Chính quyền ông Tập Cận Bình đang tăng cường khả năng nắm giữ giống như thật trên internet, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động phải tuân theo quy định bằng cách cập nhật luật lần đầu tiên sau 2 thập kỷ.

Ông Tập Cận Bình siết chặt gọng kềm với internet khi cập nhật luật sau 2 thập kỷ

Nhân Hoàng | 13/01/2021, 15:39

Chính quyền ông Tập Cận Bình đang tăng cường khả năng nắm giữ giống như thật trên internet, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động phải tuân theo quy định bằng cách cập nhật luật lần đầu tiên sau 2 thập kỷ.

Ngày 8.1, cơ quan giám sát internet của quốc gia đã đưa ra dự thảo sửa đổi các quy tắc điều chỉnh các dịch vụ trực tuyến. Đề xuất này là lần sửa đổi lớn đầu tiên kể từ khi chỉ thị được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2000, sẽ tăng gấp đôi số lượng chủ đề lên 54 từ 27 để phù hợp với sự gia tăng của smartphone, mạng xã hội và các trang web chia sẻ video.

Mức phạt tối đa với hành vi phổ biến thông tin bị cho sai sự thật và gây rối trật tự xã hội sẽ được nâng lên 1 triệu nhân dân tệ (154.000 USD). Hình phạt sẽ đặc biệt nhắm vào thông tin sai lệch về coronavirus cũng như các bài đăng được đánh giá là có hại cho an ninh quốc gia.

Các quy định mới cũng sẽ cấm các dịch vụ xóa các bài đăng trên mạng xã hội với một khoản phí và cấm các giao dịch tài khoản trực tuyến không hợp pháp.

Các nhà chức trách sẽ lấy ý kiến ​​từ chuyên gia về các quy tắc được đề xuất cho đến đầu tháng 2.2020 và các nghị định dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021.

ong-tap-can-binh-siet-chat-gong-kiem-voi-internet.jpg
Các quy tắc được đề xuất của Trung Quốc sẽ tăng mức phạt tối đa cho việc phát tán tin đồn sai sự thật trên internet

Tài liệu bất hợp pháp và không phù hợp được các nhà chức trách ghi nhận tổng cộng 163 triệu trường hợp vào năm 2020, theo thống kê chính thức gần đây, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở Trung Quốc, các cá nhân phải cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân chính để sử dụng mạng xã hội và hoặc các dịch vụ internet khác. Nghiêm cấm đăng ký thông tin sai lệch hoặc sử dụng dịch vụ dưới tên của người khác. Giao dịch thẻ SIM được quy định: Phải điền đầy đủ giấy tờ trước khi cho người khác mượn thẻ.

Các công ty dự kiến ​​sẽ yêu cầu người dùng tuân thủ các quy định mới. Các dịch vụ cung cấp tin tức và thông tin sẽ hoạt động theo chế độ cấp phép. Các nhà chức trách sẽ thiết lập một danh sách đen, với các tổ chức và cá nhân được chỉ định sẽ bị cấm phổ biến thông tin trong 3 năm.

Các quy định mới dường như là một phần của việc thực thi cứng rắn hơn mà Chủ tịch Tập Cận Bình và chính quyền của ông đang áp đặt với phát ngôn trực tuyến. Vào tháng 11, các nhà chức trách đã công bố các quy định mới quản lý các luồng video trực tiếp để đối phó với việc tiếp nhận chúng tăng vọt.

Các quy tắc này yêu cầu các công ty phát trực tiếp phải đăng ký với chính phủ và trẻ vị thành niên bị cấm quyên góp tiền trực tiếp cho những người có ảnh hưởng.

Trung Quốc đã giải quyết các quy định về không gian mạng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012 với tư cách là Tổng bí thư. Luật an ninh mạng có hiệu lực vào năm 2017. Năm 2020, các nhà chức trách đã công bố dự thảo luật bảo mật dữ liệu nhằm quản lý chặt chẽ cách các doanh nghiệp xử lý thông tin kỹ thuật số.

Theo chuyên gia Kendra Schaefer, các động thái gần đây của chính quyền ông Tập Cận Bình nhằm điều chỉnh những gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) Trung Quốc là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của nước này để trở thành một siêu cường về công nghệ. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Các công ty Trung Quốc nợ nần chồng chất khốn đốn vì bị ông Tập Cận Bình trừng phạt
Các công ty có giành được sự ưu ái từ các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc hay không, sẽ ảnh hưởng đến chuyện thắng thua trong hoạt động kinh doanh ở nước này những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình siết chặt gọng kềm với internet khi cập nhật luật sau 2 thập kỷ