"Đây là thời điểm 'lửa thử vàng - gian nan thử sức" của doanh nghiệp, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính nói trong cuộc họp trực tuyến sáng nay 8.8.

Thủ tướng đánh giá cao doanh nghiệp gặp khó khăn vẫn chung tay chống dịch

Lam Thanh | 08/08/2021, 12:08

"Đây là thời điểm 'lửa thử vàng - gian nan thử sức" của doanh nghiệp, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính nói trong cuộc họp trực tuyến sáng nay 8.8.

Sáng 8.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

thu-tuong-2(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Ảnh: VGP

Thủ tướng đánh giá rất cao các doanh nghiệp dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng ‘chung tay, góp sức’ hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch COVID-19. Các doanh nhân đã thể hiện nét đẹp truyền thống ‘tương thân tương ái’ của người Việt Nam. 

Ngay sau khi Quỹ vắc xin được thành lập đến nay, số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp đã lên tới hơn 8.000 tỉ đồng. Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỉ đồng của Quỹ để mua vắc xin và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng quỹ vắc xin trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

“Chính phủ và cá nhân tôi rất cảm động và cảm nhận sâu sắc, các doanh nhân đã hỗ trợ nhân dân bằng cả tấm lòng và trái tim, đã viết nên nét văn hóa doanh nhân rất đẹp, rất nhân văn, thiết thực và hiệu quả. Tôi mong tinh thần ấy, nhiệt huyết ấy sẽ được các anh chị em doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy trong thời gian tới, để góp phần chiến thắng đại dịch COVID-19, để xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp và mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cho hay, ở Việt Nam, nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, thua lỗ, đời sống nhân dân nói chung và công nhân nói riêng gặp khó khăn…

"Chúng ta chia sẻ và thấu hiểu là không ít doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, rút khỏi thị trường", Thủ tướng nêu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bối cảnh trong nước, quốc tế dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay đòi hỏi tất cả, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã quyết tâm phải quyết tâm hơn nữa, đã cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa.

“Đây là thời điểm 'lửa thử vàng - gian nan thử sức', 'chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo' để vượt qua khó khăn, dự báo, nắm bắt cơ hội để phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển đất nước với tầm nhìn xa, trông rộng gắn với dự báo tình hình trong thời gian tới”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm cuộc sống của người lao động, góp phần vào tăng trưởng kinh tế những năm qua và 7 tháng đầu năm 2021.

dn.jpg
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19

Trước đó, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính kéo dài thời gian hỗ trợ (giảm thuế, phí) với doanh nghiệp khó khăn vì COVID-19 đến tháng 6.2022.

Ngoài tăng thời gian hỗ trợ, lãnh đạo VCCI cũng đề nghị tăng mức giảm thuế VAT lên 50%, thay vì mức 30% tại dự thảo nghị quyết, với các doanh nghiệp trong lĩnh vực ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh (du lịch, nhà hàng, vận tải, chiếm phim...).

"Mức hỗ trợ này nên nới đến 50% để tạo hiệu ứng tác động lớn hơn, cú huých hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh", Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam đánh giá.

Về đối tượng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI nhận xét, việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 có doanh thu năm không quá 200 tỉ đồng là chưa hợp lý và sẽ loại bỏ một số doanh nghiệp nhỏ và vừa ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách.

Tổ chức này cho rằng, nên mở rộng mức doanh thu của doanh nghiệp sẽ được giảm thuế khi có tổng doanh thu năm 2020 không quá 300 tỉ đồng, thay vì mức 200 tỉ như dự thảo nghị quyết.

Ngoài các chính sách hỗ trợ thuế, phí nêu tại dự thảo nghị quyết, VCCI kiến nghị, các chi phí về phòng chống, dịch bệnh của doanh nghiệp để duy trì sản xuất, nhất là trong thời kỳ giãn cách tại một số địa phương theo Chỉ thị 16 cần được coi là khoản hỗ trợ từ ngân sách, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp sau.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
27 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đánh giá cao doanh nghiệp gặp khó khăn vẫn chung tay chống dịch