Báo Bangkok Post ngày 3.7 đưa tin, cuộc tập trận đa quốc gia rầm rộ do Mỹ dẫn đầu đã diễn ra ở Thái Bình Dương, vào lúc gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.

Tập trận rầm rộ ở Thái Bình Dương giữa lúc Mỹ-Trung căng thẳng

Bảo Vĩnh | 03/07/2022, 16:56

Báo Bangkok Post ngày 3.7 đưa tin, cuộc tập trận đa quốc gia rầm rộ do Mỹ dẫn đầu đã diễn ra ở Thái Bình Dương, vào lúc gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.

Đây là cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2022, tổ chức từ ngày 29.6 đến 4.8, có sự tham gia của hải quân Mỹ cùng của 25 nước khác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Philippines.

RIMPAC được tổ chức hai năm một lần, năm nay diễn ra lúc Trung Quốc đang duy trì sức ép quân sự lên Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ cần được thu hồi. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông và Biển Đông, tờ báo Thái Lan viết.

Quốc hội Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden vận dụng Đạo Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) để mời Đài Loan tham dự RIMPAC 2022, nhưng ông Biden không chấp thuận mà xem ra nhằm tránh leo thang căng thẳng với Trung Quốc, theo Bangkok Post

Trung Quốc cũng từng nhận lời tham gia RIMPAC 2014 và 2016, nhưng từ chối tham gia từ năm 2018, khi quan hệ Mỹ-Trung xuống cấp mạnh dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Donald Trump, với những bất đồng về thương mại, công nghệ...

RIMPAC 2022 cũng có sự tham gia của hải quân Đức, Pháp, Anh, là nhóm quốc gia tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.

Chuẩn Đô đốc Michael Boyle, Tư lệnh Hạm đội 3 hải quân Mỹ và là chỉ huy RIMPAC 2022, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện một tuyên bố về cam kết hành động chung của chúng tôi, để nuôi dưỡng các mối quan hệ cần thiết để bảo đảm an ninh cho các tuyến đường biển và an ninh của các đại dương của thế giới”.

RIMPAC 2022 có sự tham gia của 38 tàu nổi, 4 tàu ngầm, 9 lực lượng bộ binh, hơn 30 hệ thống không người lái, 170 máy bay và 25.000 quân nhân sẽ huấn luyện và hoạt động quanh quần đảo Hawaii và miền nam bang California, theo tuyên bố của hải quân Mỹ.

Hải quân Cục Phòng vệ Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng Izumo và khu trục hạm Takanami tham dự RIMPAC 2022 cùng các đơn vị bộ binh Cục Phòng vệ Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi nói hôm 28.6 rằng “bằng cách tham gia RIMPAC, chúng tôi sẽ cải thiện chiến thuật, tăng cường hợp tác với Mỹ cùng các nước khác, và thể hiện tinh thần đoàn kết của chúng tôi với sáng kiến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình dương tự do và rộng mở”. Sáng kiến này nhằm đối trọng với Bắc Kinh.

Bên cạnh những nội dung thường thấy như cứu hộ thiên tai, tấn công đổ bộ, an ninh biển, chống hải tặc, chiến tranh chống ngầm, phòng không, dọn thủy lôi, một loạt cuộc diễn tập bắn đạn thật cũng diễn ra trong RIMPAC lần này.

Ở RIMPAC 2020, chỉ có 10 nước tham gia gồm Nhật Bản do những hạn chế phòng dịch COVID-19, và thời gian tập trận rút ngắn còn hai tuần.

Năm 2018 có 26 quốc gia tham gia RIMPAC với 47 tàu nổi, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay cùng 25.000 binh sĩ.

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng về thông tin tập trận chung với Nga
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời các phóng viên về việc báo chí của Nga thông tin Nga và Việt Nam sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trận rầm rộ ở Thái Bình Dương giữa lúc Mỹ-Trung căng thẳng