Ông Brett McGurk, đặc phái viên trưởng trong liên minh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đệ đơn từ chức hôm 21.12 để phản đối quyết định của Tổng thống Trump nhằm rút quân khỏi Syria.

Thêm một quan chức cấp cao Mỹ từ chức để phản đối Tổng thống Trump

Hoàng Vũ | 23/12/2018, 15:22

Ông Brett McGurk, đặc phái viên trưởng trong liên minh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đệ đơn từ chức hôm 21.12 để phản đối quyết định của Tổng thống Trump nhằm rút quân khỏi Syria.

          

Theo CNN, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận về quyết định từ chức của ông Brett McGurk. Sau Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Matis, đây là quan chức cao cấp thứ hai xin từ chức vì tuyên bố rút quân Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi Syria.

Theo nhiều nguồn tin, từ lâu McGurk đã không hài lòng với chính sách của chính quyền Trump ở Syria và coi đó là thiếu chiến lược. McGurk đã lên kế hoạch từ chức vào giữa tháng 2 năm sau và chuyển đến làm việc tại Đại học Stanford. Tuyên bố của Tổng thống Trump về vấn đề Syria đã thúc đẩy nhà ngoại giao lập tức nộp đơn từ chức cho Ngoại trưởng Mike Pompeo và sẽ chính thức nghỉ việc vào ngày 31.12.

Quyết định chóng vánh của ông Trump rút 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria mà trên thực tế bỏ mặc các đồng minh của Mỹ trong khu vực đã đi ngược lại lời khuyên của các cố vấn an ninh quốc gia và quân sự của mình.

Tờ The New York Times trích dẫn email gửi cho các đồng nghiệp của McGurk: “Quyết định gần đây của tổng thống là một cú sốc và là một sự đảo ngược hoàn toàn chính sách đã được trình bày với chúng ta. Nó khiến các đối tác trong liên minh của chúng ta bối rối và các đối tác chiến đấu của chúng ta hoang mang”.

Ông McGurk coi quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump là liều lĩnh và không thể bảo vệ, ông cho biết: “Trong tuần này tôi đã nỗ lực để kiểm soát hậu quả, như nhiều người trong số các bạn đã nghe thấy trong các cuộc họp và các cuộc điện đàm của tôi - cuối cùng tôi đã kết luận rằng tôi không thể thực hiện các chỉ thị mới này và duy trì sự chính trực của mình”.

Vào đầu tháng 12 nhà ngoại giao này cũng từng cảnh báo IS không còn kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn nhưng vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 11.12 tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông McGurk khẳng định: "Không ai tuyên bố sứ mệnh đã hoàn thành. Việc đánh bại vương quốc Hồi giáo về thực chất chỉ là một giai đoạn trong chiến dịch mang tính dài hạn. Sẽ thật liều lĩnh nếu nói IS đã bị đánh bại hoàn toàn, và chúng ta có thể rời đi ngay bây giờ. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai nhìn vào một cuộc xung đột như thế này cũng sẽ đồng ý với điều đó”.

Theo nhiều quan chức nhận định, việc ra đi của ông McGurk sẽ làm chính phủ Mỹ khó khăn trong việc tìm được người thay thế McGurk đảm đương hiệu quả công việc hiện tại.

Ông McGurk đảm nhiệm chức vụ đặc phái viên cho liên minh chống IS kể từ năm 2015, ông là một trong số ít những người được cựu Tổng thống Obama bổ nhiệm ở lại dưới thời Trump. Ông cũng là một cựu thư ký tòa án tối cao và phục vụ dưới thời Tổng thống George W Bush tập trung vào các cuộc đàm phán tại Trung Đông. Ông McGurk đã dẫn đầu các nỗ lực của Mỹ định hình lại những chính sách về chống lại ảnh hưởng của IS trên các chiến trường Syria, Iraq, Afghanistan và những nơi khác.  

Hoàng Vũ (theo CNN, The Guardian)

   
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một quan chức cấp cao Mỹ từ chức để phản đối Tổng thống Trump