Từ mỗi tấn than đá sau khi bị đốt cháy, có thể thu được 1g vàng trong xỉ than.

Thu được vàng từ xỉ than đá

22/11/2016, 08:05

Từ mỗi tấn than đá sau khi bị đốt cháy, có thể thu được 1g vàng trong xỉ than.

Theo cơ quan báo chí của Chi nhánh Viễn Đông Viện Hàn lâm khoa học Nga, một nhóm chuyên gia ở vùng Viễn Đông, Nga, đã tìm ra cách khai thác vàng từ xỉ than. Họ đã chế tạo được một nguyên mẫu thiết bị có thể thu đươc 1g vàng từ mỗi tấn than bị đốt cháy. Sau 15 năm khảo sát các mỏ than khác nhau, bây giờ họ mới có thể thực hiện được ý tưởng. Và từ giờ trở đi trong tro than tái chế, vàng không còn bị bỏ phí. Thiết bị này sẽ làm sạch khói muội từ xỉ than, tưới nước rồi tách tinh quặng vàng qua các bộ lọc.

Trước mắt, sang năm, các nhà khoa học sẽ lắp thiết bị tại một lò hơi ở Viễn Đông. Cũng theo hướng tìm tòi này, 2 năm trước, các nhà khoa học ở Đại học Liên bang Viễn Đông đã tuyên bố về công nghệ thu kim loại quý từ đá cháy với những ước tính lạc quan là thu được tới 2,5g vàng từ mỗi tấn xỉ đá cháy. Còn các nhà khoa học ở Đại học Bách khoa Tomsk cũng đã tìm ra công nghệ xử lý phế liệu sản xuất axit sunfuric để thu kim loại quý như vàng, bạc, đồng, kẽm…

Trên thế giới, nhiều nước cũng có những phương pháp thu vàng độc đáo nhưng theo tính toán của các chuyên gia Liên hợp quốc, năm 2013 gần 300 tấn vàng, tương đương 11% sản lượng vàng thế giới năm đó, đã bị bỏ phí cùng với thiết bị điện có thành phần vàng trong các chi tiết cấu tạo.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu được vàng từ xỉ than đá