Cổ phiếu Tesla đã tăng tới 7,5% lên mức cao kỷ lục (978 USD) vào ngày 25.10 sau khi Hertz (công ty cho thuê ô tô có trụ sở ở Mỹ) cho biết đã đặt mua 100.000 chiếc Model 3.

Tesla được định giá gần 1.000 tỉ USD sau khi Hertz đặt mua 100.000 ô tô điện Model 3

Sơn Vân | 25/10/2021, 20:02

Cổ phiếu Tesla đã tăng tới 7,5% lên mức cao kỷ lục (978 USD) vào ngày 25.10 sau khi Hertz (công ty cho thuê ô tô có trụ sở ở Mỹ) cho biết đã đặt mua 100.000 chiếc Model 3.

Điều đó đồng nghĩa vào cuối năm 2022, mẫu sedan Tesla Model 3 sẽ là một lựa chọn cho những người thuê ô tô tại các địa điểm của Hertz trên toàn nước Mỹ và một số thành phố ở châu Âu.

Cổ phiếu Tesla tăng cao cũng bởi tin tức về việc Model 3 trở thành mẫu ô tô điện đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe hơi mới hàng tháng ở châu Âu.

Mẫu Tesla Model 3 rẻ nhất có giá khởi điểm khoảng 44.000 USD. Thương vụ Hertz với Tesla được cho trị giá 4,2 tỉ USD. Điều cho thấy Hertz có ít khoản chiết khấu trong thương vụ này. Các công ty cho thuê ô tô thường có thể nhận được một khoản chiết khấu khá lớn từ các nhà sản xuất ô tô khi mua một đội xe mới lớn như vậy.

Song, những khoản giảm giá thông thường đó có thể là điều đáng bàn với Hertz do Tesla đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu với ô tô điện của mình do sự thiếu hụt sản xuất bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Khách hàng của Hertz có thể thuê ô tô điện Tesla bắt đầu từ tháng 11.2021 và công ty sẽ có 3.000 bộ sạc tại 65 thị trường vào cuối năm 2022. Giám đốc điều hành tạm thời của Hertz - Mark Fields cho biết đến cuối năm 2023, công ty sẽ có 4.000 bộ sạc tại 100 thị trường.

Yêu cầu khách hàng đổ xăng cho ô tô thuê chạy bằng xăng khi trả lại hoặc trả phí, Hertz cho biết khách sẽ không phải trả lại xe Tesla đã sạc đầy.

Hertz hiện có khoảng 430.000 đến 450.000 ô tô trên toàn thế giới. Ông Mark Fields cho biết Hertz sẽ làm việc với các hãng ô tô khác sản xuất xe điện.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nói Tesla nhận được đơn đặt hàng tầm cỡ này "làm nổi bật việc áp dụng ô tô điện rộng rãi hơn đang được tiến hành như một phần của làn sóng thủy triều xanh sắp tới đang đổ bộ vào Mỹ".

testa-duoc-dinh-gia-gan-1000-ti-usd-sau-khi-hertz-dat-mua-100000-o-to-dien-model-3.jpg
Hertz đặt mua 100.000 ô tô điện Model 3 giúp Tesla sắp đạt mức định gần 1.000 tỉ USD
testa-duoc-dinh-gia-gan-1000-ti-usd-sau-khi-hertz-dat-mua-100000-o-to-dien-model-31.jpg
Một mẫu Tesla Model 3

Hertz hiện được thiết lập để vận hành đội ô tô điện cho thuê lớn nhất thế giới chỉ vài tháng sau khi thoát khỏi Chương 11 theo luật phá sản của Mỹ.

Hertz đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm ngoái khi nhu cầu đi lại giảm trong thời kỳ cao điểm của đại dịch và các cuộc đàm phán với các chủ nợ không thể cứu vãn. Hertz đã được giải cứu bởi nhóm các nhà đầu tư bao gồm Knighthead Capital Management, Certares Opportunities và Apollo Capital Management.

Hertz cho biết đã thuê ngôi sao Tom Brady của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ để làm đại sứ cho chiến dịch làm nổi bật việc triển khai đội ô tô điện Tesla, sẽ chiếm 20% tổng đội xe hơi của họ.

