Tàu hàng Razoni mang cờ hiệu Sierra Leone chở hơn 26.000 tấn bắp Ukraine đã rời cảng Odessa đi Lebanon, theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Tàu hàng đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odessa

Bảo Vĩnh | 01/08/2022, 15:39

Tàu hàng Razoni mang cờ hiệu Sierra Leone chở hơn 26.000 tấn bắp Ukraine đã rời cảng Odessa đi Lebanon, theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

polarnet.jpeg
Tàu hàng Polarnet đang nhận hàng lúa mạch Ukraine - Ảnh: AP

Theo hệ thống truy vết vì an toàn của tàu đi biển Automatic Identification System, tàu Razoni đã rời cảng Odessa vào sáng 1.8 cùng với một tàu kéo.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1.8 nói tàu Razoni sẽ đến Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.8, nơi tàu sẽ được kiểm tra trước khi được phép tiếp tục hải trình đi Lebanon, nước nhỏ ở Trung Đông đang chịu đựng một trong các cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất từ hơn 150 năm qua, theo mô tả của Ngân hàng Thế giới.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Alexander Kubrakov phát biểu: “Hôm nay, Ukraine cùng các đối tác đã có một bước tiến khác hướng đến mục tiêu ngăn chặn nạn đói trên thế giới”.

Ông còn nói điều này sẽ đem lại doanh thu ngoại hối ít nhất 1 tỉ USD cho nền kinh tế Ukraine, và một cơ hội cho lĩnh vực nông nghiệp lập kế hoạch cho mùa vụ năm tới.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết các tàu hàng khác cũng sẽ rời các cảng biển Ukraine, thông qua những hành lang an toàn được lập sau khi Nga và Ukraine đạt được các thỏa thuận riêng rẽ với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc, nhằm xuất khẩu 22 triệu tấn ngũ cốc và các nông sản khác của Ukraine từng bị kẹt ở các cảng trên Biển Đen do Nga đưa quân vào đánh Ukraine.

Các thỏa thuận ký ngày 22.7 cũng cho phép Nga xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Bài liên quan
Phương án giải cứu ngũ cốc Ukraine bằng đường sắt
Ngũ cốc thu hoạch được của Ukraine đối mặt nguy cơ bị thối rữa trong kho vì cuộc chiến đang diễn ra làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hàng đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odessa