Các nhà nghiên cứu Anh cho biết số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhập viện cao hơn trong làn sóng dịch Omicron so với các biến thể trước đó, song các trường hợp này vẫn ở mức độ nhẹ.

Ý dùng nước thải cảnh báo về biến thể mới, số trẻ sơ sinh nhập viện tăng cao ở Anh do Omicron

Sơn Vân | 14/01/2022, 23:26

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhập viện cao hơn trong làn sóng dịch Omicron so với các biến thể trước đó, song các trường hợp này vẫn ở mức độ nhẹ.

Biến thể Omicron đã lây lan nhanh chóng ở Anh và thúc đẩy số ca mắc COVID-19 tăng vọt lên mức cao kỷ lục, mặc dù nó gây bệnh ít nghiêm trọng hơn những biến thể trước đó và mức độ tiêm vắc xin cao ở người lớn cũng giúp hạn chế sự gia tăng bệnh nhân nhập viện.

Trẻ em vốn ít bị tổn thương trước COVID-19 hơn người lớn tuổi.

y-dung-nuoc-thai-canh-bao-ve-bien-the-moi.jpg
Các nhân viên y tế di chuyển thiết bị giữa các xe cứu thương bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia London ở thủ đô London, Anh - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu được công bố hôm 14.1.2022, đã chia sẻ với các cố vấn chính phủ, cho thấy tỷ lệ trẻ nhỏ nhập viện trong 4 tuần qua tăng cao, trong đó trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi chiếm số lượng lớn.

Trong số trẻ em nhập viện vì COVID-19, 42% dưới 1 tuổi, so với khoảng 30% trong các đợt dịch trước đó, mặc dù các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng chúng mắc bệnh nhẹ.

"Đây không phải là những đứa trẻ đặc biệt ốm yếu. Thực tế, chúng đến bệnh viện trong một thời gian ngắn", tác giả nghiên cứu, Calum Semple - Giáo sư Y tế về Sức khỏe Trẻ em và Dịch bệnh thuộc Đại học Liverpool, nói với các phóng viên.

Ông cho biết tỷ lệ cần thở oxy đang giảm xuống.

Calum Semple nói việc trẻ em từ 12 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19 có thể giải thích một phần lý do vì sao lứa này ít phải nhập viện hơn, song không phải hoàn toàn vậy.

Russell Viner, Giáo sư Sức khỏe Trẻ em và Vị thành niên thuộc Đại học London, nói rằng xu hướng này có khả năng một phần do các triệu chứng Omicron có thể giống với một loại tình trạng hô hấp, dẫn đến cha mẹ đưa trẻ sơ sinh đến bệnh viện để phòng ngừa. Trong khi trẻ lớn hơn sẽ không đến bệnh viện với các triệu chứng nhẹ như vậy.

Ông Russell Viner nói thêm rằng dữ liệu còn rất sớm và có thể thay đổi.

Ý dùng nước thải cảnh báo về biến thể mới và sự bùng phát dịch trong tương lai

Một quan chức cấp cao cho biết Ý sẽ sử dụng nước thải của quốc gia để dự đoán sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 trong tương lai, đồng thời cảnh báo chính quyền về số ca mắc COVID-19 gia tăng cùng các biến thể mới trước khi chúng xuất hiện trong các xét nghiệm và bệnh viện. Dự án này sẽ được khởi động trong những tháng tới.

Công cụ mới sẽ được triển khai khi chính phủ tìm kiếm những cách thức mới theo dõi vi rút để thông báo cho cơ quan y tế công cộng và quyết định xem họ có phải thực hiện các biện pháp hạn chế không được ưa chuộng làm gián đoạn cuộc sống, nền kinh tế của người dân hay không.

Nó cũng có thể hữu ích trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm và phòng thí nghiệm đang bị quá tải khi biến thể Omicron dễ lây nhiễm hơn càn quét thế giới. Giống như nhiều quốc gia khác, Ý đang chứng kiến ​​số ca COVID-19 tăng cao.

y-dung-nuoc-thai-canh-bao-ve-bien-the-moi1.jpg
Bong bóng nước thải được nhìn thấy tại một lưu vực gần thủ đô Roma, Ý, nơi các công nhân đang thu thập mẫu nước thải gửi đến phòng thí nghiệm để theo dõi vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: Reuters

Công cụ này sẽ cung cấp cảnh báo sớm về các đợt lây nhiễm SARS-CoV-2 trong tương lai, phát hiện sự hiện diện và tỷ lệ mắc các biến thể khác nhau, theo Giuseppina La Rosa - đồng trưởng bộ phận giám sát nước thải tại Viện Y tế Quốc gia Ý (ISS).

Bà Giuseppina La Rosa tin rằng dự án trên sẽ sẵn sàng trong 2 hoặc 3 tháng nữa.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Canada và Hà Lan, đã theo dõi vi rút SARS-CoV-2 trong nước thải kể từ khi xảy ra đại dịch. Dự án Global Water Pathogen lưu giữ một cơ sở dữ liệu về nước thải tại nhiều nước, được gọi là COVIDPoops19.

Thách thức với việc phát triển các mô hình dự báo qua nước thải là chúng phải tính đến rất nhiều biến số, bao gồm ví dụ như lượng mưa làm thay đổi hàm lượng nước thải, theo Luca Lucentini, Giám đốc Chất lượng nước tại ISS.

Giuseppina La Rosa cho biết: “Ưu điểm lớn của việc giám sát nước thải là chụp ảnh phần đáy của kim tự tháp, toàn bộ dân số, trong khi giám sát dịch tễ học với những người bị lấy mẫu chỉ là phần trên cùng”.

Chương trình có 166 điểm lấy mẫu trên khắp nước Ý và 60 phòng thí nghiệm. Các thành phố có hơn 150.000 dân được lấy mẫu 2 lần mỗi tuần, còn các thị trấn từ 50.000 dân thì 1 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, khi các mô hình này sẵn sàng trong một thời gian ngắn, chúng tôi sẽ có thể đón đầu xu hướng và cung cấp dữ liệu hữu ích để quyết định các biện pháp chính sách y tế sẽ được thực hiện”, Giuseppina La Rosa nói thêm.

Bà cho biết loại hình kiểm tra môi trường này cũng có thể xác định các biến thể SARS-CoV-2 ít phổ biến hơn có thể thoát khỏi sự giám sát thông qua các miếng gạc lấy mẫu.

Một điều khác mà chúng tôi chắc chắn sẽ làm là sàng lọc lại các mẫu cũ hơn mà chúng tôi có trong kho lưu trữ, ví dụ để xem thời điểm Omicron thực sự đến Ý”, Giuseppina La Rosa tiết lộ.

Năm 2020, ISS đã chỉ ra sự hiện diện của SARS-CoV2 trong nước thải của thành phố Milan và Turin vào tháng 12.2019. Đây là khoảng thời gian mà Trung Quốc lần đầu tiên cảnh báo thế giới về loại vi rút này và cho thấy nó đến Ý sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Bài liên quan
Phát hiện số ca COVID-19 tăng lên và dấu hiệu bùng dịch nhờ phân tích nước thải
Các ca mắc COVID-19 đã được phát hiện tăng lên tại thành phố Davis, bang California (Mỹ) trong tháng này nhờ vào việc phân tích nước thải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý dùng nước thải cảnh báo về biến thể mới, số trẻ sơ sinh nhập viện tăng cao ở Anh do Omicron