Ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa ký văn bản số 3962/SYT-NVYD về việc tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài.

Tài xế đường dài không đồng tình với chủ trương của Sở Y tế Tiền Giang

Mỹ Tho- VKK | 09/08/2021, 17:50

Ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa ký văn bản số 3962/SYT-NVYD về việc tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài.

Công văn này được gửi đến trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã; các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, về việc tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài. Văn bản 3962 của Sở Y tế nêu rõ: “Theo quy định hiện nay, đối với phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu đường dài liên tỉnh, người điều khiển phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong 72 giờ, thì lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát mới cho xe lưu thông. Tuy nhiên, gần đây tại các chốt kiểm soát của tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện có trường hợp tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, vẫn lưu thông trên đường. Khi kiểm tra, các tài xế mới đến các nơi có xét nghiệm SARS-CoV-2 để thực hiện và không ít trường hợp có kết quả dương tính. Điều này đã gây ra hậu quả là vừa ùn tắc giao thông, vừa tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

van-tai-nong-san-hang-thiet-yeu-my-tho.jpg
Xe tải chở nông sản của Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài, bắt buộc họ phải xét nghiệm trước khi vận chuyển hàng hóa.

Khi văn bản này được ban hành, nhiều tài xế xe tải chở hàng hóa thiết yếu chạy đường dài rất bức xúc cho rằng chủ trương trên chưa hợp lý, bởi các xe khởi hành từ miền ngoài khi đến địa bàn tỉnh Tiền Giang phải mất nhiều ngày; trong khi đó thời gian của giấy báo kết quả xét nghiệm đã hết hạn. Nếu không cho tài xế xét nghiệm SARS-CoV-2, thì xe không thể lưu thông, hàng hóa hư hỏng và chậm đến với người tiêu dùng.

Anh Bùi Hữu Thiện, một tài xế vận chuyển hàng nông sản đường dài tại tỉnh Tiền Giang bức xúc: “Tôi thấy vấn đề này rất bất cập, chưa hợp lý. Tài xế từ miền ngoài chạy xe vô đây đã mất hết mấy ngày rồi, nếu không cho người ta test thì làm sao người ta quay đầu về ngoài đó. Bản thân tôi là tài xế, anh em bốc hàng ở đây, rồi đi ra Nha Trang, đi ra Đà Nẵng..., nếu ở ngoài đó không cho tôi test thì làm sao quay về Tiền Giang được. Tôi thấy vấn đề này rất bất cập, hàng nông sản, rau củ quả, nếu không đi được sẽ bị hư thối. Chỉ cần xe nằm lại một hai ngày thôi là hàng trên xe hư hết”.

Trước đó, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, các địa phương khi thực hiện phòng chống dịch phải bảo đảm hoạt động cho các phương tiện giao thông vận tải, nhất là vận tải hàng hóa thiết yếu, thiết lập các “luồng xanh” tạo điều kiện cho giao thông thuận tiện, an toàn phòng chống dịch COVID-19, nhằm thực hiện mục tiêu kép. 

Chung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng công văn 3962 của Sở Y tế Tiền Giang không làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của tỉnh. Tỉnh tạo điều kiện cho các tài xế vận chuyển hàng hóa, nông sản của tỉnh lưu thông. Tài xế trong tỉnh phải test nhanh khi tham gia vận chuyển hàng hóa. Riêng các tài xế đường dài, cứ di chuyển theo luồng xanh. Tiền Giang không phải là điểm đến của tài xế đường dài, nên Tiền Giang không test nhanh cho họ là việc bình thường. Trước đây có tình trạng các tài xế đường dài lưu thông ngang Tiền Giang, tài xế chưa có test nhanh hoặc test nhanh đã hết hạn, ghé test nhanh để di chuyển tiếp, việc này Tiền Giang tạm thời không xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài, đảm bảo nghiêm túc trong phòng chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế đường dài không đồng tình với chủ trương của Sở Y tế Tiền Giang