Từ một công ty bị xem thường lúc vừa tuyên bố tham gia lĩnh vực sản xuất phim, Netflix sau vài năm đã được dự đoán là cái tên sẽ dẫn đầu danh sách đề cử giải Oscar năm sau.

Tham vọng thắng giải Oscar ‘Phim hay nhất’ của Netflix đã gần hơn bao giờ hết

Chí Thiện | 08/10/2019, 06:09

Từ một công ty bị xem thường lúc vừa tuyên bố tham gia lĩnh vực sản xuất phim, Netflix sau vài năm đã được dự đoán là cái tên sẽ dẫn đầu danh sách đề cử giải Oscar năm sau.

Cách đây vài năm, Netflix - một công ty chuyên cho thuê băng đĩa - từng bị xem thường và hoài nghi khi tuyên bố tham gia lĩnh vực sản xuất phim. Thế nhưng, loạt phim House of Cards đã làm nên lịch sử khi trở thành loạt phim đầu tiên do một kênh streaming thực hiện nhận được đề cử Emmy danh giá vào năm 2013 gồm nhiều hạng mục quan trọng.

Netflix sở hữu nhiều loạt phim gây được tiếng vang lớn

Đáng tiếc, cho tới nay Netflix vẫn chưa từng chiến thắng hạng mục “Loạt phim hay nhất” (Chính kịch lẫn hài kịch) - thành tích này đã được thiết lập bởi The Handmaid’s Tale của Hulu và sau đó là The Marvelous Mrs. Maisel, Fleabag của Amazon. Mặc dù vậy, đây chỉ là vấn đề thời gian. Trong khi đó, tham vọng thắng giải Oscar của Netflix dường như chông gai hơn và gây tranh cãi nhiều hơn.

Mudbound là phim đầu tiên của Netflix nhận đề cử Oscar

Netflix thường sẽ chiếu hạn chế các bộ phim điện ảnh của mình tại rạp trước khi chính thức đăng lên kênh streaming nhằm đáp ứng yêu cầu của giải Oscar. Hành động này vấp phải phản đối từ nhiều chuyên gia trong ngành mà gần đây là Steven Spielberg - vị đạo diễn quyền lực nhất tại Hollywood và một thành viên quan trọng của Viện hàn lâm. Ông cho rằng Netlfix chỉ nên tranh tài tại Emmy do thời gian xuất hiện trên màn ảnh rộng quá ngắn và thậm chí đã vận động các thành viên còn lại của Viện thông qua luật cấm những bộ phim tương tự có thể sở hữu tấm vé tới Oscar. Tuy nhiên, nỗ lực của Steven Spielberg không thành.

Alfonso Cuarón nhận giải Oscar cho phim Roma vào đầu năm nay

Phim điện ảnh đầu tiên của Netflix nhận đề cử Oscar là Mudbound (2018) với 4 hạng mục gồm “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho Mary J. Blige nhưng không thể lọt vào hạng mục “Phim hay nhất”. Một năm sau, Roma của đạo diễn Alfonso Cuarón cùng một chiến dịch quảng bá quy mô tiêu tốn hàng triệu USD của Netflix cuối cùng đã nhận được đề cử “Phim hay nhất” trong tổng số 10 đề cử. Kết quả, Roma thắng hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” và “Quay phim xuất sắc nhất” nhưng thất bại trước Green Book tại hạng mục “Phim hay nhất”.

Netflix đã tung ra 10 bộ phim đỉnh nhất của mình vào dịp cuối năm thông qua các liên hoan phim lớn

Năm nay, Netflix đã thể hiện quyết tâm mãnh liệt khi ra mắt tận 10 phim điện ảnh và toàn bộ đều được nhận xét là phù hợp với thị hiếu xưa nay của Viện hàn lâm. Chúng sở hữu dàn cast hạng A như Meryl Streep, Gary Oldman, Robert De Niro, Timothee Chalamet, Eddie Murphy, Scarlett Johansson… cùng kịch bản dựa trên các câu chuyện có thật.

