Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn dầu khí Gazprom Neft của Nga sẽ chính thức ngừng mua 49% cổ phần của nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.

Tập đoàn Nga ngừng mua cổ phần nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất

Một Thế Giới | 11/01/2016, 16:18

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn dầu khí Gazprom Neft của Nga sẽ chính thức ngừng mua 49% cổ phần của nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.

Theo nguồn tin từ PVN, Tập đoàn Gazprom Neft của Nga đã chính thức có thư đề nghị ngừng quá trình đàm phán việc chuyển nhượng 49% cổ phần Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.
Trước đó, PVN cho biết, Gazprom Neft đã gửi thư kiến nghị gửi các bộ, ngành của Việt Nam đề xuất cơ chế ưu đãi, điều kiện để Gazprom Neft tham gia hợp tác với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như tham gia làm dự án mở rộng nhà máy. Tuy nhiên, Bộ Công thương đã khẳng định không thể tiếp tục ưu đãi về thuế nhập khẩu cho Dung Quất sau 2018.
Đến ngày 29.12.2015 vừa qua, Gazprom đã có thư gửi PVN trong đó chính thức thông báo ngừng việc đàm phán mua 49% phần vốn góp tại nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhưng sẽ nghiên cứu cơ hội tham gia mua cổ phần của nhà máy này trong tương lai.
Thương vụ mua cổ phần này được đàm phán trong quá trình khá dài. Từ tháng 11.2013, Tập đoàn Gazprom Neft và PVN đã ký một thỏa thuận khung về các nguyên tắc chính khi tập đoàn Nga mua cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất và hiện đại hóa nhà máy này. "Gã khổng lồ" dầu khí của Nga trước đó cũng lên kế hoạch đầu tư vào nhà máy Lọc dầu Dung Quất khoảng 1,5 - 3 tỉ USD sau khi thương vụ mua 49% cổ phần được hoàn tất.
Gazprom Neft là một trong những tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga, hiện sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn/năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.
Tuyết Nhung


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Nga ngừng mua cổ phần nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất