Anh sẽ trả tiền cho người dân khi họ đón những người tị nạn từ Ukraine lánh nạn cuộc tấn công của Nga.

Dân Anh được trả tiền để giúp người tị nạn Ukraine

Đan Thùy | 13/03/2022, 10:10

Anh sẽ trả tiền cho người dân khi họ đón những người tị nạn từ Ukraine lánh nạn cuộc tấn công của Nga.

Đây được coi một trong những nỗ lực xoa dịu của chính phủ về phản ứng của nước này đối với cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Kế hoạch mới có tên "Những ngôi nhà cho Ukraine" sẽ cho phép những người tị nạn Ukraine đến Anh ngay cả khi họ không có quan hệ gia đình, chính phủ Anh cho biết hôm 13.3.

Nước Anh sẽ trả cho người dân 350 bảng/tháng nếu họ có thể cung cấp cho người tị nạn Ukraine nơi ở cũng như vật chất để sống trong thời gian tối thiểu 6 tháng.

Thủ tướng Boris Johnson đang nỗ lực thể hiện Anh là nước dẫn đầu những phản ứng toàn cầu trước chiến sự của Nga triển khai tại Ukraine. Song chính phủ của ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về sự chậm trễ trong việc tiếp nhận người tị nạn.

screen-shot-2022-03-13-at-09.19.03.png
Người dân Anh mang theo cờ và biểu ngữ trong cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine - Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp từ tất cả các đảng chính trị chính đã công kích việc chính phủ yêu cầu người Ukraine phải xin thị thực và kiểm tra sinh trắc học trước khi đến Anh. Họ cho rằng điều này ưu tiên bộ máy hành chính quan liêu hơn phúc lợi của những người dân đang phải chạy trốn chiến tranh.

Chính phủ Anh cho biết, theo kế hoạch mới, các thành viên của công chúng, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp và các nhóm cộng đồng sẽ có thể cung cấp chỗ ở thông qua một trang web vào cuối tuần tới.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở Michael Gove cho biết: “Anh đứng sau Ukraine trong giờ phút đen tối nhất của họ. Người dân Anh hiểu sự cần thiết phải đưa càng nhiều người đến nơi an toàn càng nhanh càng tốt. Tôi kêu gọi mọi người trên khắp đất nước tham gia vào nỗ lực quốc gia và ủng hộ những người bạn Ukraine. Cùng nhau, chúng ta có thể mang đến một ngôi nhà an toàn cho những người rất cần nó".

Bất kỳ ai cung cấp phòng hoặc nhà sẽ phải chứng minh rằng chỗ ở đó đáp ứng các tiêu chuẩn và họ có thể phải kiểm tra lý lịch tư pháp.

Số người tị nạn chạy khỏi Ukraine có thể tăng lên hơn 4 triệu người, gấp đôi so với ước tính hiện tại là khoảng 2 triệu người, Cơ quan Người tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết vào tuần trước.

Bài liên quan
Cần đẩy nhanh việc phủ sóng 4G tại các vùng sâu, biên giới, hải đảo
Viettel đề xuất Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) triển khai sớm việc đấu giá băng tần 700Mhz để đẩy nhanh phủ sóng 4G tại các vùng sâu, biên giới, hải đảo…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Anh được trả tiền để giúp người tị nạn Ukraine