Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỉ đồng để giúp công ty Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cây cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái, quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ.

THACO rót trên 10.500 tỉ giúp Hoàng Anh Gia Lai tái cơ cấu nợ

Lê Đình Dũng | 24/03/2019, 17:01

Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỉ đồng để giúp công ty Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cây cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái, quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ.

Sáng 24.3, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Khu công nghiệp mở Chu Lai (Quảng Nam), ông TrầnBá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) và ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã ký kết phụ lục hợp đồng hợp tác để điều chỉnh một số điều khoản cho hợp tác chiến lược cho nông nghiệp cây ăn trái trong thời gian tới.

Trước đó, vào ngày 8.8.2018, THACO đã ký hợp tác chiến lược với với tập đoàn HAGL và Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai (HNG). Qua đó, THACO sở hữu 35% cổ phần của HNG. Trong hơn 7 tháng qua, THACO đã ứng vốn trên 10.500 tỉ đồng để giúp công ty Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cây cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái, quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ.

Với sở hữu này, ngày 18.3.2019, THACO đã thành lập công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp THADI đăng ký tại KKT mở Chu Lai để thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp của THACO bao gồm nghiên cứu phát triển, nông trường mẫu và khu chăn nuôi mẫu thực nghiệm, sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ, sinh học, nhà máy chế biến trái cây, phân phối xuất khẩu trái cây cao cấp cho các thị trường nước ngoài.

THADI là đối tác chiến lược của HNG về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, dịch vụ vận chuyển cảng và xuất khẩu cho HNG. THADI đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với HNG về vận chuyển, bảo quản, chế biến, xuất khẩu nông sản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp của THACO - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 24.3, THACO đã khởi công dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2022. Ngay sau đó, THADI sẽ triển khai xây dựng nhà máy chế biến trái cây có công suất thiết kế 500.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư trên 2.400 tỉ đồng; dự kiến đưa vào hoạt động giai đoạn 1 từ tháng 6.2020 với công suất 200.000 tấn/năm.

Với kế hoạch xuất khẩu hơn 300.000 tấn trái cây năm 2019 và mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn trái cây đến năm 2021, công ty HNG đã lựa chọn hợp tác với các đối tác chiến lược có hệ thống cửa hàng/siêu thị và các kênh phân phối trái cây lớn nhất Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàn Châu, Đại Liên, Thanh Đảo.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THACO rót trên 10.500 tỉ giúp Hoàng Anh Gia Lai tái cơ cấu nợ