TSMC hôm 10.4 cho biết đang liên lạc với chính quyền Biden về hướng dẫn cho đạo luật Chips and Science (chip và khoa học) được thiết kế để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của Mỹ làm dấy lên lo ngại về các tiêu chí trợ cấp.

Sau Samsung, TSMC lo ngại về tiêu chí trợ cấp từ đạo luật Chips 52,7 tỉ USD của Mỹ

Sơn Vân | 10/04/2023, 10:53

TSMC hôm 10.4 cho biết đang liên lạc với chính quyền Biden về hướng dẫn cho đạo luật Chips and Science (chip và khoa học) được thiết kế để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của Mỹ làm dấy lên lo ngại về các tiêu chí trợ cấp.

Các điều kiện để được trợ cấp bao gồm chia sẻ lợi nhuận vượt mức với chính phủ Mỹ và những nguồn tin trong ngành cho biết bản thân quy trình đăng ký có thể làm lộ chiến lược bí mật của công ty.

Chúng tôi có thể xác nhận rằng đang liên lạc với chính phủ Mỹ về hướng dẫn của đạo luật Chips and Science”, TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới có trụ sở ở Đài Loan, cho biết trong một tuyên bố ngắn gửi qua email.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc - Yoon Suk Yeol cũng nói các tiêu chí này đang khiến những công ty như Samsung Electronics và SK Hynix lo lắng.

Bà Vương Mỹ Hoa, người đứng đầu Cơ quan Kinh tế Đài Loan, nói với các phóng viên hôm 10.4 rằng TSMC đang nói chuyện cụ thể với Mỹ về chi tiết của các khoản trợ cấp.

Chính quyền và ngành công nghiệp Đài Loan hiểu rất rõ về những gì đang diễn ra, hy vọng rằng các chi tiết của luật trợ cấp liên quan sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác công nghiệp giữa hai bên và chi phí xây dựng liên quan đến ngành”, bà Vương Mỹ Hoa nói.

sau-samsung-tsmc-lo-ngai-tieu-chi-tro-cap-tu-dao-luat-chips-527-ti-usd-cua-my.jpg
TSMC đang nói chuyện cụ thể với Mỹ về chi tiết của các khoản trợ cấp từ đạo luật Chips and Science - Ảnh: Internet

TSMC đang đầu tư 40 tỉ USD vào một nhà máy mới ở bang Arizona (Mỹ), hỗ trợ cho các kế hoạch sản xuất chip tại quê hương của chính quyền Biden. Chi tiết về các khoản trợ cấp dự kiến cho nhà máy này chưa được tiết lộ. Các khoản trợ cấp sẽ được chi từ một khoản tiền dành cho nghiên cứu và sản xuất trị giá 52,7 tỉ USD được ghi nhớ trong đạo luật Chips and Science.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ bảo vệ thông tin kinh doanh bí mật và hy vọng rằng yêu cầu chia sẻ lợi nhuận vượt mức sẽ chỉ xảy ra khi các dự án vượt quá đáng kể dòng tiền dự kiến.

Vung 52,7 tỉ USD tài trợ chip, Mỹ đưa rào cản ngăn TSMC và Samsung mở rộng sản xuất ở Trung Quốc

Một số nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, gồm cả TSMC và Samsung Electronics, sẽ bị cản trở trong việc mở rộng cơ sở của họ ở Trung Quốc theo các hướng dẫn được đề xuất của Mỹ với các công ty nhận tài trợ để sản xuất chất bán dẫn, theo các nhà phân tích.

Các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia được Mỹ đề xuất cấm các công ty nhận một phần trong số 52,7 tỉ USD trợ cấp liên bang theo đạo luật Chips and Science sử dụng tiền cho các dự án ở "các quốc gia nước ngoài đáng lo ngại", cụ thể là Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên.

Các hướng dẫn mới, trong đó phân loại một danh sách các chất bán dẫn là quan trọng với an ninh quốc gia, nghiêm cấm người nhận tài trợ thêm dây chuyền sản xuất mới hoặc mở rộng năng lực sản xuất của cơ sở cũ hiện tại vượt quá 10%.

Mỹ cũng cấm họ thực hiện các giao dịch quan trọng liên quan đến việc mở rộng cơ sở vật chất cho các chip tiên tiến ở các quốc gia đó trong 10 năm kể từ khi nhận được tài trợ.

Những rào cản này cho thấy chính quyền Biden đang tiếp tục gây áp lực như thế nào với tham vọng phát triển chất bán dẫn của Trung Quốc, sau hiệp ước Mỹ - Hà Lan - Nhật Bản nhằm hạn chế xuất khẩu một số máy sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc, Liên minh Chip 4 do Mỹ dẫn đầu với Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, cùng các biện pháp trừng phạt thương mại Trung Quốc mở rộng vào tháng 10.2022.

Với TSMC, việc thực hiện các quy định mới theo đạo luật Chips and Science có thể dẫn đến việc đình chỉ chương trình mở rộng tại cơ sở sản xuất chip của họ ở Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.

Arisa Liu, nhà nghiên cứu chất bán dẫn cao cấp tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, chia sẻ với trang SCMP: “Cơ hội để TSMC tiếp tục mở rộng sản xuất ở Trung Quốc là thấp do cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung và mối quan hệ căng thẳng giữa hai bờ eo biển với Đài Loan. Dự kiến TSMC sẽ giảm tốc độ đầu tư vào Trung Quốc và tập trung xây dựng năng lực sản xuất ở Mỹ, Nhật Bản và thậm chí cả châu Âu trong tương lai, với Đài Loan vẫn là trung tâm sản xuất”.

