Sau khi Một Thế Giới có bài “Phòng khám đa khoa An Giang thông báo bệnh trên bàn mổ, 'làm tiền' bệnh nhân”, cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt xử lý.

Tại sao vụ Phòng khám đa khoa An Giang có nhiều tai tiếng mà vẫn chưa bị xử lý?

Hồ Quang | 20/05/2022, 16:00

Sau khi Một Thế Giới có bài “Phòng khám đa khoa An Giang thông báo bệnh trên bàn mổ, 'làm tiền' bệnh nhân”, cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt xử lý.

Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Ngày 19.5, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về những sai phạm của Phòng khám đa khoa An Giang (tại 1500 Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã được Một Thế Giới phản ánh, nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, TS-BS Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang thừa nhận phòng khám này có khá nhiều tai tiếng trên địa bàn, gây ảnh hưởng xấu đến ngành y tế, nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng chỉ mới phát hiện những sai phạm và xử lý hành chính, chưa thể xử lý dứt điểm, hay đình chỉ hoạt động, rút giấy phép.

vi-sao-phong-kham-da-khoa-an-giang-lam-tien-benh-nhan-tren-ban-mo-van-chau-the-xu-ly-hinh-anh(1).png
Phòng khám đa khoa An Giang (1500 Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) - nơi đang gây nhiều bức xúc cho người dân đến khám, chữa bệnh - Ảnh: PV

Những vi phạm như hoạt động quá phạm vi chuyên môn thì bị đình chỉ, tước giấy phép hoạt động có thời gian; thực hiện những thủ thuật, phẫu thuật gây hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân thì có thể đình chỉ hoạt động hoặc tạm dừng kỹ thuật đó. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện được những sai phạm nào như trên.

Qua những lần thanh tra, kiểm tra Phòng khám đa khoa An Giang, lực lượng thanh tra kiểm tra chỉ phát hiện một số lỗi như: hồ sơ bệnh án ghi không đầy đủ, thiếu người, danh mục thuốc, danh mục trang thiết bị không đúng theo quy định… nên chỉ xử lý hành chính theo Nghị định 177 của Chính phủ.

“Khi chúng tôi kiểm tra, phòng khám này có niêm yết giá, còn việc thu không đúng giá niêm yết thì không thể phát hiện được. Trong một phiếu thu tiền cụ thể của bệnh nhân họ đối phó không ghi từng mục mà chỉ ghi tổng số tiền. Riêng những phản ánh của người dân về việc phòng khám này lừa gạt, vẽ bệnh, “làm tiền” cũng không phát hiện được. Chẳng hạn, bệnh nhân không bị áp xe mà phòng khám này chẩn đoán áp xe rồi xử lý thuốc theo bệnh áp xe. Khi đến thanh tra, chúng tôi chỉ coi trên hồ sơ bệnh án, chứ lúc ấy đâu có người bệnh. Ngay cả có bệnh nhân, thời điểm đến kiểm tra cũng không còn như hiện trạng ban đầu. Muốn xử lý phải theo quy định pháp luật, phải có chứng cứ, bằng chứng”, ông Hiền giải thích.

Ông Hiền kêu gọi những bệnh nhân nếu bị Phòng khám đa khoa An Giang lừa gạt, “móc túi” hay bị xâm hại đến sức khỏe hãy mạnh dạn làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Khi bệnh nhân mạnh dạn tố cáo, ngành y tế mới phối hợp với các cơ quan chức năng có đủ cơ sở để xử lý nghiêm.

Trong thời gian qua, Phòng khám đa khoa An Giang đã bị các lực lượng chức năng kiểm tra ít nhất 3 lần. Tuy nhiên, theo ông Hiền, hiện nay khó khăn nhất để xử lý đến nơi đến chốn phòng khám này là do chưa có người nào chính thức đứng đơn để tố cáo hay có đầy đủ bằng chứng về những hành vi vi phạm trên của phòng khám. Chủ yếu là những bệnh nhân phản ánh qua cổng thông tin của tỉnh An Giang hay các cơ quan truyền thông.

