Một số bà mẹ đẻ thuê tại Ukraine đang bị mắc kẹt bởi cuộc giao tranh khi ngày dự sinh của họ đang đến gần. Những đứa trẻ sơ sinh cũng phải đối mặt với những số phận không chắc chắn khi cha mẹ ruột hiện không thể đến Ukraine để đón chúng.

Số phận của những đứa trẻ sơ sinh trong những tầng hầm tại Ukraine

Đan Thuỳ | 13/03/2022, 17:38

Một số bà mẹ đẻ thuê tại Ukraine đang bị mắc kẹt bởi cuộc giao tranh khi ngày dự sinh của họ đang đến gần. Những đứa trẻ sơ sinh cũng phải đối mặt với những số phận không chắc chắn khi cha mẹ ruột hiện không thể đến Ukraine để đón chúng.

Bước xuống một cầu thang đầy bụi, ẩn sau một trận pháo kích, Ludmila Yashenko (51 tuổi) đến thăm những đứa trẻ sơ sinh mới chào đời dưới một tầng hầm tại Kyiv (Ukraine). Có 19 đứa trẻ đang nằm ngủ say trong những chiếc cũi được xếp gọn gàng. Chúng được chăm sóc cẩn thận bởi những bảo mẫu như Yashenko.

Nhà bếp dưới tầng hầm có máy tiệt trùng bình sữa cũng như có đủ tã để dự trữ sẵn. Yashenko và những bảo mẫu khác ôm những đứa trẻ sơ sinh vào lòng trong khi chúng đang mở to mắt xem tivi để tìm hiểu những tin tức mới nhất về cuộc chiến tranh.

Cái chết và sự hủy diệt đang tràn lan ở Ukraine, nhưng trong tầng hầm này đang nhen lên những sự sống mới.

Những đứa trẻ này được sinh ra từ việc đẻ thuê, cha mẹ ruột của chúng vẫn còn đang ở nước ngoài. Do chiến tranh, quyền công dân của những đứa trẻ này không rõ ràng, cũng như câu hỏi về người giám hộ hợp pháp của chúng là ai. Theo pháp luật Ukraine, cha mẹ ruột của chúng phải có mặt để xác nhận quốc tịch của chúng.

screen-shot-2022-03-13-at-10.54.54.png
Bà Svitlana Stetsiuk chăm sóc một trong những đứa trẻ sơ sinh trong nhà trẻ  dưới tầng hầm- Ảnh: The New York Times

Ở những nơi khác, những người mẹ đẻ thuê bị mắc kẹt bởi các cuộc giao tranh. Trong khi đó cha mẹ ruột của chúng không biết sẽ đón con họ bằng cách nào. 

Trong tầng hầm tại Kyiv, bà Yashenko và các bảo mẫu khác đang chăm sóc các em bé và họ đang vô cùng lo lắng về cuộc chiến tranh đang hoành hành trên đầu.

Bà Yashenko nói: "Tất nhiên chúng tôi không thể bỏ rơi các em bé". Chồng và hai con trai của bà, tất cả đều là binh sĩ trong quân đội Ukraine, đã thúc giục bà rời khỏi Kyiv.

"Họ muốn tôi ra đi, nhưng tôi không thể bỏ rơi đồng nghiệp của mình, tôi không thể bỏ công việc của mình, tôi không thể bỏ rơi những đứa trẻ này. Tôi sẽ ở lại đây cho đến khi mọi thứ trở lại đúng vị trí của nó", Yashenko chia sẻ.

Ukraine là một trong số ít quốc gia cung cấp dịch vụ thuê cho người nước ngoài. Theo một số ước tính, ngành công nghiệp đẻ thuê của Ukraine đã lớn nhất trên thế giới. Hiện có khoảng 500 phụ nữ đang mang thai ở Ukraine là mang thai hộ cho các khách hàng nước ngoài.

Các cặp vợ chồng ở Mỹ, Châu Âu, Nam Mỹ và Trung Quốc không thể tự sinh con và họ đã nhờ đến dịch vụ để thuê tại Ukraine. Những người ủng hộ cho việc này đã nói rằng đẻ thuê là an toàn và điều đó đã giúp cho những cặp vợ chồng không thể sinh con có cơ hội được làm cha mẹ.

screen-shot-2022-03-13-at-10.58.34.png
The New York Times

Dịch vụ đẻ thuê đã phát triển mạnh ở Ukraine phần lớn là do nghèo đói. Những phụ nữ đẻ thuê ở đây thường kiếm được khoảng 15.000 USD cho mỗi đứa trẻ. Ukraine không cho phép đẻ thuê cho các cặp đồng giới, hoặc cho các cặp vợ chồng muốn chọn giới tính cho con mình.

Có 14 công ty cung cấp dịch vụ đẻ thuê ở Ukraine, bao gồm BioTexCom, được cho là "nhà máy đẻ thuê" lớn nhất thế giới đang điều hành nhà trẻ dưới tầng hầm ở Kyiv.

Albert Tochylovsky, chủ sở hữu của BioTexCom, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trong việc thiết lập nhà trẻ dưới tầng hầm. Theo ông, còn một lựa chọn khác là lái xe chở khoảng 40 phụ nữ sắp sinh đi sơ tán. Ông hứa sẽ chăm sóc tốt cho các em bé.