Vào năm 2021, TSMC đã đầu tư 2,89 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất tại nhà máy chế tạo wafer (đĩa bán dẫn) 28 nanomet ở Nam Kinh nhằm đáp ứng nhu cầu chip ngày càng tăng trong ngành công nghiệp ô tô. Nhà máy này chủ yếu sản xuất các mạch tích hợp tiên tiến sử dụng công nghệ xử lý 12 nanomet và 16 nanomet.

Theo Lucy Chen, Phó chủ tịch của công ty Isaiah Research ở Đài Loan, TSMC đã thực hiện các bước chủ động trong việc điều chỉnh năng lực sản xuất của mình để tránh bị hạn chế bởi các lệnh cấm tương tự.

TSMC đang hợp tác với Sony Group Corp và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Denso Corp xây dựng một nhà máy trị giá 8,6 tỉ USD ở miền nam Nhật Bản. Công ty Đài Loan cũng đang xây dựng cơ sở trị giá 12 tỉ USD ở thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ) như một phần của khoản đầu tư tổng thể 40 tỉ USD để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến hơn ở đây.

Theo Arisa Liu, tác động của các hướng dẫn mới được đề xuất từ Mỹ dự kiến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn với các nhà sản xuất chip lớn Hàn Quốc có cơ sở sản xuất hiện tại ở Trung Quốc.

Arisa Liu cho biết: “Các công ty như Samsung Electronics và SK Hynix đầu tư một tỷ lệ cao khả năng sản xuất của họ tại Trung Quốc. Nếu không thể nâng cấp quy trình sản xuất hoặc mở rộng công suất, hoạt động kinh doanh của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”.

Theo các báo cáo gần đây, cả Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đang nộp đơn xin tài trợ theo đạo luật Chips and Science.

SK Hynix cho biết “sẽ xem xét chặt chẽ các thông báo của chính phủ Mỹ” trong bối cảnh các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Samsung Electronics vận hành một nhà máy sản xuất chip ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc, nơi sản xuất hơn 40% tổng số chip nhớ flash NAND của công ty.

SK Hynix điều hành nhà máy ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, đóng vai trò là trung tâm sản xuất ở khu vực, nơi sản xuất khoảng một nửa sản lượng chip DRAM của công ty.

Samsung Electronics đang xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở bang Texas (Mỹ) có thể tiêu tốn hơn 25 tỉ USD. Trong khi SK Group, công ty mẹ của SK Hynix, công bố kế hoạch đầu tư 15 tỉ USD vào ngành công nghiệp chip Mỹ hồi năm ngoái.

Hôm 22.3, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết các quy tắc được đề xuất từ Mỹ với công ty nhận tài trợ giới hạn tăng trưởng năng lực sản xuất chip tại Trung Quốc ở mức 5% trong 10 năm theo đơn vị wafer, và 10% cho các loại chip cũ hơn. Những quy định này không hạn chế việc đầu tư vào nâng cấp công nghệ và quy trình, hoặc thay thế trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của các cơ sở hiện có.

Với các cơ sở sản xuất mà các công ty của chúng tôi đang hoạt động tại Trung Quốc, dự kiến việc bảo trì và mở rộng một phần cũng như nâng cấp công nghệ sẽ tiếp tục khả thi. Khi công nghệ được nâng cấp, số chip trên mỗi đĩa bán dẫn có thể tăng lên... Điều này có thể mở rộng sản xuất hơn nữa tùy thuộc vào chiến lược của công ty", theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch liên lạc với ngành công nghiệp địa phương, phân tích các quy tắc được đề xuất và tham khảo ý kiến của các đối tác Mỹ trong vòng 60 ngày.

Một nguồn tin trong ngành giấu tên cho biết sự không chắc chắn bao gồm cả điều gì sẽ xảy ra khi giấy phép kéo dài thời hạn nhận thiết bị sản xuất chip cần thiết ở Trung Quốc của Samsung Electronics và SK Hynix hết hạn vào tháng 10.2023.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc lưu ý rằng kế hoạch gần đây của Samsung Electronics đầu tư 230 tỉ USD vào nước này trong vòng 20 năm để phát triển cơ sở sản xuất chip lớn là phù hợp với những bất ổn trong việc đầu tư vào Trung Quốc hoặc Mỹ.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân đã mô tả các rào cản mới do chính phủ Mỹ đề xuất là “ngăn chặn sự phát triển khoa học công nghệ và chủ nghĩa bảo hộ”.

Việc ngăn chặn và đàn áp không thể kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc”, Uông Văn Bân nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ chỉ củng cố quyết tâm và khả năng của đất nước trong việc tìm kiếm sự tự lực và đổi mới công nghệ.

Bài liên quan
Nvidia, Qualcomm tranh giành vị trí đầu bảng trong các bài kiểm tra hiệu suất chip AI
Chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Qualcomm đánh bại Nvidia ở hai trong số ba phép đo về hiệu quả sử dụng năng lượng trong một bộ dữ liệu thử nghiệm được công bố hôm 5.4. Trong khi đó, chip của Neuchips (Đài Loan) vượt qua cả hai công ty Mỹ ở một hạng mục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Samsung, TSMC lo ngại về tiêu chí trợ cấp từ đạo luật Chips 52,7 tỉ USD của Mỹ