Nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đã tạm dừng kế hoạch mua đất để mở rộng nhà máy ở Thượng Hải và biến nó thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu, do sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tesla của tỷ phú Elon Musk dừng mua đất ở Thượng Hải khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao

Nhân Hoàng | 11/05/2021, 15:29

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đã tạm dừng kế hoạch mua đất để mở rộng nhà máy ở Thượng Hải và biến nó thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu, do sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Do mức thuế 25% với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc được áp đặt trên các khoản thuế hiện có dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vẫn còn áp dụng, Tesla hiện có ý định hạn chế tỷ trọng sản lượng ở Trung Quốc trong sản xuất toàn cầu, hai trong số bốn người cho biết.

Tesla trước đó đã xem xét mở rộng xuất khẩu Model 3 do Trung Quốc sản xuất sang nhiều thị trường hơn, bao gồm cả Mỹ, các nguồn tin nói với Reuters.

Tesla đang vận chuyển những chiếc Model 3 do Trung Quốc sản xuất đến châu Âu, nơi họ đang xây dựng một nhà máy ở Đức.

Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla được thiết kế để sản xuất 500.000 ô tô điện mỗi năm, đang làm Model 3 và Model Y với tốc độ 450.000 chiếc mỗi năm.

Vào tháng 3.2021, Tesla đã từ chối đấu thầu một khu đất đối diện với nhà máy này vì không còn mục đích thúc đẩy đáng kể năng lực sản xuất ở Trung Quốc, ít nhất là hiện tại, ba người trong số họ cho biết nhưng từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận là riêng tư.

Phản hồi Reuters, Tesla cho biết nhà máy ở Thượng Hải của họ đang "phát triển theo kế hoạch".

Ủng hộ Tesla thành lập nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu tại Trung Quốc - nhà máy xe du lịch nước ngoài đầu tiên và duy nhất không bắt buộc phải thành lập liên doanh, chính quyền thành phố Thượng Hải đã không trả lời về chuyện trên.

Tesla chưa bao giờ tuyên bố có ý định mua lại khu đất, có diện tích bằng một nửa khu đất 80 ha chứa cơ sở hiện tại của Tesla và sẽ cho phép công ty nâng công suất thêm 200.000 đến 300.000 ô tô điện nữa.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla đang tăng mạnh bất chấp áp lực pháp lý gia tăng trong nước sau khi người tiêu dùng tranh chấp về tính an toàn của sản phẩm và giám sát cách nó xử lý dữ liệu.

Tesla đã tạo ra doanh thu 3 tỉ USD ở Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay, tăng gấp 3 lần doanh số bán hàng cùng năm trước đó và chiếm 30% tổng doanh thu.

tesla-dung-mua-dat-o-thuong-hai.jpg
Tỷ phú Elon Musk là Giám đốc điều hành Tesla

Tesla của tỷ phú Elon Musk được biết đến với việc thường thay đổi chiến lược, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Các tài liệu xây dựng được đăng trên một trang web của chính phủ vào tháng 3.2021 cho thấy Tesla đang sửa sang lại nhà máy của mình ở Thượng Hải để tăng thêm công suất.

Tesla vẫn có đất, được thiết kế để sản xuất nhưng giờ được sử dụng làm bãi đậu xe, tại Thượng Hải

Một trong những người cho biết Tesla có thể mở rộng công suất vượt quá 500.000 ô tô điện tại nhà máy hiện có của mình. Một người khác nói Tesla có thể giành nhiều đất hơn cho nhiều dây chuyền sản xuất ô tô hơn trong tương lai.

Ngoài ra, Tesla đang xây dựng các cơ sở sửa chữa và tái sản xuất các thành phần quan trọng như động cơ điện, pin, chế tạo bộ sạc ô tô điện tại nhà máy ở Thượng Hải.

Theo một người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này, chính quyền Thượng Hải đã nói chuyện với một số công ty để bán đất cho việc sản xuất xe thương mại năng lượng mới.

Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Trung Quốc từ các công ty trong nước như Nio, vốn đang xem xét sản xuất các sản phẩm thị trường đại chúng theo một thương hiệu khác.

Ngay cả trước khi có chiến tranh thương mại thuế quan, tương đối ít ô tô do Trung Quốc sản xuất được chuyển đến Mỹ.

General Motors bán Buick Envision do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ với mức thuế bổ sung 25%, mặc dù chiếc SUV này không phải là một mẫu xe có dung tích lớn.

Bài liên quan
Tỷ phú Elon Musk thề đóng cửa Tesla nếu dùng ô tô điện do thám ở Trung Quốc và nước khác
Elon Musk cho biết hôm 20.3 rằng sẽ đóng Tesla nếu ô tô điện của họ được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của Giám đốc điều hành Tesla sau tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô điện hãng này vào các cơ sở quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla của tỷ phú Elon Musk dừng mua đất ở Thượng Hải khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao