Tesla phải chịu áp lực gia tăng tại Trung Quốc từ các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước sau khi nữ khách hàng thể hiện sự bất bình ở triển lãm ô tô Thượng Hải, buộc nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ phải xin lỗi.

Báo Trung Quốc vùi dập Tesla của tỷ phú Elon Musk sau vụ khách nữ đại náo triển lãm ô tô

Nhân Hoàng | 22/04/2021, 09:16

Tesla phải chịu áp lực gia tăng tại Trung Quốc từ các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước sau khi nữ khách hàng thể hiện sự bất bình ở triển lãm ô tô Thượng Hải, buộc nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ phải xin lỗi.

Sự xuất hiện duy nhất của Tesla ở Trung Quốc, chiếm 30% doanh số toàn cầu của công ty Mỹ và nơi sản xuất ô tô điện tại nhà máy của họ ở Thượng Hải, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và khi các công ty nước ngoài khác bị tẩy chay vì từ chối dùng bông từ Tân Cương.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng điều đó không có nghĩa là các công ty nước ngoài sẽ được cung cấp bất kỳ đặc quyền nào", Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một bài báo với tựa đề Sai lầm của Tesla.

Hôm 19.4, một nữ khách hàng không hài lòng đã leo lên nóc chiếc Tesla tại triển lãm ô tô để phản đối việc công ty Mỹ xử lý không thỏa đáng các khiếu nại của cô về hệ thống phanh bị trục trặc, gây ra cơn bão trên mạng xã hội, với các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước cũng phải vào cuộc.

Cuối ngày 21.4, cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã thúc giục Tesla đảm bảo chất lượng sản phẩm trong nước này, còn hãng thông tấn Tân Hoa xã cho rằng lời xin lỗi từ Tesla là "không chân thành".

Thời báo Hoàn Cầu viết: "Lập trường ngạo mạn và hống hách mà công ty thể hiện trước công chúng là đáng chê trách và không thể chấp nhận được, điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và cơ sở khách hàng của công ty tại thị trường Trung Quốc".

Tesla từ chối bình luận, nhưng cho biết họ sẽ chia sẻ dữ liệu về sự cố phanh với các cơ quan quản lý theo yêu cầu.

Trong video lan truyền từ buổi triển lãm ô tô hôm 19.4, người phụ nữ họ Trương mặc áo phông in dòng chữ "Hệ thống phanh không hoạt động" đã hét lên những lời cáo buộc tương tự trong khi nhân viên và an ninh cố gắng giữ cô bình tĩnh.

Sau đó, Trương bị nhân viên lôi đi và cảnh sát tạm giam vì tội gây rối.

bao-trung-quoc-vui-dap-tesla-sau-vu-nguoi-phu-nu-dai-nao-trien-lam-o-to.jpg
Trương đứng trên nóc ô tô điện Tesla tại triển lãm và bị lôi đi

Tesla giải thích rằng Trương là khách mua ô tô điện của hãng và gặp tai nạn giao thông hồi đầu năm nay. Công ty Mỹ xác định tai nạn xảy ra do lái quá tốc độ và đã thương lượng với Trương về chuyện thu hồi ô tô điện, song đối thoại giữa hai bên hiện đình trệ khi có bên thứ ba tiến hành điều tra. Dù cam kết chịu trách nhiệm khi sản phẩm xảy ra bất cứ vấn đề nào, Tesla khẳng định không thỏa hiệp với yêu cầu vô lý.

Hôm 20.4, Tesla đã xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc vì đã không giải quyết khiếu nại một cách kịp thời và cho biết sẽ tiến hành đánh giá hoạt động dịch vụ của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cho biết lời xin lỗi của Tesla “không chân thành”.

Một công ty lớn nên có trách nhiệm như một công ty lớn, không công ty nào có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Nếu một công ty không chấn chỉnh khi họ có vấn đề, nếu họ không thay đổi một nhà điều hành cấp cao có vấn đề... thì cuối cùng họ sẽ lại mắc sai lầm", Tân Hoa xã viết.

"Sự kiêu ngạo"

Hôm 19.4, Grace Tao Lin, Phó chủ tịch Tesla, nói rằng "không có khả năng Tesla sẽ thỏa hiệp" và nói rằng bà nghi ngờ rằng có ai đó đã đưa Trương đến triển lãm ô tô để phản đối. Cuộc phỏng vấn đã dẫn đến những cáo buộc về "sự kiêu ngạo" của Tesla từ các phương tiện truyền thông nhà nước.

Thời báo Hoàn cầu đã đăng câu chuyện về một vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc ô tô điện Tesla, cho biết điều này làm tăng thêm những lo ngại về việc kiểm soát chất lượng của Tesla.

Tháng trước, Tesla đã bị giám sát chặt chẽ ở Trung Quốc khi quân đội cấm ô tô điện này vào khu phức hợp của mình, với lý do lo ngại về an ninh về camera trong xe.

Hôm 20.3, Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla, nói rằng sẽ đóng Tesla nếu ô tô điện của họ được sử dụng để do thám. 

Elon Musk nói tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc trong một cuộc thảo luận trực tuyến: “Có một động lực rất mạnh để chúng tôi giữ bí mật với bất kỳ thông tin nào. Nếu Tesla sử dụng ô tô để do thám ở Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào, chúng tôi sẽ đóng cửa".

Đầu tháng này, Tesla cho biết camera trong ô tô điện của họ không được kích hoạt bên ngoài Bắc Mỹ.

Người dùng internet Trung Quốc vào tháng trước bắt đầu kêu gọi tẩy chay các thương hiệu H&M, Adidas, Nike vì nói không sử dụng bông từ Tân Cương, nơi một số nhà nghiên cứu và nhà lập pháp nước ngoài nói rằng chính quyền sử dụng lao động bị cưỡng bức để đáp ứng nhu cầu thời vụ, điều mà Trung Quốc phủ nhận.

Bài liên quan
Vì sao Trung Quốc cấm ô tô điện Tesla đến các khu quân sự?
Quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô Tesla đi vào các khu nhà ở quân sự, với lý do lo ngại về an ninh do các camera được lắp trên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc vùi dập Tesla của tỷ phú Elon Musk sau vụ khách nữ đại náo triển lãm ô tô