Đó là dữ liệu do tỉnh Alberta ở Canada công bố. Hiện biến thể Omicron lây lan cực nhanh khiến số ca mắc COVID-19 ở Mỹ hiện vượt quá 67 triệu.

‘Số người từ 80 tuổi nhận 3 mũi vắc xin nhập viện do COVID-19 thấp hơn lứa 12-29 tuổi chưa tiêm’

Sơn Vân | 17/01/2022, 11:56

Đó là dữ liệu do tỉnh Alberta ở Canada công bố. Hiện biến thể Omicron lây lan cực nhanh khiến số ca mắc COVID-19 ở Mỹ hiện vượt quá 67 triệu.

Dù các triệu chứng do Omicron gây ra được mô tả là nhẹ so với các biến thể trước đó, nhưng điều này chủ yếu ở những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ và nhận mũi tăng cường. Với những người vẫn chưa tiêm vắc xin hoặc suy giảm miễn dịch thì đó là câu chuyện khác.

Chúng ta phải nhớ rằng: Mỹ là một quốc gia có hơn 35% người chưa tiêm vắc xin. Thật không may là bất kỳ biến thể SARS-CoV-2 nào đều nghiêm trọng với người chưa tiêm vắc xin”, Tiến sĩ Stella Safo, bác sĩ điều trị HIV tại thành phố New York, nói với Yahoo Finance Live.

Những người không tiêm vắc xin có nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần và khả năng nhập viện cao gấp 17 lần do COVID-19, gây gia tăng số ca nhập viện trên khắp nước Mỹ.

Hơn nữa, người từng có miễn dịch tự nhiên do khỏi bệnh COVID-19 sẽ ít được bảo vệ hơn trước biến thể Omicron với số lượng đột biến cao.

Bà Stella Safo nói: “Chúng ta không nên đánh giá thấp COVID-19. Mỗi khi chúng ta nghĩ rằng đang dẫn trước theo một cách nào đó thì COVID-19 lại buộc chúng ta phải lo lắng một lần nữa. Một trong những điều mà tôi nghĩ là chiến lược COVID-19 đòi hỏi ở chúng ta thực hiện nhiều mặt”.

Tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường là một yếu tố quan trọng. Dữ liệu mới từ tỉnh Alberta, Canada cho thấy “tỷ lệ nhập viện do COVID-19 ở những người từ 80 tuổi nhận 3 mũi vắc xin thấp hơn người 12-29 tuổi không tiêm phòng”.

so-nguoi-tu-80-tuoi-nhan-3-mui-vac-xin-nhap-vien-do-covid-19-thap-hon-lua-12-29-tuoi-chua-tiem.jpg
Những người chưa tiêm vắc xin chiếm phần lớn số ca nhập viện do COVID-19 - Ảnh: AP

“Không thể ung dung trước Omicron”

Tính đến ngày 15.1.2022, 62,9% dân số Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và 37,8% nhận mũi tăng cường.

Vì các triệu chứng do Omicron gây ra không nghiêm trọng ở những người đã tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường cùng yếu tố chính trị liên quan, các quy định đeo khẩu trang và biện pháp về sức khỏe cộng đồng khác từng thấy ở giai đoạn đầu đại dịch hiện không khả thi.

Tuy nhiên, như Stella Safo đã nêu, bất kỳ biến thể SARS-CoV-2 nào đều có nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng cho những người chưa tiêm vắc xin và những ai bị suy giảm miễn dịch.

Có những người tôi làm việc cùng mà tôi biết, những người bị tổn thương hệ thống miễn dịch, những người đã tiêm cả ba loại vắc xin nhưng hệ thống miễn dịch của họ vẫn bị tổn hại đến mức nếu mắc COVID-19 thì họ sẽ bị bệnh nặng. Những cá nhân đó không thể ung dung nói rằng: ‘Chà, một lúc nào đó tôi sẽ mắc COVID-19 và chỉ có thế thôi, bởi họ có thể tử vong nếu nhiễm SARS-CoV-2”, Stella Safo chia sẻ.

Ý tưởng về liều vắc xin thứ tư đã được đưa ra như biện pháp khả thi cho những đối tượng đó. Israel đã bắt đầu tiêm vắc xin Pfizer thứ tư cho những người từ 60 tuổi, nhân viên y tế và những ai bị suy giảm miễn dịch.

