Trong phiên giao dịch sáng 6.2, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm rất mạnh khi mất hơn 61,61 điểm, rơi thẳng qua mốc 1.000 điểm. Vốn hóa thị trường chứng khoán cũng theo đó mà bốc hơi 12 tỉ USD chỉ trong chưa đầy 2 phiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán Việt tiếp tục chứng kiến 'ngày đen tối'

Phan Diệu | 06/02/2018, 13:07

Trong phiên giao dịch sáng 6.2, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm rất mạnh khi mất hơn 61,61 điểm, rơi thẳng qua mốc 1.000 điểm. Vốn hóa thị trường chứng khoán cũng theo đó mà bốc hơi 12 tỉ USD chỉ trong chưa đầy 2 phiên giao dịch.

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index đã giảm 61,61 điểm, xuống còn 987,1 điểm - mức thấp nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Như vậy, chỉ trong 2 phiên giao dịch hôm qua và sáng nay, chỉ số VN-Index đã giảm tới hơn 120 điểm. Vốn hóa toàn thị trường cũng đã bị "bốc hơi" khoảng 12 tỉ USD.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng giảm 6,95 điểm (5,85%), xuống còn 111,99 điểm. Tương tự, chỉ số Upcom-Index giảm 2,99 điểm (5,25%) xuống 53,94 điểm.

Trong phiên giao dịch sáng nay, cả 3 sàn giao dịch chứng khoán đều nhuốm một màu đỏ rực khi ngay từ những phút đầu. Hàng loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn đã bị kéo xuống mức giá sàn như BID, BVH, GAS, HDB, MSN, PLX, VRE, VIC, VCB… Chưa kể, ở nhóm chỉ số VN30, toàn bộ các mã cổ phiếu của nhóm đều đang giảm, không hề có cổ phiếu nào tăng hoặc chạm mức tham chiếu. Một số cổ phiếu như VJC, BVH, VCB, MSN... hoàn toàn trắng bên mua.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), thị trường chứng khoản Việt giảm điểm mạnh là do ảnh hưởng từ việc giảm điểm của thị trường thế giới.

Ngoài ra, thời gian vừa quathị trường chứng khoán đã tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn đã tăng nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh. Cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá nhưng sắp đến ngày nộp tiền và sắp nghỉ tết nên mọi người sẽ thoát danh mục để giảm chi phí. Chính những yếu tố này tác động tiêu cực đến thị trường.

Ông Hưng cũng cho rằng, việc giảm giá này đã làm nhà đầu tư thiệt hại đáng kể và nhiều người suy nghĩ lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính.

“Quan điểm của tôi là không lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính và trong một chừng mực nào đó, đợt giảm giá có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường. Qua đó, thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế”, ông Hưng nhận định.

Các chỉ số chứng khoán giảm rất mạnh chỉ trong 2 phiên giao dịch - Ảnh: P.D

Trong khi đó, ông Đỗ Bảo Ngọc chuyên gia nghiên cứu cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, việc chứng khoán giảm điểm mạnh kỷ lục từ hôm qua đến nay là do nhiều yếu tố tác động trong ngắn hạn.

Cụ thể, thị trường đã có thời gian tăng khá mạnh trong 2 tháng trở lại đây, nhiều mã bluechip (cổ phiếu chất lượng cao do các công ty lớn phát hành) đã tăng trong khoảng 50-60%. Với mức tăng cao như vậy thì nhu cầu chốt lời cũng cao và rơi vào thời điểm cuối năm trước kỳ nghỉ lễ.

Mặt khác, tâm lý nhà đầu tư bị tác động mạnh do thị trường chứng khoán toàn cầu, nổi bật là chứng khoán Mỹ phiên thứ sáu tuần trước đã giảm hơn 600 điểm. Những yếu tố này khiến nhà đầu tư có nhu cầu bán và chốt lời mạnh nên khiến thị trường giảm điểm rất mạnh.

“Trong tuần giao dịch trước, chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời để bảo toàn thành quả. Với nhà đầu tư ngắn hạn đã chốt lời, chiến lược tốt nhất là quan sát và chờ đợi vùng hỗ trợ mạnh để mua trở lại với các cổ phiếu cơ bản tốt và kết quả kinh doanh tích cực.

Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn, đây có thể coi là cơ hội tốt để giải ngân mua cổ phiếu tốt với giá rẻ. Do đó, có thể chờ đợi thị trường giảm về vùng hỗ trợ mạnh để mua”, ông Ngọc nói thêm.

Tương tự, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng đánh giá việc VN-Index giảm mạnh là theo xu hướng giảm chung của thị trường thế giới. Trong đó, phiên lao dốc ngày 5.2 là hệ quả trực tiếp từ phiên giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ vào hôm thứ 6.

“Trong những phiên tiếp theo, thị trường sẽ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào những gì diễn ra trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ cũng như bản thân thị trường phố Wall. Mặc dù VN-Index chỉ điều chỉnh ở mức vừa phải trong những phiên gần đây, xuất phát từ các yếu tố trong nước, thì phiên lao dốc hôm 5.2 hoàn toàn xuất từ yếu tố bên ngoài. Điều này cũng đã từng xảy ra trước đây. Trên thực tế, lần cuối cùng VN-Index giảm trên 5% là vào ngày 24.8.2015 với mức giảm 5,3% và lý do dẫn đến phiên giảm trên cũng là do thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh”, HSC nhận định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chứng khoán Việt tiếp tục chứng kiến 'ngày đen tối'