Tại cuộc làm việc với tỉnh Lào Cai ngày 28.8, Thủ tướng lưu ý xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng phát triển đô thị sân bay.
Lào Cai được đánh giá từ một trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước khi tái lập (1991), qua 30 năm không ngừng nỗ lực với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, đến nay Lào Cai đã "thay da đổi thịt", trở thành tỉnh đứng nhóm đầu trong 14 tỉnh trung du và miền núi phía bắc.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục (bình quân giai đoạn 1991-2021 đạt gần 10%/năm); tổng thu ngân sách Nhà nước gấp 276 lần; GRDP bình quân đầu người gấp 122 lần; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu hút, sử dụng các nguồn lực đầu tư ngày càng hiệu quả; Lào Cai xếp thứ 25 trên toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, đứng thứ 2/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (sau Phú Thọ).
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đưa ra nhiều kiến nghị liên quan tới việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông như kết nối giao thông qua biên giới; xây dựng sân bay Sa Pa thành sân bay quốc tế trước 2030; cân đối nguồn lực để đầu tư đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe vào năm 2023 và hoàn thiện quy mô 6 làn xe vào năm 2030; nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ đường 1.435 mm…
Thủ tướng cho rằng ít có tỉnh nào có nhiều lợi thế như Lào Cai khi Lào Cai - "nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt", có "sông đầu nguồn, núi tuyệt đỉnh"; có diện tích tự nhiên trên 6,3 nghìn km2 (đứng thứ 19/63 cả nước); dân số trên 730 nghìn người (thứ 54/63 cả nước) gồm 25 dân tộc (dân tộc thiểu số chiếm 66,2%) với kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú và độc đáo, trong tốp đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa. Con người Lào Cai đoàn kết, cần cù, chủ động, sáng tạo, đôn hậu, mến khách với khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
Lào Cai cũng là trung tâm của các tỉnh trung du, miền núi phía bắc; nằm trên 2 hành lang kinh tế lớn; là một trong số ít tỉnh miền núi có mạng lưới giao thông vận tải đa dạng kết nối nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế, đặc biệt từ 1.9 tới đây, khi có tuyến cao tốc thông suốt từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Móng Cái) và sắp có sân bay Sa Pa. Tỉnh có khu du lịch Sa Pa nổi tiếng, nhiều loại khoáng sản như đồng, sắt, apatit, có cửa khẩu quốc tế, đất rộng, người thưa…
Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, sản xuất còn manh mún. Công nghiệp chưa phát triển, tỷ lệ đô thị hóa chưa cao, huy động nguồn lực còn hạn chế, kết cấu hạ tầng chưa được như mong muốn, một số di sản văn hóa phi vật thể, nét đẹp truyền thống chưa được khai thác hết….
Với lợi thế có nhiều dược liệu quý, Thủ tướng đề nghị tỉnh đẩy mạnh phát triển vùng dược liệu, phát triển công nghiệp dược liệu. Nhân dịp này, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng một văn bản chỉ đạo phù hợp về phát triển công nghiệp dược liệu trên cả nước.
Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh công tác quy hoạch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần hoàn thiện hệ thống quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng.
“Quy hoạch phải khai thác tối đa bản sắc văn hóa, thương hiệu Sa Pa, lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng, phát triển nhiều cây cầu qua sông Hồng một cách hợp lý, đầu tư các tuyến đường kết nối để tạo không gian, động lực phát triển mới”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, trong đó lưu ý xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng phát triển đô thị sân bay; tập trung phát triển đường sắt kết nối Lào Cai với các vùng khác trên cơ sở hoàn thiện quy hoạch đường sắt của cả nước; khai thác tiềm năng đường thủy...
Báo cáo của tỉnh Lào Cai và các ý kiến tại cuộc làm việc cũng đánh giá, với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, nguồn lực phong phú, có thể nói Lào Cai hội tụ đủ các điều kiện để phát triển trở thành một cực tăng trưởng của vùng biên giới phía bắc, trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam-Trung Quốc.