Nhưng ông Tochylovsky cũng băn khoăn về sự lựa chọn của mình. "Có lẽ tôi đã quyết định sai lầm", Tochylovsky nói. Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, ông cho biết sẽ đóng cửa nhà trẻ ở tầng hầm và cố gắng sơ tán các em bé.

Một số người trong các công ty cũng cấp dịch vụ đẻ thuê đã bỏ trốn cùng những đứa trẻ sơ sinh. Svitlana Burkovsa, người từng làm công việc thu xếp dịch vụ để thuê, cho biết cô đã đưa hai đứa trẻ sơ sinh đến thành phố phía tây Uzhhorod, gần biên giới với Slovakia.

screen-shot-2022-03-13-at-11.00.38.png
Ước tính có khoảng 500 phụ nữ ở Ukraine đang đẻ thuê cho khách hàng nước ngoài và có thể kiếm được khoảng 15.000 USD / đứa trẻ - Ảnh: The New York Times

"Các em bé đều ổn. Tôi đã thuê một bảo mẫu và các em bé được  chăm sóc rất tốt. Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chăm sóc chúng bây giờ". Cô cho biết khách hàng của mình là hai cặp vợ chồng ở Trung Quốc.

Bà Burkovsa cũng đang theo dõi hai bà mẹ mang thai hộ được các khách hàng khác thuê. Họ đã gần đến ngày sinh nhưng bị mắc kẹt ở ngoại ô Kyiv. Bà cho biết đang cố gắng để giúp họ chuyển đến một khu phụ sản ở miền tây Ukraine để kịp thời gian sinh nở.

Anna, một người mẹ mang thai hộ cho biết cô sẽ không rời Kyiv vì chồng cô ấy nhập ngũ như một người lính tình nguyện và cô muốn ở gần chồng. Cô ấy cũng đang phải chăm sóc cho con trai riêng của mình.

“Tôi thực sự không muốn bỏ anh ấy ở lại. Nhưng tôi phải cứu hai mạng sống. Một đứa bé trong bụng tôi và một cậu con trai 9 tuổi. Tôi hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc vào thời điểm tôi sinh con", Anna cho biết cha mẹ ruột của đứa bé cô đang mang trong mình là người Trung Quốc. 

screen-shot-2022-03-13-at-10.55.24.png
 The New York Times

Ania (26 tuổi) đang mang thai hộ lần thứ hai. Lần đầu tiên, em bé không thể được bố mẹ ruột đón ngay lập tức vì các hạn chế đi lại do dịch COVID-19. “Tôi chỉ không may mắn,” cô nói.

Hiện Ania đang mang song thai được 31 tuần và sống gần Lviv sau khi bỏ trốn khỏi Kamianske, miền trung Ukraine. Khách hàng của cô nói muốn cô ấy chuyển đến Tây Âu. Nhưng Ania sợ làm như vậy, vì cô có thể phải đăng ký làm người giám hộ hợp pháp của đứa trẻ sơ sinh vì luật mang thai hộ ít được phép áp dụng bên ngoài Ukraine.

Frederic, cha ruột của cặp song sinh, có cùng nỗi sợ hãi với Ania về những bất ổn pháp lý. Anh ấy và vợ đến từ Pháp, nơi mà các thỏa thuận mang thai hộ phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý hơn.

Vào tháng 11.2021, khi báo động về khả năng xảy ra chiến tranh ở Ukraine, Frederic nhất quyết yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ thuê để anh liên lạc trực tiếp với Ania. Anh và vợ đã đến Ukraine, và hiện đang sống cùng nhau gần Lviv với Ania.

Frederic nói: "Chúng tôi đang cảm thấy vô cùng bế tắc". Một trong nhiều vấn đề của họ là tất cả các tài liệu chứng minh rằng Frederic và vợ anh là cha mẹ đẻ của cặp song sinh đều bị bỏ lại ở Kyiv.

"Bạn đã nghe nói về gia đình nào có cùng vấn đề với chúng tôi chưa?", Frederic hỏi.

screen-shot-2022-03-13-at-10.55.32.png
Nhiều cha mẹ ruột của những đứa trẻ đã không thể đến Ukraine để nhận con vì chiến tranh- Ảnh: The New York Times

Tại nhà trẻ dưới tầng hầm của BioTexCom ở Kyiv, những đứa trẻ ngủ trong những chiếc cũi được đánh số. Một bác sĩ thường xuyên đến để kiểm tra sức khoẻ cho chúng. Không gian ở đây sạch sẽ, đủ ánh sáng. 

“Các bậc cha mẹ rất lo lắng về tình hình ở Ukraine. Họ chỉ đang chờ đợi sự kết thúc của cuộc chiến vô nghĩa này. Đây chỉ là một cơn ác mộng. Tôi muốn thức dậy", Yashenko nói nhưng cho biết rằng tầng hầm này vô cùng an toàn và bà sẽ ở lại với những đứa trẻ.

Cô Yashenko cũng không quên gửi lời nhắn tới cha mẹ ruột của những đứa trẻ: "Chúng được chăm sóc, được cho ăn, được yêu thương. Chúng tôi có tất cả những gì chúng tôi cần".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận của những đứa trẻ sơ sinh trong những tầng hầm tại Ukraine