Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn TP. Thủ Đức, các quận huyện, các chợ đầu mối nghiêm túc tuân thủ Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND TP.HCM về phòng chống dịch COVID-19.

Sở Công thương TP.HCM kêu gọi người dân cẩn thận khi đi chợ thời COVID-19

Tú Viên | 22/06/2021, 08:11

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn TP. Thủ Đức, các quận huyện, các chợ đầu mối nghiêm túc tuân thủ Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND TP.HCM về phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, TP.Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo, các đơn vị quản lý chợ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đảm bảo xử lý triệt để, không để xảy ra tình trạng tụ tập, kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường khu vực xung quanh các chợ đầu mối theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP.HCM và các nội dung triển khai của Sở Công thương về việc tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh các chợ trên địa bàn.

Văn bản cũng nêu tại khu vực các chợ truyền thống, chỉ có các khu vực kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và dịch vụ ăn uống được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch. Dịch vụ ăn uống chỉ áp dụng hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến, tuyệt đối không được phục vụ tại chỗ. Các khu vực kinh doanh dịch vụ ngoài các loại hình trên không được phép mở cửa hoạt động.

Triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm tùy theo điều kiện không gian, diện tích của chợ, bảo đảm khoảng cách tối thiểu từ 1,5 mét cho người dân khi thực hiện mua sắm.

Sở Công thương cũng khuyến khích các chợ đầu mối trang bị các phương tiện, máy móc, công cụ hỗ trợ để góp phần thực hiện tốt công tác sàng lọc, phòng chống dịch như bố trí máy quét tự động đo thân nhiệt từ xa tại các cổng chính vào chợ, tăng cường bổ sung hệ thống giám sát bằng camera trong chợ. Tổ chức kiểm tra đảm bảo việc triển khai thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ được thực hiện nghiêm túc để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Khuyến khích thương nhân, tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, thông qua các kênh mạng xã hội (như zalo, viber, facebook…), chuyển hàng trực tiếp đến các địa điểm tiêu thụ… và các hình thức phù hợp khác để hạn chế tình trạng tập trung đông người tại chợ.

Riêng đối với các chợ có mật độ người mua sắm đông, tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, chủ động nghiên cứu thực hiện một số phương án như: phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); phân chia thời điểm bán hàng xen kẽ cho tiểu thương, hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ và vị trí… nhằm bảo đảm việc giãn cách theo đúng quy định của Bộ Y tế trong trường hợp cần thiết.

Đối với các chợ không có nhà lồng, đơn vị quản lý chợ xem xét việc bảo đảm quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K. Theo đó, đối với các tiểu thương do đơn vị quản lý cần thực hiện việc kẻ vạch, phân rõ khu vực điểm kinh doanh trên cơ sở đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5 mét cho người dân khi thực hiện tham gia mua sắm.

Để đảm bảo cung cầu hàng hóa thông suốt, giá ổn định, Sở Công thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp bình ổn thị trường tổ chức sản xuất, kinh doanh theo đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ, khuyến khích thực hiện vượt số lượng đăng ký đã được phê duyệt, đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng, an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh phát triển điểm bán, liên kết, phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối để cung ứng hàng hóa, tăng mật độ điểm bán hàng bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng ổn định, kịp thời, đủ số lượng theo đặt hàng của các hệ thống phân phối, kể cả trong trường hợp thị trường có biến động mạnh.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM ngày 20.6 cũng có công văn hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND TP.HCM ra ngày hôm 19.6 về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Các cửa hàng tiện ích, khu vực kinh doanh lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm trong các siêu thị và các chợ truyền thống được hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngoài các loại hình trên không được phép mở cửa hoạt động (như cơ sở kinh doanh thời trang, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, điện thoại, mắt kính, kim khí, điện máy nội thất, kinh doanh xe...).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Công thương TP.HCM kêu gọi người dân cẩn thận khi đi chợ thời COVID-19