Cho rằng lập luận của Sở Tài chính TP.HCM không phù hợp, bản thân Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp bồi thường giải phóng mặt bằng nên không được khấu trừ tiền đền bù, Thanh tra Chính Phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi hơn 500 tỉ đồng.

Thanh tra Chính Phủ kiến nghị thu hồi hơn 500 tỉ đồng từ dự án Celadon City của Gamuda Land

11/10/2019, 10:53

Cho rằng lập luận của Sở Tài chính TP.HCM không phù hợp, bản thân Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp bồi thường giải phóng mặt bằng nên không được khấu trừ tiền đền bù, Thanh tra Chính Phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi hơn 500 tỉ đồng.

TTCP cho rằng dự án Celadon City được khấu trừ 514 tỉ đồng là chưa phù hợp, đề nghị truy thu

Thời gian qua, dư luận có phản ánh nhiều vấn đề tại dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Q. Tân Phú, TP.HCM). Dự án này có diện tích hơn 90 ha, nguồn gốc đất công hơn 80 ha làm dự án nhà ở kinh doanh thương mại không qua đấu giá.

Nhiều người dân trong khu vực mong muốn được tái định cư sau khi bị giải toả không cách nào có thể an cư vì số tiền đền bù ít ỏi. Tuy nhiên, có những suất mua tái định cư được Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) bán với giá ưu đãi cho người không trong diện tái định cư.

Dự án Khu Liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng (nay có tên là Khu đô thị Celadon City) được UBND TP.HCM giao cho Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố phối hợp với UBND Q.Tân Phú, Sở Tài chính TP thực hiện việc đền bù, giải phóng và quản lý mặt bằng. Sau đó, khu đất này được giao cho Sacomreal.

Bản thân Công ty Sacomreal tiến hành đền bù được khoảng 80% diện tích trên tổng đất được UBND TP giao cho. Từ đây, Công ty Sacomreal thành lập công ty con với cái tên Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (gọi tắt Sacomreal Tân Thắng).

TTCP cho rằng Gamuda Land không trực tiếp thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng nên không được khấu trừ số tiền hơn 500 tỉ đồng - Ảnh: DuanCeladon.com.

Đến 7.2010, UBND TP.HCM cho phép Sacomreal Tân Thắng chuyển nhượng vốn cho Công ty Gamuda Land Sdn Bhd (Malaysia) đến 60% cổ phần vốn điều lệ của mình. Hơn 5 năm sau, 40% còn lại cũng được Sacomreal và các cổ đông khác bán lại cho Gamuda Land Sdn Bhd. Sau đó, Sacomreal Tân Thắng trở thành Công ty Gamuda Land hiện nay.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc đàu tư dự án này được thực hiện theo quy chế Khu đô thị mới ban thành theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5.1.2006. Theo nghị định, chủ đầu tư phải xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ hạ tầng với các khu vực liền kề, đảm bảo tiến độ phù hợp.

Việc UBND TP.HCM cho thuê khu đất hơn 82 ha, trong đó gần 35 ha làm đất giao thông, cây xanh, mặt nước không thu tiền thuê đất là chưa phù hợp với Luật Đất đai 2003.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cho Công ty Tân Thắng khấu trừ đến 514 tỉ đồng tiền đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất cây xanh... theo tờ trình kiến nghị vào tháng 5.2011 của Sở Tài chính chưa phù hợp theo Nghị định 197/ND-CP ngày 3.12.2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bởi, theo TTCP, thời điểm Gamuda Land Sdn Bhd nhận chuyển nhượng 60% cổ phần của Công ty Tân Thắng từ Sacomream, việc bồi thường giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong.

Thông tin từ TTXVN, từ ý kiến của TTCP, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7580/VPCP-V.I đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ TNMT có ý kiến bằng văn bản về báo cáo của TTC, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 10.10.2019 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình triển khai dự án, mức giá đền bù cho người dân không thống nhất từ 1,2 đến hơn 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, bản thân Gamuda Land đang cho xây hơn 7.000 căn hộ với giá bán hàng chục triệu đồng/m2.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính Phủ kiến nghị thu hồi hơn 500 tỉ đồng từ dự án Celadon City của Gamuda Land