Một quan chức cấp cao của Nga hôm 12.3 cảnh báo rằng Moscow có thể nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine.

Nga cảnh báo tấn công các đoàn xe chở vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine

L.H | 13/03/2022, 07:05

Một quan chức cấp cao của Nga hôm 12.3 cảnh báo rằng Moscow có thể nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine.

vu-khi.jpg
Một thành viên Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ Ukraine cầm vũ khí chống tăng NLAW ở ngoại ô Kyiv, Ukraine - Ảnh: AP

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng các chuyến chở vũ khí của phương Tây tới Ukraine đang làm phức tạp tình hình. Ông cho biết Moscow đã cảnh báo “về hậu quả của việc chuyển giao thiếu suy nghĩ cho Ukraine các loại vũ khí như hệ thống phòng không di động, hệ thống tên lửa chống tăng…”.

“Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng việc họ sắp đặt đưa hàng loạt vũ khí đến Ukraine từ một số quốc gia khác không chỉ là động thái nguy hiểm, mà còn là hành động khiến các đoàn xe này trở thành mục tiêu chính đáng”, ông Sergei Ryabkov phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước.

Ông Ryabkov cho rằng Washington đã không coi trọng những cảnh báo của Moscow, đồng thời nói Nga và Mỹ không tổ chức bất kỳ “tiến trình đàm phán” nào về Ukraine. Ông cũng lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Moscow là một “nỗ lực chưa từng có nhằm giáng một đòn nghiêm trọng vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga”.

Nga đã phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến cuộc chiến với Ukraine. Ông Ryabkov cho biết Nga không có ý định trục xuất các phương tiện truyền thông và doanh nghiệp phương Tây trong bối cảnh căng thẳng với các nước đang tăng cao, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi sẽ không làm phức tạp thêm tình hình”.

ten-lua.jpg
Tên lửa chống tăng được phương Tây viện trợ cho Ukraine, tới sân bay ở Kyiv - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp nhiều viện trợ quân sự hơn cho đất nước ông, đồng thời cảnh báo rằng quân đội Nga sẽ không dừng lại ở biên giới Ukraine nếu Moscow nắm toàn quyền kiểm soát.

Trong vòng hai tuần, chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào Ukraine đã tạo ra một trong những cuộc chuyển giao vũ khí quy mô lớn và nhanh nhất lịch sử. Nhiều quốc gia đã chuyển giao các loại vũ khí đến Ukraine như Mỹ, Đức, Hà Lan, Czech...

Hôm 10.3, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách, trong đó sẽ chi 13,6 tỉ USD viện trợ khẩn cấp cho Ukraine. Số tiền viện trợ mà dự luật cho phép đã tăng lên khá nhiều sau các cuộc đàm phán của giới lập pháp trong những ngày qua, so với mức 10 tỉ USD mà Nhà Trắng yêu cầu vào tuần trước.

Theo đó, gói viện trợ bao gồm 6,5 tỉ USD dành cho việc đưa vũ khí và quân đội đến Đông Âu, trang bị cho các lực lượng đồng minh để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Khoảng 6,8 tỉ USD sẽ dành cho việc chăm sóc người tị nạn và cung cấp viện trợ kinh tế. Số còn lại sẽ giúp các cơ quan liên bang thực thi biện pháp trừng phạt kinh tế Nga và bảo đảm an ninh mạng.

zelensky-nga.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp nhiều viện trợ quân sự hơn cho Ukraine

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 10-11.3 tại Pháp, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí tăng chi tiêu quốc phòng, tăng cường khả năng phòng thủ và hợp tác trong các dự án quân sự giữa các thành viên.

Liên minh châu Âu đã đồng ý chi 450 triệu euro (500 triệu USD) để mua vũ khí cho Ukraine và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo tấn công các đoàn xe chở vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine