Xét báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17.7.2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc vụ gian lận thi ở Hà Giang

Trí Lâm | 17/07/2018, 21:31

Xét báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17.7.2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT),đã có sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra trong phần chấm thi trắc nghiệm, còn môn thi tự luận không có vấn đề gì. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này.

Dữ liệu quét bài thi gốc của thí sinh lưu trên máy tính, đều hoàn thiện trước ngày 3.7 không có dấu hiệu sửa chữa hoặc thay thế. Do đó đây là căn cứ quan trọng để để hội đồng thẩm định chấm lại bài thi trắc nghiệm khách quan.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3.7 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường. Kết quả chấm thẩm định cho thấy không ít bài thi có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với kết quả đã công bố.

“Kết quả thanh tra cho thấy có hơn 120 thí sinh được nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Mức điểm nâng cao nhất là 8,75 điểm”, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho hay. Cũng theo ông Mai Văn Trinh, theo quy chế, kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng làm kết quả chính thức và thay cho kết quả đã công bố. Kết quả mới này được sử dụng để đăng ký vào xét tuyển CĐ, ĐH.

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Tổng cộng gần 500 học sinh đã được điều chỉnh đúng với số điểm thực tế mà các em làm bài tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, người trực tiếp can thiệp vào sửa điểm cho thí sinh chính là ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang. Ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng phòng 4 của A83 Bộ Công an, thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT cho biết, hành vi sửa điểm của ông Lương liên quan quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm.

Theo đó, ông Lương được Sở GD-ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm. Ngày 27.6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi, ông Lương tải đáp án về và lưu trong máy.

"Quá trình điều tra, kiểm tra điện thoại của ông Lương, chúng tôi nhận thấy rất nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh của thí sinh", ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công an thông tin. Khi nhận được các tin nhắn đề nghị, ông Lương nhập các số báo danh cần sửa điểm, file exel đáp án của thí sinh vào máy tính, quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc vụ gian lận thi ở Hà Giang