Sau khi ăn cơm tối tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, 19 sinh viên phải nhập viện trong đêm. Sở Y tế TP.HCM nhận định đây là vụ ngộ độc tập thể và ra khuyến cáo cho các đơn vị liên quan.
Thông tin Y học

Sở Y tế TP.HCM: 19 sinh viên Đại học Quốc gia đã bị ngộ độc tập thể

Hồ Quang 09/05/2024 17:35

Sau khi ăn cơm tối tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, 19 sinh viên phải nhập viện trong đêm. Sở Y tế TP.HCM nhận định đây là vụ ngộ độc tập thể và ra khuyến cáo cho các đơn vị liên quan.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc 19 sinh viên ở ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TP.HCM nghi bị ngộ độc thực phẩm, sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức điều tra dịch tễ, đánh giá nguy cơ và can thiệp theo quy trình xử lý các trường hợp ngộ độc thực phẩm.

so-y-te-tphcm-19-sinh-vien-ktx-dai-hoc-quoc-gia-da-bi-ngo-doc-tap-the-hinh-anh.png
KTX khu B của Đại học Quốc gia TP.HCM - nơi xảy ra vụ 19 sinh viên nghi bị ngộ độc thực phẩm - Ảnh: PV

Qua điều tra ban đầu cho thấy, 19 sinh viên tại KTX Đại học Quốc gia TP.HCM nghi bị ngộ độc thực phẩm phần lớn đều ở độ tuổi 20. Các sinh viên này ở các phòng, dãy khác nhau; trong đó có 13 em ở KTX khu B, 5 em ở KTX khu A, 1 em ở KTX Đại học Ngân hàng. Tất cả đều ăn tối ở căn tin B4 KTX khu B Đại học Quốc gia. Sau khi ăn khoảng 2-3 giờ thì các em xuất hiện triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, sau đó có tiêu lỏng.

Từ những thông tin trên, bước đầu tổ công tác nhận định đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cùng với Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và Sở An toàn thực phẩm đang tiếp tục tiến hành điều tra, xác định nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức sẽ phối hợp Phòng Y tế của KTX Đại học Quốc gia tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường.

Sở Y tế TP.HCM nhận định, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm tại TP cũng như tại các tỉnh là do thời tiết nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao.

Sở Y tế lưu ý các bếp ăn tập thể, những hàng quán lề đường cũng như tại chính mỗi gia đình về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được quan tâm từ người chế biến cho đến người sử dụng. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục các biện pháp điều tra, giám sát vấn đề an toàn thực phẩm liên quan đến những trường hợp nêu trên.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, từ 21 giờ 30 ngày 8.5 đến 2 giờ 30 ngày 9.5, Trạm Y tế Trung tâm Quản lý KTX Đại học Quốc gia đã tiếp nhận 19 trường hợp sinh viên có các triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, đi tiêu lỏng sau khi ăn tối tại nhà ăn của trường.

Trạm y tế đã thực hiện khám và chuyển các em đến Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức. Tất cả sinh viên được nhập viện để khám, xét nghiệm và theo dõi điều trị. Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức đã báo cáo toàn bộ sự việc trên đến Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phòng Y tế TP.Thủ Đức và các cơ quan có liên quan để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Bài liên quan
13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại trường
Sau bữa trưa khoảng 30 phút, 13 học sinh tiểu học tại Cao Bằng có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đau đầu đã được nhập viện theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: 19 sinh viên Đại học Quốc gia đã bị ngộ độc tập thể