Snap sẽ chấm dứt vĩnh viễn tài khoản Snapchat của Tổng thống Donald Trump, một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm 13.1.

Thêm một mạng xã hội lớn cấm ông Trump vĩnh viễn sau Twitter

Nhân Hoàng | 14/01/2021, 08:09

Snap sẽ chấm dứt vĩnh viễn tài khoản Snapchat của Tổng thống Donald Trump, một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm 13.1.

Trước đó, Snap đã thông báo đình chỉ tài khoản vô thời hạn tài khoản Trump sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 dẫn đến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát Capitol.

Hôm 13.1, Snap cho biết đã quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản Trump "vì lợi ích an toàn cộng đồng và dựa trên nỗ lực của ông để truyền bá thông tin sai lệch, lời nói căm thù và kích động bạo lực".

Tuần trước, chúng tôi đã thông báo đình chỉ vô thời hạn tài khoản Snapchat của Tổng thống Trump và đang đánh giá xem hành động lâu dài nào là vì lợi ích tốt nhất cho cộng đồng Snapchat của chúng tôi. Vì lợi ích của sự an toàn cộng đồng và dựa trên việc ông cố gắng truyền bá thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và kích động bạo lực, rõ ràng là vi phạm nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định chấm dứt vĩnh viễn tài khoản của ông”, Snap chia sẻ với trang The Verge.

Ông Trump đã cố gắng vi phạm các chính sách của Snapchat hàng chục lần, Snap nói với The Verge. Công ty cũng đã gửi cảnh báo đến nhóm của Trump về nội dung vi phạm các quy tắc. Lệnh cấm vĩnh viễn tài khoản Trump chính thức có hiệu lực từ ngày 20.1.

Các hành động gần đây không phải là động thái duy nhất mà Snap đã thực hiện để hạn chế tài khoản Trump. Công ty đã ngừng quảng cáo tài khoản Trump trong thẻ Khám phá vào tháng 6 sau các tweet mà ông đăng để đáp lại các cuộc biểu tình của Black Lives Matter (Người da đen đáng được sống).

Như vậy, sau Twitter, Snapchat là mạng xã hội lớn thứ hai cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Hôm 13.1, Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey cho biết việc cấm Tổng thống Donald Trump khỏi mạng xã hội là "quyết định đúng đắn" nhưng sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

"Việc phải thực hiện những hành động này làm phân tán cuộc trò chuyện công khai. Chúng chia rẽ chúng ta. Chúng hạn chế tiềm năng làm sáng tỏ, chuộc lỗi và học hỏi. Và đặt ra một tiền lệ mà tôi cảm thấy là nguy hiểm: Quyền lực của một cá nhân hoặc tập đoàn với một phần của cuộc thảo luận công khai toàn cầu", Jack Dorsey viết trong một tweet.

snapchat-cam-trump-vinh-vien1.jpg
Snapchat cấm tài khoản Trump vĩnh viễn, có hiệu lực từ ngày 20.1

Facebook và Instagram ban đầu khóa tài khoản Trump 24 giờ nhưng hiện đã cấm vô thời hạn. Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm khoản ông Trump. Xem chi tiết tại đây.

Hôm qua, YouTube tạm ngưng kênh của Tổng thống Donald Trump ít nhất một tuần vì kênh này bị cảnh cáo sau khi đăng video có chủ đích kích động bạo lực.

"Sau khi xem xét cẩn thận và do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực. Do đó, theo hệ thống cảnh cáo lâu đời của chúng tôi, kênh hiện không được tải lên video hoặc luồng phát trực tiếp mới trong tối thiểu 7 ngày — thời gian này có thể được gia hạn", người phát ngôn YouTube nói.

YouTube cũng cho biết sẽ thực hiện thêm một bước nữa là tắt bình luận bên dưới video trên kênh của Trump: “Do lo ngại về bạo lực đang diễn ra, chúng tôi cũng sẽ vô hiệu hóa vô thời hạn các nhận xét trên kênh của Tổng thống Trump, như chúng tôi đã làm với các kênh khác có lo ngại về an toàn trong phần nhận xét”.

Hôm 12.1, kênh YouTube của ông Trump đã đăng 8 video mới, trong đó có một video Trump nói với các phóng viên "Tôi nghĩ Big Tech (công ty công nghệ lớn – PV) đã phạm một sai lầm khủng khiếp" khi chặn ông.

YouTube không nói rõ video nào vi phạm chính sách của mình. Theo hệ thống ba lần cảnh cáo của YouTube, một kênh sẽ bị tạm ngừng trong 1 tuần sau cảnh cáo đầu tiên, 2 tuần sau cảnh cáo thứ hai và chấm dứt sau cảnh cáo thứ ba trong vòng 90 ngày.

YouTube đã thông báo rằng sẽ đình chỉ - một cảnh cáo đầu tiên - bất kỳ kênh nào đăng video mới về các tuyên bố lừa đảo cử tri sai sự thật trên diện rộng.

Hôm 7.1, các nhân viên Alphabet (công ty mẹ của Google) đã kêu gọi nhà lãnh đạo YouTube có thêm hành động chống lại Tổng thống Trump, bức xúc vì tài khoản Trump không bị tạm ngưng và cho rằng ông sẽ đăng thêm thông tin sai lệch và kích động bạo lực.

Google đã xóa Parler, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến với những người ủng hộ Trump, khỏi Play Store hôm 8.1.

YouTube khác biệt so với các mạng xã hội khác vì video có thể được tải xuống và chia sẻ trên các nền tảng khác, tăng phạm vi tiếp cận.

Trước đó, các nhóm dân quyền Mỹ nói sẽ tập hợp các nhà quảng cáo chống lại YouTube nếu không xóa kênh của ông Trump, theo nguồn tin Reuters. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Sếp nữ: Facebook không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm Trump
Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ quy tắc chặn tài khoản Tổng thống Donald Trump sau khi kìm hãm một cụm từ đã trở thành tiếng kêu cứu của những người ủng hộ ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một mạng xã hội lớn cấm ông Trump vĩnh viễn sau Twitter