"Hertz sẽ dẫn đầu với tư cách là một công ty di động, bắt đầu với đội cho thuê ô tô điện lớn nhất ở Bắc Mỹ và cam kết phát triển đội xe điện của chúng tôi. Mang lại cho khách hàng trải nghiệm với điện khí hóa phương tiện là ưu tiên tuyệt đối với chúng tôi", ông Mark Fields nói.

Hertz đang lắp đặt hàng nghìn bộ sạc trên toàn hệ thống của mình. Khách hàng thuê Tesla Model 3 sẽ có quyền sử dụng 3.000 trạm siêu nạp Tesla trên khắp Mỹ và Châu Âu.

Mark Fields nói: “Xe điện đang là xu hướng chủ đạo và chúng tôi mới chỉ bắt đầu nhận thấy nhu cầu và sự quan tâm gia tăng trên toàn cầu".

Tổng thống Joe Biden đã ưu tiên hỗ trợ triển khai ô tô điện để chống lại biến đổi khí hậu, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng mạng sạc có thể vẫn là một trở ngại chính với kế hoạch đầy tham vọng của ông.

Một nghiên cứu của Cox Automotive cho biết người Mỹ do dự mua ô tô điện do lo lắng về phạm vi của phương tiện và giá cao, cũng như cơ sở hạ tầng sạc yếu.

Động thái từ Hertz góp phần tạo động lực cho cổ phiếu Tesla trong những tuần gần đây.

Với cổ phiếu hưởng lợi từ lợi nhuận và doanh thu kỷ lục được tiết lộ trong báo cáo thu nhập quý thứ 3 tuần trước, Tesla hiện nằm trong tầm định giá 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường. Định giá thị trường của Tesla ở mức khoảng 956 tỉ USD trong các giao dịch đầu ngày 25.10.

Tesla sẽ phải đạt 995,75 USD để trở thành công ty trị giá ngàn tỉ USD, theo tính toán của Reuters. Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới sẽ tham gia câu lạc bộ ưu tú gồm Apple, Amazon, Microsoft và Alphabet.

Bất chấp những tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đang diễn ra, đặc biệt là liên quan đến các con chip phổ biến trên ô tô điện Tesla, công ty của tỷ phú Elon Musk vẫn có thể đánh bại ước tính từ các nhà phân tích và cung cấp số lượng xe kỷ lục 241.300 trong quý 3.

Tesla cho biết: "Nhiều thách thức, bao gồm thiếu chất bán dẫn, tắc nghẽn tại các cảng và mất điện, đã và đang ảnh hưởng đến khả năng của chúng tôi trong việc duy trì các nhà máy hoạt động ở tốc độ tối đa", ám chỉ rằng công ty sẽ có thể sản xuất nhiều xe hơn nếu không có gián đoạn chuỗi cung ứng.

Doanh thu: 13,76 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 13,16 tỉ USD.

Thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu: 1,8 USD, so với ước tính của nhà phân tích là 1,61 USD.

Tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô: 30,5%, so với ước tính của các nhà phân tích là 28,4%.

Doanh thu tăng vọt 57% so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ vào kỷ lục 241.391 ô tô điện được giao trong quý 3. Ngay cả khi loại trừ việc bán regulatory credit (chứng nhận không phát thải) theo quy định của Tesla, tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô đã điều chỉnh là 28,8% vẫn vượt qua ước tính của các nhà phân tích 0,4 điểm %.

Testa hé lộ tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc sản xuất ô tô điện Model Y tại các nhà máy sản xuất ở Berlin (Đức) và Austin (Mỹ) trước cuối năm nay và tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% trong việc giao xe.

Trong khi đó, việc giao hàng ô tô bán tải điện Cybertruck của Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022.

Bài liên quan
Báo Trung Quốc vùi dập Tesla của tỷ phú Elon Musk sau vụ khách nữ đại náo triển lãm ô tô
Tesla phải chịu áp lực gia tăng tại Trung Quốc từ các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước sau khi nữ khách hàng thể hiện sự bất bình ở triển lãm ô tô Thượng Hải, buộc nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ phải xin lỗi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla được định giá gần 1.000 tỉ USD sau khi Hertz đặt mua 100.000 ô tô điện Model 3