Việt Nam đã vượt qua một số quốc gia Đông Nam Á về thị phần tại thị trường EU từ năm ngoái và xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi Việt Nam hoàn tất Hiệp định thương mại tự do với EU.

Thái Lan, Malaysia...'thất thế' trước Việt Nam trên thị trường EU

tuyetnhung | 17/06/2016, 06:47

Việt Nam đã vượt qua một số quốc gia Đông Nam Á về thị phần tại thị trường EU từ năm ngoái và xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi Việt Nam hoàn tất Hiệp định thương mại tự do với EU.

Hãng tin Bloomberg ngày 16.6cho biết, Việt Nam đangchiếm 19,1% trong 227 tỉ USD tổng giao dịch thương mại giữa EU và các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á hay ASEAN, trong năm 2015. Con số này tăng từ 15,8% năm 2014.

"Việt Nam là một trong những thị trường phát triển và chúng tôi đã nhìn thấy một sự phát triển rất tích cực về mối quan hệ thương mại với quốc gia Đông Nam Á này. Sự phát triển của Việt Nam luôn đi đôi với việc hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do. Điều này chỉ ra một mối quan hệ thương mại năng động trong tương lai giữa hai nước", Michael Pulch, đại sứ EU tại Singapore, cho biết.

Minh chứng cho sự nổi bật trongthương mại của Việt Nam là: năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng ASEAN như Thái Lan, Malaysia để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đáng chú ý là Việt Nam đã tận dụng được việcchuyển mô hình sản xuất ở châu Á như chi phí lao động ở Trung Quốc tăng lên, thu hút đầu tư từ các công ty như Samsung Electronics Co...

Bloomber cho hay, trong khi đó thương mại giữa EU và Singapore - đối tác lớn nhất của EU tại Đông Nam Á, đã giảm xuống còn 24,1% từ 25,1%. Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều bị mất thị phần trước Việt Nam.

Sau Singapore, Việt Nam là quốc gia thứ 2 tại ASEAN mà EU quyết định ký kết Hiệp định thương mại tự do. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU được chi phối bởi nhiều sản phẩm chủ chốt như: điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê.

Triển vọng kinh tế suy thoái ở các nước tiên tiến đang đẩy các nhà đầu tư tìm đến cơ hội tại các thị trường đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế và dân số trẻ, chẳng hạn như Philippines và Việt Nam, Bloomberg nhận định

Việt Nam có mức thu nhập cao hơn và nhìn chung là phát triển hơn. Đặc biệt, Việt Nam đã trưởng thành trong một nền tảngcông nghệ tiên tiến, trong đó châu Âu vẫn là nhà cung cấp chính về mặt hàng này. Tổng giao dịch thương mại giữa EU - ASEAN đã tăng 12% trong năm ngoái.

Tuynhiên, Hiệp địnhEU đã giúp đỡ tạo điều kiện cho các cuộc họp củacác công ty giữa 2 bên trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ nước đếnthực phẩm và đồ uống.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan, Malaysia...'thất thế' trước Việt Nam trên thị trường EU