Stella Safo nói: “Tôi nghĩ rằng có một nỗi sợ hãi thực sự với các nhóm dân số có nguy cơ cao mà nhiều người vẫn chưa hiểu ý nghĩa của điều này. Chúng tôi thực sự phải nhạy cảm với điều đó, tại thời điểm vẫn có thể kiểm soát sự lây lan SARS-CoV-2 thông qua những thứ như đeo khẩu trang và thực sự lưu tâm đến những thứ chúng ta đã mở ra không cần thiết ở nơi nhiều người đang mắc COVID-19 hiện tại”.

Nhiều người dù đã tiêm vắc xin hoặc chưa chích ngừa cũng có thể phát triển triệu chứng COVID-19 kéo dài sau khi hồi phục bất kể mắc bệnh nhẹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các triệu chứng COVID-19 kéo dài có thể là từ mệt mỏi, sương mù não, tim đập nhanh đến tình trạng tự miễn.

Nếu hồi phục sau khi nhiễm SARS-CoV-2 nhưng vẫn gặp một số triệu chứng, bạn có thể mắc tình trạng hậu COVID-19. Một số triệu chứng phổ biến nhất là khó thở, rối loạn chức năng nhận thức.

Các triệu chứng khác mà người khỏi COVID-19 có thể gặp phải là đau ngực, khó nói, lo lắng hoặc trầm cảm, đau cơ, sốt, mất khứu giác, mất vị giác, nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng.

"Ngay cả trong những trường hợp nhẹ, bất kỳ người mắc COVID-19 nào cũng có thể bị các triệu chứng tồn tại lâu dài. Thời gian kéo dài của tình trạng này vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Người ta đã mô tả rằng tình trạng này có thể kéo dài 3 tháng, thậm chí 6 tháng và có thể lên đến 9 tháng”, Harish Chafle, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Bệnh viện Toàn cầu ở thành phố Mumbai (Ấn Độ), cho biết.

Để bảo vệ khỏi nhiễm SARS-CoV-2 và tình trạng hậu COVID-19, mọi người nên tiêm vắc xin sớm hơn, đeo khẩu trang mọi lúc khi ra khỏi nhà, giãn cách xã hội, tránh đám đông và những nơi kém thông gió.

Sương mù não kéo dài là một trong những triệu chứng thần kinh đã được ghi nhận ở những người khỏi COVID-19. Nguyên nhân có thể là do viêm não. Vi rút phá hủy rào cản ngăn dị vật xâm nhập vào não, từ đó gây ra tình trạng viêm.

Nhiều bệnh nhân phàn nàn gặp vấn đề với trí nhớ như dễ bị phân tâm, khó theo dõi cuộc trò chuyện và khó tập trung và tham gia vào các công việc hàng ngày. Các triệu chứng của sương mù não cũng có thể xuất hiện như:

Bước vào một căn phòng và quên mất lý do tại sao ở đó.

Khó nghĩ ra từ đúng.

Khó nhớ những gì vừa đọc.

Mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ nào đó.

Quên công thức nấu ăn hoặc các bước khi nấu ăn.

Quên những gì đang làm sau khi trở nên mất tập trung...

Những triệu chứng này thường xuất hiện sau khi bệnh nhân trải qua giai đoạn cấp tính của COVID-19 và trở lại làm việc. Trong nhiều trường hợp, bạn gặp khó khăn khi thực hiện công việc hoặc quản lý hàng ngày. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Hơn nữa, Stella Safo lưu ý rằng dân số Mỹ mắc khá bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp và thận nên tình trạng sức khỏe có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nhiễm SARS-CoV-2.

Bà nói: “Tất cả những người này vẫn có nguy cơ mắc một số biến chứng với COVID-19. Khi chúng ta nói một cách ung dung về việc sẽ nhiễm SARS-CoV-2 như thế nào thì có nhiều người đã mắc COVID-19”.

Bài liên quan
Ông Trump chỉ trích các chính trị gia giấu chuyện tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3
Cựu Tổng thống Donald Trump xác nhận lại rằng đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 và chỉ trích các chính trị gia thiếu can đảm vì giấu chuyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Số người từ 80 tuổi nhận 3 mũi vắc xin nhập viện do COVID-19 thấp hơn lứa 12-29 tuổi chưa tiêm’