Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, thị trường nhà ở tại TP.HCM vẫn có những khởi sắc đáng ghi nhận trong suốt năm 2020 vừa qua.

Thị trường nhà ở TP.HCM vẫn khởi sắc bất chấp đại dịch COVID-19

Phan Diệu | 02/02/2021, 19:49

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, thị trường nhà ở tại TP.HCM vẫn có những khởi sắc đáng ghi nhận trong suốt năm 2020 vừa qua.

Theo bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong phân khúc căn hộ để bán, đến hết năm 2020, nguồn cung sơ cấp tại thị trường nhà ở TP.HCM đạt mức thấp nhất trong 5 năm với hơn 25.300 căn, giảm mạnh 38% theo năm do nguồn cung mới hạn chế và lượng hàng tồn thấp.

Đặc biệt, giá bán sơ cấp ghi nhận mức tăng ở tất cả các hạng. Nhiều dự án ở hạng A và B có giá bán tăng lên đến 9% theo quý, trong khi giá bán hạng C có mức tăng thấp hơn, khoảng 4% theo quý. Tuy nhiên, nguồn cung hạng C có giá dưới 1.000 USD/m2 trở nên khan hiếm do chi phí sử dụng đất tăng và hạn chế hỗ trợ từ Chính phủ.

tt-bds-tphcm-cao-oc-hinh-1-5.jpg
Thị trường nhà ở TP.HCM vẫn khởi sắc dù đại dịch - Ảnh: Phan Diệu

Dự báo về nguồn cung trong tương lai, bà Trang dự báo đến năm 2024, nguồn cung tương lai dự kiến có hơn 115.000 căn hộ, trong đó nguồn cung năm 2021 chiếm 15%. Nguồn cung mới vẫn còn khá là hạn chế, nhất là đối với những dự án đang mở bán ở giai đoạn đầu tiên, trong khi 1 năm qua hầu hết nguồn cung là từ các dự án đã phát triển như các dự án phức hợp, các khu đô thị lớn.

Điều đó sẽ giúp cho tiến độ phát triển dự án rất tốt cũng như tạo ra một môi trường sống lành mạnh, chất lượng cho cư dân, đồng thời dần khẳng định được vị thế các dự án phức hợp trong thị thường nhà ở.

Còn trong phân khúc biệt thự và nhà phố, nhà phố thương mại, bà Trang nói rằng phân khúc này đang tiếp tục được ưa chuộng. Bất động sản liền thổ có sự gia tăng chuỗi giá trị khi nhà ở liền thổ giá cao được cung cấp ra thị trường nhiều hơn và được hấp thụ tốt.

Trong quý 4/2020, nguồn cung sơ cấp phân khúc này chỉ đạt khoảng 770 căn, giảm 61% theo quý và 7% theo năm. Đây là mức cung thấp nhất trong năm 2020. Tuy nhiên, nguồn cung sơ cấp cả năm 2020 đạt 3.100 căn, tăng 28% theo năm. Nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao khiến tỷ lệ hấp thụ của quý đạt 71% và cả năm đạt 93%. Lượng giao dịch năm 2020 tăng 53% theo năm.

“Các quận phía đông gồm Thủ Đức, quận 9 và quận 2 chiếm đến 80% tổng giao dịch của cả năm. Trong đó, các dự án phức hợp như Vinhomes Grand Park và Verosa Park chiếm khoảng 70% lượng giao dịch.

Các quận phía đông sẽ chiếm khoảng 40% nguồn cung tương lai đến năm 2023, nhờ quỹ đất lớn, quy hoạch đô thị và cơ sở hạ tầng tốt. Khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường”, bà Trang nói.

Chuyên gia Savills Việt Nam cũng cho biết phân khúc nhà phố thương mại ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Trong năm 2020, nguồn cung sơ cấp của nhà phố thương mại tăng 230% theo năm, dẫn đầu phân khúc bất động sản liền thổ với 43% thị phần. Trong đó, Vinhomes Grand Park chiếm tới 80% thị phần nguồn cung này. Lượng giao dịch nhà phố thương mại tăng 280% theo năm, chiếm 44% tổng lượng giao dịch của toàn thành phố. Hiện nay, phân khúc nhà phố thương mại ở các dự án phức hợp có quy mô lớn thu hút khách mua.

Nhận định về tiềm năng phát triển trong năm 2021 và các năm tiếp theo, bà Trang nhìn nhận trong năm 2021, thị trường sẽ có những dấu hiệu tốt khi xuất hiện vắc xin phòng ngừa dịch bệnh và kỳ vọng đến năm 2023 vắc xin sẽ được tiêm ngừa rộng rãi và phòng chống đại dịch thành công.

Bên cạnh đó, những thay đổi về luật và sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như là sự phát triển chung và hạ tầng ở TP.HCM trong việc kết nối với các tỉnh thành khác sẽ kích thích nhu cầu nhà ở tại TP.HCM tăng cao.

Ngoài ra, Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia Châu Á có sự tăng trưởng về tầng lớp giàu có (với lượng tài sản lớn hơn 1 triệu USD) và trong 5 năm tới, tầng lớp này ở Việt Nam dự kiến có mức tăng trưởng trung bình 65% mỗi năm, cùng với việc lãi suất vay mua nhà được kỳ vọng tiếp tục giảm sẽ giúp bất động sản là kênh đầu tư ưa thích. Trong đó, nhu cầu cho phân khúc bất động sản liền thổ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng.

Bài liên quan
Đầu tư nước ngoài sẽ kích thích thị trường bất động sản công nghiệp
PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đánh giá: Xu thế bùng nổ của bất động sản công nghiệp và đô thị hóa trong thời gian tới sẽ thu hút dòng vốn FDI

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường nhà ở TP.HCM vẫn khởi sắc bất chấp đại dịch COVID-19