Lo ngại Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí gas, cơ quan điều hành năng lượng Đức kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng và chuẩn bị đối phó mùa đông lạnh giá, thời điểm tăng dùng khí đốt.

Lo Nga cắt nguồn cung, Đức sớm báo động nguy cơ thiếu khí đốt

Bảo Vĩnh | 03/07/2022, 13:34

Lo ngại Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí gas, cơ quan điều hành năng lượng Đức kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng và chuẩn bị đối phó mùa đông lạnh giá, thời điểm tăng dùng khí đốt.

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức Klaus Mueller hôm 2.7 nói chuyện với báo Funke Mediengruppe, kêu gọi các chủ nhà và căn hộ kiểm tra lò ga và máy điều hòa và chỉnh sửa để tận dụng hiệu năng của chúng: “Công tác bảo trì có thể giảm từ 10% đến 15% mức tiêu thụ gas”.

Ông Muller còn nói người dân cần sử dụng 12 tuần để chuẩn bị đón mùa đông lạnh giá: “Các gia đình nay nên bàn liệu có nên mở máy sưởi ấm ở tất cả các phòng trong mùa đông hay không, hay là chỉ mở ở các phòng ít lạnh hơn”.

Lời kêu gọi này vào lúc Nga hồi đầu tháng này giảm 60 % nguồn khí đốt cấp cho Đức, Ý, Áo, Cộng hòa Czech và Slovakia, trong lúc các nước EU vất vả bơm đầy bồn trữ khí dùng để phát điện, sưởi ấm nhà ở và dành cho ngành công nghiệp trong mùa đông sắp tới.

Công ty dầu-khí nhà nước Nga Gazprom nói lý do giảm cấp khí đốt qua tuyến ống dẫn khí Nord Stream 1 nối qua Đức từ dưới biển Baltic là bị trục trặc kỹ thuật.

Gazprom nói việc nhập thiết bị từ công ty Siemens Energy của Đức ở Canada bị kẹt vì phương Tây cấm vận Nga với cớ Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Đức đã bác bỏ giải thích trên, nói sự giảm nguồn cấp khí đốt là một động thái chính trị nhằm phản ứng trước lệnh cấm vận do EU ban hành.

Phó thủ tuớng Đức Robert Habeck,người kiêm nhiệm Bộ trưởng Kinh tế và phụ trách mảng năng lượng, hôm 2.7 nói Nga tính toán để “phá hoại sự thống nhất và tinh thần đoàn kết của đất nước” thông qua giá năng lượng cao.

Hồi tháng 6, ông Habeck cảnh báo nguy cơ tuyến ống dẫn khí Nord Stream 1 bị “chặn” kể từ ngày 11.7 tới, khi công tác bảo trì định kỳ bắt đầu. Trong các mùa hè trước, công tác này đã đóng tuyến ống dẫn khí này suốt 10 ngày, ông nhắc nhớ.

Ông Muller nói vấn đề là công tác bảo trì tuyến ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ kéo dài bao lâu, vì nếu dòng khí từ Nga “sẽ giảm thấp suốt một thời gian dài”, thì người Đức cần phải bàn nghiêm túc hơn về chuyện tiết kiệm khi sử dụng khí đốt.

Theo ông Muller, trong trường hợp nguồn cung khí đốt ngưng, các hộ gia đình, bệnh viện, nhà dưỡng lão sẽ được bảo vệ đặc biệt, được bảo đảm không thiếu gas.

Bài liên quan
Bất chấp áp lực từ EU, Serbia thông báo ký hợp đồng khí đốt 3 năm với Nga
Tổng thống Serbia, Aleksandar Vučić, cho biết hôm nay rằng ông đã đồng ý với người đứng đầu nhà nước Nga, Vladimir Putin, về thỏa thuận nhập khẩu khí đốt từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo Nga cắt nguồn cung, Đức sớm báo động nguy cơ thiếu khí đốt