Trao đổi với PV Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết trong thời gian giãn cách xã hội diện rộng, kéo dài với nhiều địa phương, tình hình tội phạm có nhiều thay đổi.

Thời gian giãn cách xã hội, tình hình tội phạm có nhiều thay đổi

Nhã Thanh | 15/08/2021, 09:15

Trao đổi với PV Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết trong thời gian giãn cách xã hội diện rộng, kéo dài với nhiều địa phương, tình hình tội phạm có nhiều thay đổi.

Dịch bệnh COVID-19 khiến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều thay đổi, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân ở trong nhà, chính quyền lập nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh, việc đi lại bị hạn chế nên theo luật sư Đặng Văn Cường, một số loại tội phạm sẽ giảm, ví dụ như tội phạm về giao thông…

Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh vẫn xảy ra những hành vi phạm tội về trật tự xã hội như cướp tài sản, chống người thi hành công vụ… mà người vi phạm có tuổi đời rất trẻ, nhiều nghi phạm là người dưới 18 tuổi.

thoi-gian-gian-cach-xa-hoi-tinh-hinh-toi-pham-co-nhieu-thay-doi-2-.jpg
Tội phạm hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa - Ảnh: Internet

Gần đây nhất, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Lê Tiến Anh (SN 2003; ở xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai) và Tạ Duy Khánh (SN 2005; ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) để điều tra hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo đó, ngày 7.8, tổ công tác của Công an xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) làm nhiệm vụ tuần tra phòng chống COVID-19 trên địa bàn đã phát hiện Tiến Anh và Duy Khánh đi ra ngoài đường không có lý do chính đáng, có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện 2 thanh niên này có tàng trữ 1 gói ma túy dạng đá. Kết quả giám định số tang vật thu được là 3,34 gram Methamphetamine.

Trước đó, vào ngày 5.8, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ nhóm thanh niên liên quan tới vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường tại Hà Nội, trong đó có Trương Thiên Bình (SN 2003), Lê Minh Khánh (SN 2002), Bùi Quý Dương (SN 2003), Trịnh Minh Hiếu (SN 2002)...

Theo cơ quan chức năng, bước đầu 4 nam thanh niên khai nhận tối 2.8 rủ nhau đi cướp để lấy tiền chi tiêu cá nhân và về nhà Khánh lấy hung khí (1 kiếm), bọc vào áo, sau đó bàn nhau chọn khu vực tối, vắng người để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Khi đến khu vực trước cửa số nhà 223 đường Đại Mỗ, phát hiện chị lao công đang dọn vệ sinh môi trường, quan sát thấy vắng người, các thanh niên đã thực hiện hành vi cướp tài sản.

Ngày 13.8, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 6 bị can. Cụ thể, 4 thanh niên nêu trên bị khởi tố về tội “Cướp tài sản”; 2 bị can còn lại là Nguyễn Huy Hoàng (SN 2000) và Lê Thùy Trang (SN 2004) bị khởi tố, tạm giam về tội “Không tố giác tội phạm”.

thoi-gian-gian-cach-xa-hoi-tinh-hinh-toi-pham-co-nhieu-thay-doi.jpg
3 bị can trong vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường ở Hà Nội - Ảnh: CAHN

Lý giải về việc tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa, luật sư Cường phân tích: “Điều này xuất phát từ đặc điểm về tâm sinh lý của độ tuổi thanh thiếu niên, là những người hiếu động, thích hoạt động xã hội. Trong khi đó, dịch bệnh khiến mọi hoạt động bị ngưng trệ, những thanh niên này thiếu hiểu biết, thiếu kiềm chế cảm xúc, suy nghĩ không chín chắn, thiếu kỹ năng sống nên đã thực hiện các hành vi dại dột dẫn đến vi phạm pháp luật”.

Theo vị luật sư, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, không chỉ có lực lượng y tế mà đòi hỏi một lực lượng chống dịch rất lớn, trong đó có lực lượng vũ trang. Trong khi đó, các hoạt động tố tụng cũng bị gián đoạn, ngưng trệ; vì vậy, thời điểm này cần tập trung lực lượng cho phòng chống dịch bệnh và tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm, giảm thiểu các tội phạm công nghệ cao và các tội phạm liên quan đến dịch bệnh.

Đấu tranh với tội phạm là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và có liên quan đến các nhiệm vụ khác trong việc quản lý kinh tế, quản lý xã hội, phát triển các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Vì vậy, luật sư cho rằng cần phải có những đánh giá chuẩn xác trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tổng hợp thực tiễn, đồng thời đưa ra chính sách phù hợp, chuyển hóa chính sách bằng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật một cách hiệu quả nhằm kiểm soát được tình hình tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo ra môi trường lành mạnh, an toàn cho các hoạt động kinh tế, dân sự diễn ra thì xã hội mới sớm ổn định và phát triển sau dịch bệnh.

Bài liên quan
Biến tướng của tội phạm ‘tín dụng đen’ khi không gian mạng ngày một phát triển
Những kẻ cho vay nặng lãi đã lợi dụng sự phát triển của không gian mạng, để chuyển đổi sang hình thức cho vay qua app.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian giãn cách xã hội, tình hình tội phạm có nhiều thay đổi