Bắt đầu từ 0 giờ ngày 31.5, TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội toàn TP và thực hiện hiện cách ly xã hội ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu và thực hiện đúng với tình thần chỉ đạo trên.

Thực hiện giãn cách xã hội ở TP.HCM như thế nào là đúng?

Hồ Quang | 31/05/2021, 17:33

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 31.5, TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội toàn TP và thực hiện hiện cách ly xã hội ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu và thực hiện đúng với tình thần chỉ đạo trên.

Từ chiều 30.5, khi nghe thông tin TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn TP, nhiều người dân cảm thấy lo lắng, thậm chí có đôi chút hoang mang. Người dân ùn ùn kéo nhau đến các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… để mua thực phẩm về tích trữ vì sợ TP giãn cách xã hội không còn đi được.

thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-o-tphcm-nhu-the-nao-la-dung-hinh-anh(1).png
Sáng nay ( 31.5), nhiều tuyến đường ở quận Gò Vấp bất ngờ bị phong tỏa để thực hiện Chỉ thị 16 - Ảnh: PV

Trong khi đó, nhiều người dân trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện cách ly xã hội thì không biết mình có đi ra ngoài làm việc được không, còn người dân ở các quận, huyện khác không biết mình có đi ngang địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) được không. Nhiều người điện thoại, gọi nhau í ới thắc mắc trong tâm trạng lo lắng.

Đến rạng sáng 31.5, lực lượng công an lập nhiều chốt chặn, phong tỏa nhiều tuyến đường chính trên địa bàn quận Gò Vấp. Nhiều người đi làm đến khu vực này được thông báo, nếu đi thì không được quay về khiến không ít người hoang mang không dám đi làm, đành quay đầu xe về và điện thoại xin công ty được nghỉ vì lý do trên.

Đây là sự lo lắng quá mức của người dân cũng như sự nhầm lẫn trong việc thực hiện chủ trương giãn cách xã hội toàn TP và cách ly xã hội đối với người dân ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, tinh thần thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố là thực hiện theo chỉ thị 15 và có nâng cao một số biện pháp.

Theo đó, người dân trên toàn địa bàn TP không được tụ tập trên 5 người (trừ công sở, bệnh viện, trường học); thực hiện nghiệm việc giãn cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; người dân (nhất là những người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh (trừ trường hợp thật sự cần thiết).

Bên cạnh đó, các cơ sở văn hóa, thể thao, giải trí phải ngừng hoạt động; các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động nhưng các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, cách ly toàn địa bàn trong 15 ngày.

Cụ thể, người dân ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; không tụ tập quá 2 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện; các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động nhưng các cơ sở kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa; các phương tiện vận tải dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác và dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Như vậy có thể thấy việc giãn cách xã hội toàn TP hay cả cách ly xã hội ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) hoàn toàn không có chuyện phong tỏa, người dân vẫn đi làm việc bình thường, thậm chí đi qua địa bàn quận Gò Vấp hay phường Thạnh Lộc (quận 12).

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, từ ngày 27.5 đến sáng 31.5, TP có 149 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được công bố. Như vậy, tính đến thời điểm này, TP có 427 ca dương tính với SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố; trong đó 266 ca điều trị khỏi bệnh; 161 ca đang điều trị.

Qua truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc COVID-19 từ ngày 27.5 đến sáng 31.5, TP đã lấy được 151.487 mẫu xét nghiệm, trong đó tiếp xúc gần các trường hợp dương tính là 2.722 mẫu, tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm là 148.765 mẫu. Kết quả có 149 trường hợp dương tính, 57.810 trường hợp âm tính, 93.528 trường hợp đang chờ kết quả. Hiện TP đang tiếp tục tiến hành điều tra truy vết, khoanh vùng các trường hợp nhiễm mới.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP đang diễn biến rất phức tạp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo người dân không hoang mang, thực hiện theo các khuyến cáo phòng dịch của ngành y tế. Người dân đi khám bệnh ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… và trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện giãn cách xã hội ở TP.HCM như thế nào là đúng?