AstraZeneca cho biết thuốc Enhertu của họ đã được chứng minh là có thể giúp ích đáng kể cho những phụ nữ mắc một loại ung thư vú, mở ra cánh cửa cho một nhóm bệnh nhân tiềm năng lớn hơn nhiều.

Thuốc Enhertu của AstraZeneca - cứu tinh cho phụ nữ bị ung thư vú di căn

Sơn Vân | 21/02/2022, 16:31

AstraZeneca cho biết thuốc Enhertu của họ đã được chứng minh là có thể giúp ích đáng kể cho những phụ nữ mắc một loại ung thư vú, mở ra cánh cửa cho một nhóm bệnh nhân tiềm năng lớn hơn nhiều.

Đang nghiên cứu thuốc với hãng dược Daiichi Sankyo (Nhật Bản), AstraZeneca hôm 21.2 cho biết Enhertu kéo dài thời gian sống sót và làm chậm sự tiến triển ung thư vú di căn với mức độ thấp của protein HER2.

Protein HER2 là các thụ thể trên các tế bào vú. Thông thường, thụ thể HER2 giúp kiểm soát cách thức hoạt động của tế bào vú làm sao phát triển khỏe mạnh, phân chia và tự sửa chữa.

AstraZeneca nói sự cải tiến này "có ý nghĩa về mặt lâm sàng" khi so sánh với hóa trị liệu tiêu chuẩn, đồng thời cho biết thêm rằng kết quả thử nghiệm chi tiết sẽ được trình bày tại một hội nghị y tế sắp tới.

Trong khi nghiên cứu chỉ giới hạn ở những bệnh nhân có protein HER2 thấp với khối u đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, các nhà phân tích đã nói rằng một thử nghiệm tích cực có thể báo trước việc sử dụng trong tương lai ở giai đoạn sớm hơn của bệnh với hàng trăm ngàn bệnh nhân mới đủ điều kiện mỗi năm.

AstraZeneca đã dự đoán sự sụt giảm doanh số của loại vắc xin COVID-19 được sử dụng rộng rãi trong năm nay. Tuy nhiên, doanh thu tăng nhanh từ các loại thuốc điều trị ung thư mới giúp các nhà phân tích xếp hạng hãng dược Anh-Thụy Điển là một trong những tập đoàn dược phẩm lớn phát triển nhanh nhất thế giới.

thuoc-enhertu-cua-astrazeneca-cuu-tinh-cho-phu-nu-bi-ung-thu-vu.jpeg
Thuốc Enhertu kéo dài thời gian sống sót và làm chậm sự tiến triển ung thư vú di căn với mức độ thấp của protein HER2

Enhertu thuộc nhóm liệu pháp đầy hứa hẹn được gọi là thuốc liên hợp kháng thể (ADC), là các kháng thể được thiết kế để gắn vào các tế bào khối u và sau đó thả các hóa chất tiêu diệt tế bào.

AstraZeneca ký thỏa thuận hợp tác trị giá lên tới 6,9 tỉ USD với Daiichi Sankyo 3 năm trước, thách thức nhà sản xuất thuốc ung thư lớn nhất thế giới là Roche.

Enhertu kể từ đó đã được chứng minh là có thể giúp những phụ nữ bị ung thư vú với mức độ cao protein HER2, khi so sánh với thuốc ADC Kadcyla của Roche. Điều này dẫn đến sự chấp thuận ban đầu của thị trường vào cuối năm 2019.

AstraZeneca đang thử nghiệm thuốc chống lại các bệnh ung thư dạ dày, phổi và đại trực tràng.

Vắc xin COVID-19 không phải là sản phẩm bán chạy nhất 2021 của AstraZeneca

Không phải vắc xin COVID-19 mà thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso mới là sản phẩm bán chạy nhất năm 2021 của AstraZeneca.

Ngày 10.2, AstraZeneca dự báo doanh thu năm 2022 sẽ cao hơn và tăng cổ tức hàng năm lần đầu tiên trong một thập kỷ sau khi vượt qua kỳ vọng lợi nhuận quý 4/2021, nhưng cảnh báo mức tăng từ các sản phẩm COVID-19 của họ sẽ giảm.

