Trong công điện mới nhất, Thủ tướng nhấn mạnh cần hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát tín dụng chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát tín dụng chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Lam Thanh | 23/11/2023, 17:31

Trong công điện mới nhất, Thủ tướng nhấn mạnh cần hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát tín dụng chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thủ tướng vừa ký công điện về việc thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), bất động sản (BĐS) hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Rà soát, đánh giá các quy định về TPDN

Công điện nêu, thời gian qua, tình hình thị trường TPDN từng bước ổn định. Thị trường BĐS đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Theo đó, các cơ quan đã vào cuộc hạ lãi suất điều hành, hạ lãi suất cho vay đối với DN; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS… Tuy nhiên, thị trường TPDN, BĐS chưa đạt như kỳ vọng; tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế tiếp tục khó khăn, nợ xấu có xu hướng gia tăng.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ lưỡng khả năng thanh toán của các tổ chức phát hành TPDN, nhất là các trái phiếu đến hạn trong cuối năm 2023 và năm 2024; chủ động xây dựng kịch bản, không để bị động, bất ngờ và tiêu cực đến phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 08/2023/NĐ-CP và các văn bản có liên quan quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế; báo cáo Thủ tướng kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường.

nh-1.jpeg
Kiểm soát tín dụng chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Thủ tướng cũng chỉ đạo rà soát, đánh giá tổng thể các quy định pháp luật có liên quan đến phát hành TPDN; chủ động đẩy mạnh việc quản lý nhà nước về phát hành trái TPDN, nhất là chống tiêu cực, lợi dụng trục lợi chính sách và các hoạt động không lành mạnh khác.

“Tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các tổ chức, hội nhóm, kênh thông tin xã hội tuyên truyền đưa tin xuyên tạc, không chính xác, gây kích động người dân; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội”, công điện nêu.

Kiếm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng trưởng tín dụng hiệu quả gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất có thể nhu cầu vốn của nền kinh tế nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh của DN.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất có thể đã đề ra; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng; kiểm soát tín dụng chặt chẽ, xử lý kịp thời, phù hợp, hiệu quả đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

“Theo dõi sát, chặt chẽ diễn biến thị trường BĐS, TPDN, tín dụng BĐS để có các giải pháp vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, vừa góp phần giải quyết khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của các thị trường”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng cũng yêu cầu có giải pháp khả thi triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; tiếp tục đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỉ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

“Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời những ngân hàng thương mại đưa thêm các điều kiện yêu cầu không khả thi, không đúng quy định, gây khó khăn, phiền hà cho việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của DN, dự án BĐS và người mua nhà”, Thủ tướng chỉ thị.

nh-2.jpeg
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp 

Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, Thông tư số 03/2023/TT-NHNN, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN và các thông tư, văn bản có liên quan để kịp thời xem xét, sửa đổi, bổ sung... nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong thực tế.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục các dự án BĐS

Người đứng đầu chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) để Quốc hội khóa 15 xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6; bảo đảm khả thi, sát thực tế, tháo gỡ tối đa các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường BĐS công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh cần xử lý, giải quyết, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cho các dự án BĐS, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án BĐS công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

"Kiên quyết không để tình trạng xử lý lòng vòng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án BĐS", Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài ra, ngành tài nguyên - môi trường được yêu cầu giải quyết, tháo gỡ ngay các vướng mắc, chậm trễ về giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất; xem xét, quyết định giá đất theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra chậm trễ, tiêu cực, lãng phí, tham nhũng...

Chủ động đẩy mạnh hơn nữa theo thẩm quyền việc quản lý nhà nước về phát hành TPDN, nhất là chống tiêu cực, lợi dụng trục lợi chính sách và các hoạt động không lành mạnh khác.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, toàn diện việc tuân thủ pháp luật, không để trục lợi, lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm; đảm bảo thị trường hoạt động đúng quy luật thị trường, lành mạnh, an toàn, công khai, minh bạch, bền vững.Thủ tướng Phạm Minh Chính

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải phát triển tỉnh Ninh Thuận toàn diện, nhanh, bền vững
Sáng 28.4, dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo phải khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đưa Ninh Thuận phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát tín dụng chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro