Ở mùa giải năm ngoái, HLV họ Lê đã không ít lần phàn nàn khi Hà Đức Chinh có phong độ không tốt, thế nhưng sau 2 trận đấu V-League 2020, thuyền trưởng SHB Đà Nẵng tỏ ra rất lo lắng khi không có Chinh “đen”.

Tại sao HLV Huỳnh Đức lại thay đổi thái độ với Hà Đức Chinh?

19/03/2020, 10:52

Ở mùa giải năm ngoái, HLV họ Lê đã không ít lần phàn nàn khi Hà Đức Chinh có phong độ không tốt, thế nhưng sau 2 trận đấu V-League 2020, thuyền trưởng SHB Đà Nẵng tỏ ra rất lo lắng khi không có Chinh “đen”.

SHB Đà Nẵng đang có khởi đầu mùa giải 2020 đầy khó khăn khi nhận hai thất bại liên tiếp, trong đó trận thua đậm với tỉ số 1-4 trước Sài Gòn FC mới đây khiến người hâm mộ đội bóng sông Hàn tỏ ra rất tức giận.

Để lý giải nguyên nhân cho thất bại này, HLV Lê Huỳnh Đức cho rằng việc thiếu chân sút Hà Đức Chinh vì bệnh siêu vi B gây men cao khiến cho việc vận hành chiến thuật mà ông đã xây dựng cho mùa giải 2020 gần như bị phá sản.

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam giải thích: “Trước khi mùa giải mới bắt đầu, tôi đã xây dựng lối chơi phải có một tiền đạo cắm, tôi đã đặt kỳ vọng vào Đức Chinh nên không tái ký hợp đồng với Merlo, nhằm tạo điều kiện cho Chinh thi đấu nhiều hơn.

Thế nhưng trước khi bước vào giải, cậu ta bị bệnh viêm gan siêu vi B, bác sĩ khuyến cáo không được thi đấu, nếu chơi sẽ rất nguy hiểm về tính mạng. Có lẽ phải mất thời gian dài Chinh mới có thể chơi bóng trở lại”, Lê Huỳnh Đức nói.

Những nhà quan sát lại cho rằng một lần nữa, Huỳnh Đức tiếp tục đem Đức Chinh ra làm “bia đỡ đạn” sau mỗi thất bại của SHB Đà Nẵng và điều này đã thường xuyên xuất hiện ở V-League 2019.

Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, ngôi sao tiền đạo tuyển U.23 VN đã không ít lần bị người thầy của mình đem ra bêu riếu trước truyền thông báo giới.

Lê Huỳnh Đức cho rằng phong độ của Đức Chinh không tốt, thậm chí chạy không nổi và rằng chân sút người Phú Thọ phải làm việc chăm chỉ hơn.

Đã có nhiều thông tin được chính cầu thủ SHB Đà Nẵng truyền ra, những lời chỉ trích của nhà cầm quân 47 tuổi người gốc Huế không phải là vô lý khi chân sút tốt nghiệp học viện PVF không đạt được trạng thái thi đấu tốt nhất.

Không những vậy, nền tảng thể lực của Đức Chinh cũng không phải là sung mãn ở V-League 2019, việc chỉ có 2 bàn trong suốt 23 trận ra sân là con số minh chứng rõ rệt nhất.

Tuy vậy, sau mỗi thất bại của bất cứ đội bóng nào, HLV trưởng chính là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất, chứ không phải đổ lỗi cho học trò.

Nếu Đức Chinh không có phong độ tốt, Huỳnh Đức hoàn toàn có thể để tiền đạo này trên ghế dự bị, thậm chí không có tên trong danh sách ra sân.

Và mâu thuẫn này cuối cùng cũng được nhiều người hâm mộ và am hiểu tình hình SHB Đà Nẵng hiểu rằng, việc Đức Chinh đang được xem là ngôi sao số một ở đội bóng sông Hàn khiến anh phải gặp rắc rối, bởi lẽ ở nơi này, HLV Huỳnh Đức chính là ngôi sao sáng nhất.

Dù mờ nhạt ở SHB Đà Nẵng và thường xuyên bị HLV Lê Huỳnh Đức chỉ trích, nhưng khi trở lại màu áo U.23 Việt Nam, Hà Đức Chinh tỏ sáng rực rỡ ở SEA Games 30 với 8 bàn thắng.

Điều này đã khiến nhà cầm quân 47 tuổi thay đổi suy nghĩ cũng như thái độ với Chinh. Nó được thể hiện trong quá trình xây dựng và thay đổi lối chơi cho đội nhà, Huỳnh Đức xác định Đức Chinh sẽ là một trong những nhân tố quan trọng trên hàng công ở vai trò tiền đạo cắm ở mùa giải năm nay.

Vì vậy, ông sẽ xây dựng thêm những vệ tinh có lối chơi sáng tạo và sức mạnh xung quanh để hỗ trợ cho Chinh “đen”, nhằm tạo điều kiện tối đa cho tiền đạo này.

Đó là lý do vì sau mà đội bóng Đà thành không tái ký hợp đồng với tiền đạo Đỗ Merlo, người có công đóng góp không nhỏ cho SHB Đà Nẵng trong suốt 10 năm gắng bó.

Thực tế cho thấy, những tính toán của Huỳnh Đức đã đúng khi ông cùng học trò trải qua giải tập huấn và các trận giao hữu với thành tích bất bại, trong đó, Đức Chinh cũng đóng góp không ít bàn thắng.

Thế nên, việc không có được sự phục vụ của Đức Chinh ở hai trận đã qua khiến cách vận hành lối chơi của SHB Đà Nẵng gặp vấn đề, dù Huỳnh Đức đã đưa Thiện Chí hay Phillipe Nisah trám vào nhưng đây đều không phải mẫu tiền đạo cắm.

Đó cũng là một trong những lý do khiến Huỳnh Đức phải gấp rút bổ sung trung phong Tanda Bapianga Deogracias từ Thanh Hóa trước khi thời hạn đăng ký bổ sung kết thúc, nhất là trong bối cảnh Đức Chinh vẫn chưa xác định ngày thi đấu trở lại.

Bất cứ đội bóng nào cũng sẽ xây dựng lối chơi dựa trên những nhân tố đang có trong tay, Huỳnh Đức không phải ngoại lệ.

Vì vậy, dù đã từng chỉ trích Đức Chinh thậm tệ, nhưng khi học trò mình lấy lại phong độ, thực hiện tốt ý đồ chiến thuật thì ông cũng có lý do để “đau đầu” khi tiền đạo này không thể thi đấu.

Viết Định

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao HLV Huỳnh Đức lại thay đổi thái độ với Hà Đức Chinh?