Tiêm 2 mũi vắc xin có thể giảm một nửa nguy cơ phát triển các triệu chứng kéo dài do mắc COVID-19, còn được gọi là "COVID-19 kéo dài", một nghiên cứu mới của Anh cho thấy.

Tiêm 2 mũi vắc xin giúp giảm nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 kéo dài nếu nhiễm vi rút

Đan Thuỳ | 03/09/2021, 10:07

Tiêm 2 mũi vắc xin có thể giảm một nửa nguy cơ phát triển các triệu chứng kéo dài do mắc COVID-19, còn được gọi là "COVID-19 kéo dài", một nghiên cứu mới của Anh cho thấy.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet hôm 1.9, đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu ZOE COVID, dựa vào ứng dụng để theo dõi các triệu chứng COVID-19 mà hơn 4 triệu người ở Anh tự báo cáo.

Trong số những người tham gia đó, 971.504 đã được tiêm vắc xin 2 mũi đầy đủ và ít hơn 0,2% (2.370 người) trong số họ nhiễm COVID-19 ít nhất một tuần sau liều thứ hai, nghiên cứu cho biết.

31 trong số 592 người (5,2%) nhiễm đột phát sau khi tiêm hai liều vắc xin và đủ điều kiện được đưa vào phân tích của nghiên cứu, đã báo cáo các triệu chứng trong hơn 28 ngày. Con số đó so với 55 người có các triệu chứng kéo dài ngoài nhóm đối chứng gồm 482 người không tiêm chủng (11,4%).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy một số nhóm người dễ bị nhiễm COVID-19 đột phá hơn đối tượng khác, đặc biệt là sau khi tiêm mũi vắc xin đầu. Trong đó có những người từ 60 tuổi trở lên được coi là có sức khoẻ yếu và những người sống ở các khu vực thiếu thốn, chẳng hạn như các cộng đồng dân cư đông đúc. Dữ liệu cho thấy những người không béo phì có tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn sau khi tiêm mũi vắc xin đầu.

Với dữ liệu đó, nghiên cứu cho biết những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 sau khi tiêm hai liều vắc xin giảm 47% nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài hơn 28 ngày. Sốt, ho dai dẳng, mất khứu giác và mệt mỏi là những triệu chứng kéo dài thường được những người tham gia báo cáo nhất, nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, việc tiêm 1 liều vắc xin cũng giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển triệu chứng COVID-19 kéo dài, nghiên cứu cho thấy.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ tháng 12.2020 đến đầu tháng 7.2021, khung thời gian mà biến thể Alpha chiếm ưu thế ở Anh và là thời điểm bắt đầu làn sóng biến thể Delta tại quốc gia này. Nghiên cứu không chia nhỏ dữ liệu về các bệnh nhiễm trùng theo biến thể.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng những người được vắc xin 2 mũi có khả năng không có triệu chứng so với những người không được tiêm chủng nếu mắc COVID-19.

Vắc xin đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19 và giảm nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng. Trong khi các trường hợp nhiễm đột phá có thể xảy ra, chúng có xu hướng nhẹ hơn ở những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Giáo sư Tim Spector của Đại học King's College London, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Tiêm vắc xin đang làm giảm hàng loạt cơ hội mọi người bị triệu chứng COVID-19 kéo dài theo hai cách. Đầu tiên, bằng cách giảm nguy cơ mắc bất kỳ triệu chứng nào từ 8 đến 10 lần, sau đó giảm một nửa khả năng nhiễm trùng chuyển thành COVID-19 kéo dài, nếu nó xảy ra".

img_20210419082626.jpeg
Vắc xin vẫn đang chứng minh được hiểu quả cao trong phòng và điều trị COVID-19 - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêm phòng và chưa tiêm phòng có liên quan đến việc giảm tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 hoặc có hơn 5 triệu chứng trong tuần đầu tiên bị bệnh sau khi tiêm mũi vắc xin đầu hoặc thứ hai và tỷ lệ mắc các triệu chứng kéo dài cũng giảm kéo dài 28 ngày trở lên sau mũi vắc xin thứ 2.

“Hầu như tất cả các triệu chứng riêng lẻ của COVID-19 ít phổ biến hơn ở những người được tiêm chủng so với những người chưa được chủng ngừa. Nhiều người trong nhóm đã được tiêm vắc xin không có những triệu chứng hơn nhóm chưa được chủng ngừa”, các nhà nghiên cứu viết.

Với các triệu chứng kéo dài của COVID-19, một số chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu này lưu ý rằng vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu. “COVID-19 kéo dài được tìm hiểu trong nghiên cứu này bằng cách đánh giá tỷ lệ các trường hợp có các triệu chứng kéo dài hơn 28 ngày. Tuy nhiên, COVID-19 kéo dài vẫn còn chưa được hiểu rõ và sự tồn tại của các triệu chứng sau nhiễm trùng và mức độ nghiêm trọng của chúng vẫn còn phải được nghiên cứu thêm”, Penny Ward, giáo sư thỉnh giảng về y dược tại Đại học King’s College London, cho biết bằng văn bản được phân phối bởi Trung tâm Truyền thông Khoa học có trụ sở tại Anh hôm 1.9.

“Tuy nhiên, điều đáng khích lệ là tỷ lệ các trường hợp có các triệu chứng dai dẳng giảm ở những bệnh nhân đã được tiêm vắc xin đầy đủ trước đó. Điều này đồng nghĩa với tình trạng bệnh nhẹ hơn và giảm nhu cầu chăm sóc tại bệnh viện, chứng tỏ giá trị bổ sung của việc tiêm vắc xin trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh cho các cá nhân”, Penny Ward viết và nhấn mạnh việc giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách giảm số người cần chăm sóc tại bệnh viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm 2 mũi vắc xin giúp giảm nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 kéo dài nếu nhiễm vi rút