Tại Singapore, nơi ô tô mới đăng ký bị kiểm soát chặt chẽ để quản lý giao thông và ô nhiễm, Tesla đang gặp thời khi doanh số bán hàng tăng vọt và chiếm thị phần của các đối thủ.

Số lượng ô tô điện Tesla trên đường phố Singapore tăng hơn 10 lần, đe dọa các hãng xe đối thủ

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 28/10/2021, 18:21

Tại Singapore, nơi ô tô mới đăng ký bị kiểm soát chặt chẽ để quản lý giao thông và ô nhiễm, Tesla đang gặp thời khi doanh số bán hàng tăng vọt và chiếm thị phần của các đối thủ.

Việc mua sắm điên cuồng đang diễn ra Singapore, một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới để sở hữu ô tô điện Tesla Model 3 cơ bản nhất với giá gần 200.000 đô la Singapore (148.300 USD), phần lớn là do thuế sở hữu, so với dưới 40.000 USD ở Mỹ, chứng minh công ty của tỷ phú Elon Musk đang đi lên trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tuần này, Tesla đã vượt mốc 1.000 tỉ USD giá trị thị trường, làm lu mờ tổng giá trị của 5 đối thủ lớn nhất là Toyota Motor, Volkswagen AG, Daimler AG, Ford Motor và General Motors.

Số lượng ô tô điện Tesla mới trên các con đường ở Singapore đã tăng hơn 10 lần lên 487 chiếc trong quý 3/2021, từ chỉ 30 chiếc trong nửa đầu năm, theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA).

Tôi mua chiếc xe này vì tôi là người ủng hộ và cổ đông của công ty”, là chia sẻ của kỹ sư phần mềm Tim Shim, người đã đặt một chiếc Model 3 cách đây 5 năm nhưng mới nhận được gần đây khi việc bán ô tô điện của Tesla bắt đầu vào năm nay ở Singapore.

Được sự giúp đỡ của những người hâm mộ Tesla như Tim Shim, công ty đã trở thành thương hiệu xe hơi phổ biến thứ 6 của Singapore vào tháng 9.2021, vượt qua Nissan, Audi và Kia.

Các chuyên gia cho rằng không có nguyên nhân duy nhất nào cho sự gia tăng này, dù Singapore đã thông báo trong năm nay về khoản trợ cấp lên tới 45.000 đô la Singapore cho người mua ô tô điện. Lý do vì Tesla dường như đã hoạt động tốt hơn các công ty khác trong việc vượt qua các vấn đề của chuỗi cung ứng, nên đơn giản là có thể cung cấp nhiều ô tô hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Niels de Boer, chuyên gia về cơ điện tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), cho biết: “Nhu cầu tăng lên là tương đối lớn”.

Đã có 314 chiếc ô tô điện Tesla được đăng ký vào tháng trước tại Singapore, gần như ngang bằng với Hyundai và các thương hiệu hàng đầu như Toyota Motor, Honda Motor.

Trang web Tesla cho thấy những người mua mới vẫn phải đợi 4-12 tuần để nhận được ô tô điện của họ.

doanh-so-o-to-dien-tesla-bung-no-o-singapore.jpg
Tim Shim (42 tuổi) quay video thử nghiệm Tesla Model 3 tại Singapore ngày 25.10
doanh-so-o-to-dien-tesla-bung-no-o-singapore-1-.jpg
doanh-so-o-to-dien-tesla-bung-no-o-singapore-2-.jpg
Một chiếc ô tô điện Tesla sạc tại trạm Supercharger ở Singapore ngày 22.10

Các giới hạn nghiêm ngặt của Singapore với việc đăng ký ô tô cho đến đầu năm 2025 đồng nghĩa Tesla giành được thị phần từ các đối thủ của mình tại đất nước nhỏ bé và cạnh tranh, chạy 50 km từ đông sang tây và 27 km từ bắc xuống nam.

Theo tính toán của Reuters, Daimler AG của Mercedes-Benz và Nissan có lượng đăng ký ô tô mới trung bình hàng tháng giảm trong quý 3/2021, lần lượt giảm 45% và 27% so với nửa đầu năm nay.

Lượng đăng ký ô tô hàng tháng giảm trung bình 15,8% trong quý trước so với nửa đầu năm, chỉ có Tesla và các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc như Hyundai, Kia đi ngược lại xu hướng trong các nhà cung cấp lớn. Hyundai và Kia báo cáo doanh số tăng lần lượt là 13,6% và 25%.

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho biết sự gián đoạn trong nhà máy gây ra bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu cũng có thể ảnh hưởng đến việc giao và bán ô tô những tháng gần đây. Hyundai và Tesla là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô hoạt động tốt hơn các đối thủ trong việc quản lý sự gián đoạn.

Andy Seo, người chuyển sang sử dụng ô tô điện Tesla từ Volvo, cho biết: “Sở hữu một chiếc xe Tesla rẻ hơn so với những chiếc sedan cùng hạng từ các thương hiệu phương Tây nổi tiếng khác như Mercedes và BMW”. Anh nói chỉ bỏ khoảng 20 đô la đến 30 đô la Singapore để sạc đầy một chiếc Testla Model 3.

Niels de Boer (Đại học Công nghệ Nanyang) dự báo việc mua sắm xe của Tesla sẽ giảm dần trong thời gian dài khi cạnh tranh nóng lên, nhưng nói công ty Mỹ có thể giúp mở rộng việc áp dụng ô tô điện.

Ông nhận định: “Tôi nghĩ Tesla sẽ giúp thay đổi: Đây là việc mua một chiếc ô tô điện vừa sang trọng vừa hợp thời trang”.

Tesla chiếm 1,4% trong tổng số 36.629 ô tô đăng ký mới tại Singapore năm nay, so với 20,4% của đối thủ hàng đầu Toyota.

Từng bị Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk chỉ trích vì không ủng hộ ô tô điện, Singapore có kế hoạch loại bỏ tất cả các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2040 và đang khuyến khích người lái xe chuyển sang dùng xe điện thông qua một loạt các biện pháp, trong đó có giảm thuế và trợ cấp nhiều hơn.

Bài liên quan
Tesla của tỷ phú Elon Musk dừng mua đất ở Thượng Hải khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đã tạm dừng kế hoạch mua đất để mở rộng nhà máy ở Thượng Hải và biến nó thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu, do sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng ô tô điện Tesla trên đường phố Singapore tăng hơn 10 lần, đe dọa các hãng xe đối thủ