Dù ông Hiền nói Sở Y tế chưa nhận được đơn chính thức nào của bệnh nhân tố cáo Phòng khám đa khoa An Giang, nhưng trước đó trong lần trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về việc bệnh nhân P.T.N (29 tuổi, ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) có đơn tố cáo phòng khám này lừa gạt, hù dọa, vẽ bệnh, “làm tiền”đến Sở Y tế thì ông Phan Vĩnh Thăng - Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang từ chối trả lời và cho biết ông không có thẩm quyền trả lời cơ quan báo chí.

Sở Y tế đã có công văn gửi công an để phối hợp, điều tra

Theo Sở Y tế tỉnh An Giang, trên địa bàn tỉnh này có hơn 1.000 phòng khám tư nhân lớn nhỏ, trong đó có trên 20 phòng khám đa khoa thì Phòng khám Đa khoa An Giang là phòng khám duy nhất có yếu tố nước ngoài.

Phòng khám này được thành lập năm 2017 với tên gọi Phòng khám đa khoa Kiến Quốc do ông Hồ Sĩ Thắng làm chủ. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động gây nhiều tai tiếng, phòng khám đã bị dư luận, người dân và ngay cả những người trong ngành y tế của tỉnh An Giang phản ứng về các chiêu trò vẽ bệnh, “làm tiền”, thậm chí chỉ định điều trị không đúng quy định nhằm trục lợi.

Để tránh tai tiếng, năm 2019 Phòng khám đa khoa Kiến Quốc đổi tên thành Phòng khám đa khoa An Giang do Huỳnh Thanh Vân làm chủ. Từ đó đến nay, phòng khám này tiếp tục có nhiều tai tiếng như lừa gạt, hù dọa, vẽ bệnh, “làm tiền” bệnh nhân trên bàn mổ.

Thời gian gần đây, báo chí và người dân phản ánh rất nhiều về các hành vi trên. Nhiều trường hợp vào khám nam khoa, bác sĩ ở đây chẩn đoán bị “yếu sinh lý” rồi đề nghị tiêm thuốc và nói sẽ điều trị khỏi bệnh, nhưng cuối cùng bệnh không khỏi mà bệnh nhân phải tốn số tiền lớn.

Ngay cả những người đi khám phụ khoa, bệnh nhân không bị bệnh gì, bác sĩ ở đây cũng phán bị viêm lộ tuyến, nang naboth cổ tử cung… bắt truyền kháng sinh, truyền nước biển, bắn laser… rồi lấy tiền rất cao.

Điều nguy hiểm hơn, hiện nay phòng khám này còn hình thành cả một chuỗi hoạt động ở nhiều địa phương khác nhau.

Với những phản ánh của dư luận gần đây, Sở Y tế tỉnh An Giang nhận định Phòng khám đa khoa An Giang đang có vấn đề, cần phải có cơ quan thanh tra vào cuộc.

Ông Hiền cho biết dự kiến trong năm 2022 này, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra Phòng khám đa khoa An Giang.

Hiện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm tại Phòng khám đa khoa An Giang. “Không chỉ truyền thông mà cả hệ thống chính trị của tỉnh cũng quan tâm đến việc xử lý Phòng khám đa khoa An Giang. Sở Y tế phải thực hiện nhiệm vụ chính trị để bảo vệ sức khỏe của người dân, không thể bỏ qua dư luận phản ánh. Với góc độ là một tỉnh ủy viên, tôi cũng đã làm công văn gửi Công an tỉnh An Giang cũng như PA83 để phối hợp xử lý những sai phạm của Phòng khám đa khoa An Giang, không để dây dưa kéo dài”, ông Hiền nhấn mạnh.

Bài liên quan
Giám đốc BV quận Gò Vấp lên tiếng về việc cán bộ ‘làm tiền’ bệnh nhân
Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho rằng việc bác sĩ phó giám đốc kiêm trưởng khoa ngoại của bệnh viện này bị tố “làm tiền” bệnh nhân có nhiều điều bất hợp lý. Điều này cũng cần phải xem lại yếu tố bệnh nhân có thông đồng đút lót cho bác sĩ hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao vụ Phòng khám đa khoa An Giang có nhiều tai tiếng mà vẫn chưa bị xử lý?