Ngoại trưởng Trung Quốc đã có nỗ lực thúc đẩy ngoại giao đáng kể qua các chuyến công du châu Á trước thềm Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Trung Quốc tích cực lôi kéo ảnh hưởng trước thềm nhiệm kỳ của Biden

Hoàng Vũ (theo SCMP) | 11/01/2021, 12:52

Ngoại trưởng Trung Quốc đã có nỗ lực thúc đẩy ngoại giao đáng kể qua các chuyến công du châu Á trước thềm Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao với chuyến công du châu Á đầu tiên trong năm, bắt đầu bằng chuyến thăm chính thức đến Myanmar, trước sự thay đổi chính sách dự kiến ​​từ Washington đối với khu vực dưới thời tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Vương, người cũng phục vụ trong nội các Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước, vừa trở về sau chuyến thăm 5 quốc gia châu Phi kéo dài 6 ngày nhằm cam kết tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực từ y tế, nông nghiệp đến quân sự và cơ sở hạ tầng.

Chuyến công du mới nhất của Ngoại trưởng Trung Quốc trùng với thời điểm đếm ngược cuối cùng cho nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump, khi nước Mỹ tiếp tục quay cuồng sau "cơn bão" vào tuần trước ở Điện Capitol và chỉ vài ngày trước khi Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhiệm vụ 6 ngày của ông Vương trong khu vực Đông Nam Á sẽ bao gồm các chuyến thăm chính thức đến Indonesia, Brunei và Philippines, cũng như thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Trong khi Bắc Kinh không tiết lộ chi tiết về chuyến thăm, cổng thông tin Myanmar The Irrawaddy, dẫn lời các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Myanmar, cho biết đây sẽ được coi là một động thái thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ do đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ lãnh đạo khi chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ thứ hai.

Trang tin cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng sẽ thúc đẩy chính quyền Naypyidaw đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án thuộc Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Myanmar (CMEC), một phần trong sáng kiến Vành đai và tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

7ebaae68-d0dc-11e7-986f-48a2e310a482_1280x720_161649.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi - Ảnh: SCMP

Trước đó, trong chuyến thăm của ông Tập tới Myanmar vào tháng 1 năm ngoái, hai bên đã ký 33 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận, thư trao đổi và nghị định thư, trong đó 13 văn bản liên quan đến cơ sở hạ tầng - trong đó nổi bật nhất là Đặc khu kinh tế Kyaukpyu dọc theo bờ biển Vịnh Bengal.

Đông Nam Á là nơi sinh sống của hơn 650 triệu người và một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Với vị trí gần với Biển Đông - một tuyến vận chuyển thương mại quan trọng, nơi hàng nghìn tỷ USD thương mại của thế giới đi qua, Đông Nam Á có tầm quan trọng chiến lược đối với các cường quốc. Do đó, Trung Quốc và Mỹ đã không ngừng xây dựng ảnh hưởng tại khu vực này.

Mỹ trong nhiều năm có sự hiện diện quan trọng trong khu vực thông qua nhiều cam kết cả về kinh tế lẫn an ninh. Tuy nhiên, kể từ khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, Washington đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - một hiệp ước thương mại lớn bao gồm một số quốc gia Đông Nam Á - và các quan chức chính phủ hàng đầu của Mỹ đã vắng mặt tại một số hội nghị thượng đỉnh quan trọng trong khu vực. Hầu hết nhà quan sát cho rằng rằng sự tham gia của Mỹ với Đông Nam Á đã giảm sút dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Báo cáo năm ngoái của nhóm chuyên gia cố vấn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Washington cũng chỉ ra rằng, Mỹ đang phải cố bắt kịp ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Trung Quốc tại Đông Nam Á, và khoảng cách này dự kiến sẽ ngày càng lớn hơn trong thập kỷ tới.

Đã có nhiều đồn đoán rằng chính quyền Mỹ dưới thời ông Biden sẽ ưu tiên xây dựng lại mạng lưới liên minh của mình trong khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.


Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
5 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tích cực lôi kéo ảnh hưởng trước thềm nhiệm kỳ của Biden