Các cuộc xung đột vào ngày 19 và 20.8 (giờ địa phương) giữa quân đội chính phủ Syria với lực lượng vũ trang người Kurd đang tạo ra nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh đa chiều giữa các bên tại quốc gia Trung Đông này.

Syria có thể bùng nổ một cuộc chiến của nhiều phe nhóm

Hàn Giang | 21/08/2016, 06:25

Các cuộc xung đột vào ngày 19 và 20.8 (giờ địa phương) giữa quân đội chính phủ Syria với lực lượng vũ trang người Kurd đang tạo ra nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh đa chiều giữa các bên tại quốc gia Trung Đông này.

Quân đội Syria và dân quân người Kurd thường tránh đối đầu với nhau trong các hoạt động quân sự trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua tại Syria. Khi quân đội chính phủ tập trung chống lại phiến quân người Sunni ở phía tây, thì người Kurd tham gia vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, các cuộc xung đột gần đây giữa hai bên đang khiến Syria đối mặt với nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh đa chiều giữa các lực lượng vũ trang tồn tại bên trong đất nước. Trong tuần này, máy bay ném bom của quân đội chính phủ đã tấn công nhiều lần vào Hasaka, một trong hai thành phố tại đông bắc Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd.

Ngày 19.8 (giờ địa phương), máy bay chiến đấu của quân đội liên minh do Mỹ dẫn đầu liên tục tuần tra bảo vệ các khu vực xung quanh Hasaka, để ngăn chặn máy bay Syria tấn công lực lượng đặc biệt của Mỹ đang phối hợp hoạt động với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do các tay súng người Kurd dẫn đầu.

Căng thẳng gia tăng vào cuối ngày 19.8, khi các tay súng thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) xung đột trực tiếp với quân đội chính phủ Syria. Các chỉ huy người Kurd cho biết quân đội chính phủ liên tục thực hiện các hoạt động quân sự chống lại YPG dưới sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu.

“Các cuộc đụng độ tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực bên trong thành phố Hasaka”, một chỉ huy YPG khẳng định.

Trong khi đó giới chức Syria cho rằng nỗ lực nhằm xoa dịu mâu thuẫn giữa quân đội chính phủ với YPG đang được tiến hành. Cuộc họp đầu tiên giữa hai bên sẽ sớm được tổ chức để đạt được một lệnh ngừng bắn trong thời gian tới. Tuy nhiên, quân đội Syria cũng đổ lỗi cho YPG trong các cuộc xung đột đang diễn ra tại Hasaka.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria cho biết nhiều người dân trong khu vực do người Kurd kiểm soát đã cố gắng di chuyển đến nơi an toàn trong các cuộc giao tranh và ít nhất 41 người đã thiệt mạng.

Nhiều chuyên gia phân tích lo ngại các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ với người Kurd sẽ xoay chuyển cục diện hiện tại ở Syria, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngoài ra, chiến sự tại Hasaka có thể sẽ tác động đến các chiến dịch quân sự của Damascus ở thành phố chiến lược Aleppo, nơi người Kurd đang phối hợp với quân đội chính phủ để chống lại phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria có thể bùng nổ một cuộc chiến của nhiều phe nhóm