Công ty niêm yết ở London (Anh) đã bắt đầu kiếm được lợi nhuận khiêm tốn từ vắc xin COVID-19 và dữ liệu ban đầu cho thấy cả phương pháp điều trị kháng thể cũng như liều vắc xin tăng cường đều có tác dụng chống lại biến thể Omicron.

Tuy nhiên, AstraZeneca cho biết doanh số bán các sản phẩm liên quan COVID-19 dự kiến ​​sẽ giảm theo tỷ lệ phần trăm từ thấp đến trung bình trong năm nay và tỷ suất lợi nhuận gộp từ các sản phẩm đó sẽ thấp hơn mức trung bình của công ty.

Sự sụt giảm dự kiến trong việc bán vắc xin có thể chỉ được bù đắp một phần bởi sự tăng trưởng doanh số bán thuốc kháng thể Evusheld, với phần lớn doanh thu vắc xin vào năm 2022 dự kiến đến từ các hợp đồng ban đầu.

AstraZeneca dự kiến ​​tổng doanh thu năm 2022 sẽ tăng, với thu nhập cốt lõi tăng theo tỷ lệ phần trăm từ trung bình đến cao. Doanh số năm ngoái của hãng dược Anh – Thụy Điển đã tăng 38% lên 37,42 tỉ USD.

Với năm 2022, các nhà phân tích hiện ước tính lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 6,68 USD và doanh số bán hàng của AstraZeneca là 42,73 tỉ USD, theo dữ liệu từ Refinitiv IBES.

Cho biết các quốc gia có thu nhập thấp sẽ tiếp tục nhận vắc xin COVID-19 của họ trên cơ sở phi lợi nhuận, AstraZeneca đã thành lập một đơn vị riêng để tập trung vào các nỗ lực chống vi rút SARS-CoV-2 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Với doanh số 3,9 tỉ USD, vắc xin COVID-19 là sản phẩm bán chạy thứ hai trong năm 2021 của AstraZeneca, chỉ đứng sau thuốc điều trị ung thư phổi Tagrisso, đạt hơn 5 tỉ USD doanh thu. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của Tagrisso với AstraZeneca trong năm đầu tiên kể từ khi được bán ra thị trường.

Pfizer và Moderna đã dự báo doanh số năm 2022 cho vắc xin COVID-19 của họ lần lượt là khoảng 32 tỉ USD và 18,5 tỉ USD. Ngoài ra, Pfizer mong đợi kiếm hàng tỉ USD khác từ thuốc kháng vi rút Paxlovid.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca (có thương hiệu Vaxzevria và Covishield) với hơn 2,6 tỉ liều được cung cấp tính đến tháng 2.2022 và là vũ khí quan trọng chống lại đại dịch nhưng Mỹ vẫn chưa phê duyệt.

AstraZeneca dự kiến ​​sẽ đệ trình đơn xin phê duyệt vắc xin COVID-19 theo quy định của Mỹ trong nửa đầu năm nay, muộn hơn nhiều so với thời gian biểu ban đầu vào 2021.

AstraZeneca cũng cho biết sẽ tăng cổ tức hàng năm từ 0,1 USD lên 2,9 USD cho mỗi cổ phiếu.

Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot cho biết: “AstraZeneca tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 với 5 loại thuốc của chúng tôi đã vượt qua ngưỡng bom tấn”, đề cập đến các sản phẩm tạo ra doanh số hơn 1 tỉ USD mỗi năm.

Tổng doanh thu của AstraZeneca tăng 63% lên 12,01 tỉ USD trong quý 4/2021, trong khi lợi nhuận cốt lõi trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1,67%, vượt qua ước tính EPS là 1,5 USD.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi Pfizer/Moderna cho người nhận 2 liều vắc xin AstraZeneca, kháng thể tăng gấp 25/32 lần
Nếu tiêm mũi Pfizer hay Moderna tăng cường, những người từng nhận 2 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được bảo vệ tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc Enhertu của AstraZeneca - cứu tinh cho phụ nữ bị ung thư vú di căn