Netflix cho biết đã chi tới 100 triệu USD cho The Irishman - ứng viên tiềm năng nhất. Lấy cảm hứng từ cuốn hồi ký I Heard You Paint Houses (2004), bộ phim này đánh dấu sự tái hợp của cặp đôi huyền thoại Martin Scorsese và Robert De Niro cùng Al Pacino.

Công chiếu vào tuần trước tại LHP New York, The Irishman đã nhận được sự tán dương từ giới phê bình với “100% độ tươi” trên trang Rotten Tomatoes. Nó được nhận xét là đỉnh cao trong nghệ thuật làm phim của Martin Scorsese và khiến khán giả nhớ đến những bộ phim găng-tơ tuyệt vời của ông từ nhiều thập niên trước. Việc ông sẽ thắng hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Oscars 2020 đã được nhiều tờ báo uy tín đưa ra bàn luận nghiêm túc.

Tầm vóc của The Irishman thật sự đã vượt xa những bộ phim khác của Netflix và thu hút nhiều chú ý hơn từ phía khán giả đại chúng - không giống Roma. Hay nói theo cách khác, khả năng thành công về mặt thương mại của nó là rất cao.

Ê-kíp phim The Irishman tại LHP New York

Theo yêu cầu của Martin Scorsese, Netflix từng nghĩ đến việc phát hành rộng rãi The Irishman. Thế nhưng, các hệ thống rạp lớn nhất của Mỹ như AMC, Cinemark, Regal và Cineplex chỉ đồng ý với điều kiện Netflix tôn trọng truyền thống của họ là một bộ phim nên ra rạp trong vài tháng trước khi nó đến được hộ gia đình. Cuối tháng 8, Netflix tuyên bố không đạt được thỏathuận và sau khi được chiếu hạn chế vào đầu tháng sau, The Irishman sẽ có mặt trên kênh streaming vào ngày 27.11.

Trong số những bộ phim ra mắt trong năm nay (tính tới hiện tại), chỉ có Marriage Story của đạo diễn Noah Baumbach là đạt được “100% độ tươi” như The Irishman. Thú vị là nó cũng do Netflix sản xuất. Triển vọng chiến thắng Oscar của Marriage Story cùng dàn cast theo đó cũng rất khả quan. Adam Driver đang là ứng viên hàng đầu cho hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” cùng với những cái tên như Leonardo DiCaprio, Joaquin Phoenix. Laura Dern cũng xuất hiện trên đường đua tới hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

Thành công của The IrishmanMarriage Story phản ánh chiến lược đúng đắn của Netflix. Đó chính là trao cho những nhà làm phim nguồn lực họ yêu cầu và tự do sáng tạo. Không phải ngẫu nhiên mà Martin Scorsese và Noah Baumbach đã nhận được những đánh giá tích cực nhất trong sự nghiệp kéo dài nhiều thập niên của mình.

Netflix đang dần khẳng định vị thế của mình tại Hollywood

Bên cạnh đó, Netflix còn nắm trong tay The Two Popes (Anthony Hopskin, Jonathan Pryce…), Dolemite Is My Name (Eddie Murphy, Keegan-Michael Key…) và phim hoạt hình I Lost My Body. Những bộ phim này đều đạt độ tươi gần 100% trên Rotten Tomatoes. Chính vì thế, sẽ không mấy ngạc nhiên khi Netflix vượt qua các studio lớn để sở hữu nhiều đề cử nhất trong mùa trao giải năm 2020, bắt đầu với Quả Cầu Vàng và kết thúc bằng Oscars.

Điều này cho thấy ngành công nghiệp điện ảnh đã thay đổi chóng mặt chỉ trong vài năm ngắn ngủi và nó sẽ tiếp tục diễn ra bất chấp những nhân vật bảo thủ có muốn hay không.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng thắng giải Oscar ‘Phim hay nhất’ của Netflix đã gần hơn bao giờ hết