Ông Rafael Frankel (Tập đoàn Meta) cho biết Meta tự hào là đối tác tin cậy của Việt Nam, đồng thời tin tưởng ngày càng có nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Nhịp đập khoa học

Sếp Meta: Ngày càng nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Lam Thanh 18/03/2024 18:30

Ông Rafael Frankel (Tập đoàn Meta) cho biết Meta tự hào là đối tác tin cậy của Việt Nam, đồng thời tin tưởng ngày càng có nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại họp báo công bố chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra ngày 18.3, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông cho biết khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng đối với Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng nhấn mạnh việc dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27.9.2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và một số định hướng đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nhấn mạnh đến việc thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới có giá trị gia tăng cao.

Theo ông Đông, ngành công nghiệp bán dẫn đang được nhiều quốc gia quan tâm, kể cả các quốc gia phát triển và đang phát triển tăng cường thúc đẩy phát triển ngành này. Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA), thị trường bán dẫn Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 6% trong giai đoạn 2022-2027.

meta-2.jpeg
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông

Để nắm bắt được cơ hội đó, Việt Nam đã và đang tập trung nhiều giải pháp như: Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có những cơ chế ưu đãi đặc biệt; hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: hạ tầng cảng biển, sân bay, hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

“Việt Nam cũng có những tiềm năng, lợi thế trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, như thu hút nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện, là nền tảng cho ngành công nghiệp bán dẫn. Một số tập đoàn trong lĩnh vực này đã xuất hiện với các dự án có quy mô lớn”, ông Đông nêu.

Ông Đông cũng cho rằng cùng với ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sự phát triển của AI không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà thực sự sẽ thay đổi cơ bản cách con người nghiên cứu, làm việc, sáng tạo nội dung và được dự đoán sẽ đóng góp hàng nghìn tỉ USD vào kinh tế toàn cầu mỗi năm.

“Trong làn sóng phát triển của công nghệ AI, Việt Nam cũng đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc tham gia thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực AI”, ông Đông chia sẻ.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Năm 2022, Việt Nam đứng thứ 55 trong số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ về chỉ số sẵn sàng về AI, tăng 7 bậc so với 2021, theo báo cáo của Oxford Insights. Việt Nam cũng đã có những doanh nghiệp đạt những thành tích đáng kể trong nghiên cứu ứng dụng AI.

Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta bày tỏ: Meta tự hào là đối tác tin cậy của Việt Nam và vinh dự được phát động chương trình “Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” nhằm cùng nhau phát triển nền kinh tế kỹ thuật số.

meta.jpeg
Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta

Ông Rafael Frankel cũng nhấn mạnh đến tiềm năng của Việt Nam để trở thành điểm đến trong lĩnh vực Al bởi sự quyết tâm, tinh thần khởi nghiệp cũng như các chính sách ngày càng cởi mở của Việt Nam. Ông khẳng định Meta sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và tin tưởng ngày càng có nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tháng 9.2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và các quan chức cấp cao khác đã đến thăm Thung lũng Silicon và trải nghiệm các công nghệ mới nhất tại Meta.

“Với Thử thách đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024, chúng tôi mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI. Sáng kiến này sẽ góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu”, ông Rafael Frankel nhấn mạnh.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) cho biết chương trình năm nay diễn ra với 2 chủ đề trụ cột.

Thứ nhất là tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, với ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực AI.

Thứ hai là tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ AI phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất công việc.

“Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 hướng đến thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Huy nói.

huy.jpeg
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam

Theo ông Huy, thông qua việc tìm kiếm và vinh danh các giải pháp, chương trình sẽ đóng góp vào mục tiêu chung lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và AI; khuyến nghị và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới...

"Điều này nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới", ông Huy nêu.

Về cấu trúc, chương trình năm 2024 bao gồm 3 nhóm: Doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo; doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo đã có các sản phẩm, dịch vụ thực tế về công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đã triển khai thực tế trên thị trường và đã có doanh thu; doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...

Bài liên quan
Meta mất 200 tỉ USD giá trị sau dự báo chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến
Meta Platforms hôm 24.4 khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo về chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến. Điều này làm Meta Platforms mất 200 tỉ USD vốn hóa thị trường và gây lo ngại rằng chi phí tăng cao do trí tuệ nhân tạo (AI) đang vượt xa lợi ích của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp Meta: Ngày càng nhiều công ty công nghệ toàn cầu muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam