Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tập trung thực hiện tốt 10 nhiệm vụ của ngành y tế nhằm đưa y tế nước nhà phát triển, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Thủ tướng giao tân Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện 10 nhiệm vụ

Hồ Quang | 15/11/2020, 19:06

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tập trung thực hiện tốt 10 nhiệm vụ của ngành y tế nhằm đưa y tế nước nhà phát triển, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Chiều 15.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 cho ông Nguyễn Thanh Long.

thu-tuong-giao-tan-bo-truong-y-te-thuc-hien-10-nhiem-vu-hinh-anh(1).png
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế cho ông Nguyễn Thanh Long - Ảnh: T.M

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng ông Nguyễn Thanh Long đã được Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của ông Long. Đặc biệt khi dịch COVID-19 xảy ra và bùng phát, với rất nhiều kinh nghiệm trong công tác dự phòng và phòng, chống dịch, ông Long đã nhanh chóng phát huy vai trò tham mưu cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia nhiều quyết sách quan trọng góp phần vào thành công trong cuộc chiến với COVID-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cần chỉ đạo ngành y tế thực hiện tốt 10 nhiệm vụ.

Trong đó, phải kiểm soát tốt dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác như bạch hầu, sốt xuất huyết và cúm mùa…Hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ chế tài chính để nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh với yêu cầu dễ tiếp cận dịch vụ y tế hơn và giảm chi phí hơn nữa trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tập trung cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, kiểm soát tốt hơn nữa chi phí y tế, dược phẩm, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế; công khai minh bạch trong quản lý cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc; công khai giá thuốc, giá trang thiết bị, giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng công tác an toàn thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn trường học, khu công nghiệp. Mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế toàn dân và phạm vi thanh toán bằng bảo hiểm y tế, quan tâm các đối tượng chính sách như người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, người có công, người già. Đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe bình đẳng. Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân tốt hơn nữa.

Chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế tại các bệnh viện công lập. Xã hội hóa nguồn lực trong y tế là một chủ trương đúng đắn, Bộ Y tế cần tập trung cơ chế chính sách và công cụ quản lý không để tình trạng thương mại hóa quá mức.

Tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, thúc đẩy hệ thống khám chữa bệnh từ xa cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận y tế chất lượng tốt ngay tại y tế cơ sở. Ngành y tế cần đổi mới hình thức thông tin để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ tự chăm sóc sức khỏe bản thân, quản lý theo dõi sức khỏe từng người dân tầm soát phát hiện sớm bệnh.

Nâng cao nội lực y tế nước nhà phát triển hài hòa cả đông y và tây y trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới. Đổi mới toàn diện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ và y đức. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ mới trong y học, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y.

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp của ngành, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của ngành để phục vụ người dân ngày một tốt hơn và khẳng định sẽ thực hiện tốt 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng giao, trong đó tập trung 5 nhiệm vụ chủ yếu.

Theo ông Long ngành y tế sẽ nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh phục vụ người dân theo hướng công bằng, hiệu quả; đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, công tác phòng, chống dịch bệnh; đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân; đổi mới toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế; tăng cường đầu tư, đổi mới tài chính y tế; công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; đẩy mạnh hợp tác quốc tế từng bước nâng cao vai trò, vị thế của y tế Việt Nam trên trường quốc tế.

Nâng cao đạo đức, tinh thần cống hiến, phục vụ nhân dân đối với cán bộ ngành y; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, nhân viên y tế; nâng cao vị thế xã hội của ngành y nhằm động viên, khuyến khích sự cống hiến của đội ngũ thầy thuốc đối với nhân dân.

Phát huy trí tuệ, bản lĩnh của ngành để vượt qua các khó khăn, thử thách, biến nguy thành cơ để phát triển; phát triển mạnh mẽ nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; triển khai quyết liệt chuyển đổi số ngành y tế với các chương trình như khám chữa bệnh từ xa, công khai y tế, hệ thống điều hành trạm y tế xã, mạng y tế Việt Nam kết nối thầy thuốc trên toàn quốc, hồ sơ sức khỏe toàn dân; Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tập thể để vươn lên hướng tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, theo đúng tinh thần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo.

Trong suốt chiều dài lịch sử của ngành, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã cống hiến trí tuệ, lòng nhiệt huyết để hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của người thầy thuốc nhân dân như lời căn dặn của chủ tịch Hồ Chí Minh -“Lương y phải như từ mẫu”. Việc gì có lợi cho dân thì chúng ta ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh, kế thừa những truyền thống tốt đẹp của ngành, mỗi cán bộ y tế trong toàn ngành hãy cùng nhau đoàn kết, thương yêu người bệnh, trau dồi tri thức, kinh nghiệm, cùng xây dựng, đổi mới, phát triển nền y học nước nhà để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

“Để xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi giao phó trọng trách quan trọng này, tôi xin hứa sẽ luôn tâm huyết, sáng tạo, cùng tập thể Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo Bộ Y tế và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế đoàn kết, thống nhất một lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng mọi mặt của ngành y tế đảm bảo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”, ông Long cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Long sinh ngày 3.9.1966 tại xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Ông  tốt nghiệp thạc sĩ y khoa chuyên ngành truyền nhiễm, Đại học Y Hà Nội năm 1995; tiến sĩ y khoa năm 2003; phó giáo sư y học năm 2009; giáo sư y học năm 2013.

Từ năm 1995 đến năm 2003, ông là chuyên viên Vụ Y tế dự phòng (Bộ Y tế); từ tháng 12.2003 đến tháng 5.2005, ông là Trưởng phòng Kiểm soát và phòng chống HIV/AIDS, Cục Y tế dự phòng và phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); từ tháng 6.2005 đến tháng 3.2008, ông là Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); từ tháng 3.2008 đến tháng 11.2011 là Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS.

Từ tháng 12.2011 đến tháng 10.2018, ông là Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế. Ngày 30.10.2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngày 31.1.2020, ông được Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm tái giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế; tháng 3.2020 ông giữ chức Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; ngày 7.7.2020 ông được giao giữ chức quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Bí thư Ban can sự Đảng Bộ Y tế.

Ngày 12.11.2020 tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế đăng clip chúc mừng đội U.23 Việt Nam chiến thắng
Trước thềm trận đấu chung kết giải vô địch U.23 Châu Á giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan vào ngày mai (27.1), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chúc mừng chiến thắng đến đội tuyển U.23 Việt Nam, và không quên nhắc nhở người hâm mộ cổ vũ một cách văn minh, an toàn, tránh gây ra những tai nạn thương tâm đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng giao tân Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện 10 nhiệm vụ