Hôm 30.9, các cổ đông Five9 Inc (Mỹ) đã bỏ phiếu từ chối thương vụ bán 14,7 tỉ USD của công ty trung tâm cuộc gọi trên công nghệ điện toán đám mây cho Zoom Video Communications. Đây là một đòn giáng mạnh vào kế hoạch mở rộng dịch vụ của Zoom sau khi đại dịch bùng nổ.

Five9 hủy thương vụ 14,7 tỉ USD với Zoom sau khi Bộ Tư pháp Mỹ vào cuộc

Sơn Vân | 01/10/2021, 09:36

Hôm 30.9, các cổ đông Five9 Inc (Mỹ) đã bỏ phiếu từ chối thương vụ bán 14,7 tỉ USD của công ty trung tâm cuộc gọi trên công nghệ điện toán đám mây cho Zoom Video Communications. Đây là một đòn giáng mạnh vào kế hoạch mở rộng dịch vụ của Zoom sau khi đại dịch bùng nổ.

Việc chấm dứt thương vụ mà lẽ ra là thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của Zoom diễn ra sau khi công ty tư vấn ủy quyền Institutional Shareholder Services (ISS) và Glass Lewis đầu tháng này khuyến nghị các cổ đông của Five9 (công ty trung tâm cuộc gọi trên công nghệ điện toán đám mây) bỏ phiếu chống lại thỏa thuận, với lý do lo ngại về tăng trưởng và cổ phiếu hạng kép.

Theo các điều khoản thỏa thuận được công bố vào tháng 7.2021, cổ đông của Five9 sẽ nhận được 0,5533 cổ phiếu Zoom cho mỗi cổ phiếu Five9. Các điều khoản ngụ ý phí bảo hiểm cao hơn 12,8% so với giá thị trường của Five9 và định giá công ty ở mức 14,7 tỉ USD.

Kể từ đó, cổ phiếu của Zoom đã giảm hơn 25% khi hãng này báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong cuộc gọi thu nhập quý 2.

Institutional Shareholder Services cho biết trong báo cáo đầu tháng này: “Thỏa thuận mua bán toàn bộ cổ phiếu cho các cổ đông Five9 sang một cổ phiếu dễ biến động hơn, có triển vọng tăng trưởng trở nên kém hấp dẫn hơn khi xã hội tiến tới môi trường hậu đại dịch”.

Có trụ sở tại thành phố San Ramon, bang California, Mỹ, Five9 cho biết thỏa thuận sáp nhập không nhận được đủ số phiếu tán thành từ các cổ đông và nó sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty giao dịch công khai độc lập.

Five9 đã trình bày phương tiện hấp dẫn để mang đến cho khách hàng dịch vụ trung tâm liên lạc tích hợp, Giám đốc điều hành Zoom - Eric Yuan cho biết hôm 30.9.

"Phải nói rằng đó không phải là nền tảng cho sự thành công của Zoom và cũng không phải là cách duy nhất để chúng tôi cung cấp cho khách hàng giải pháp trung tâm liên hệ hấp dẫn", Eric Yuan nói thêm.

Eric Yuan tuyên bố sẽ tung ra Zoom Video Engagement Center, giải pháp trung tâm liên lạc dựa trên đám mây của mình vào đầu năm 2022.

Five9 cho biết sẽ tiếp tục quan hệ đối tác với Zoom như trước khi có thông báo trên.

five9-huy-thuong-vu-14-7-ti-usd-voi-zoom.png
Five9 lật kèo, từ chối bán mình với giá 14,7 tỉ USD cho Zoom

Zoom đã trở thành một cái tên quen thuộc và được các nhà đầu tư yêu thích khi đại dịch kìm hãm hoạt động và các doanh nghiệp cũng như trường học đã sử dụng các dịch vụ của hãng này để tổ chức các lớp học ảo cùng các cuộc họp văn phòng.

Song với việc tiêm vắc xin nhanh chóng và cuộc sống trở lại bình thường, Zoom đang tìm kiếm các nguồn doanh thu ngoài hoạt động kinh doanh hội nghị truyền hình cốt lõi của mình, vốn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Microsoft, Cisco Systems Inc và Slack của Salesforce.

Một ủy ban do Bộ Tư pháp Mỹ lãnh đạo đã xem xét đề xuất mua Five9 của Zoom vì những lo ngại về an ninh quốc gia có thể xảy ra, theo một lá thư được gửi cho các cơ quan quản lý Mỹ, dù các nhà phân tích tuần trước cho rằng thỏa thuận này khó có thể bị hủy bỏ.

Mối liên hệ của Zoom với Trung Quốc đã được xem xét kỹ lưỡng trong những năm gần đây.

Cổ phiếu của Five9, tăng 19,3% kể từ khi thỏa thuận được công bố vào tháng 7, giảm 1,1% xuống 157,9 USD trong giao dịch mở rộng vào 30.9.

Five9 sở hữu phần mềm trung tâm cuộc gọi được sử dụng bởi hơn 2.000 khách hàng trên toàn cầu, trong đó các công ty như Under Armour, Lululemon Athletica và Olympus.

Bài liên quan
Facebook Messenger Rooms chính thức ra mắt để cạnh tranh với Zoom
Messenger Rooms có tính năng khá giống với ứng dụng Zoom khi cho phép nhiều người gọi video call cùng nhau, nhưng lợi thế hơn ở chỗ không hề giới hạn thời gian cuộc gọi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Five9 hủy thương vụ 14,7 tỉ USD với Zoom sau khi Bộ Tư pháp Mỹ vào cuộc