Thượng nghị sĩ Cotton chỉ trích Tổng thống Biden vì đã liên tục xoa dịu ông Putin bằng cách làm ngơ đường ống Nordstream và từ chối viện trợ binh sĩ Ukraine các thiết bị để tự vệ hồi tháng 12 năm ngoái.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Biden với Nga

A.T (theo Fox News) | 14/03/2022, 12:29

Thượng nghị sĩ Cotton chỉ trích Tổng thống Biden vì đã liên tục xoa dịu ông Putin bằng cách làm ngơ đường ống Nordstream và từ chối viện trợ binh sĩ Ukraine các thiết bị để tự vệ hồi tháng 12 năm ngoái.

Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton thuộc đảng Cộng hòa đã nêu mối liên hệ giữa cuộc tiến quân vào Ukraine đang diễn ra của Nga và các cuộc đàm phán gần đây của Tổng thống Biden nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Theo ông Cotton, khi Nga tiếp tục tiến quân vào Ukraine, chính quyền Biden đã cố gắng đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Bất chấp phát biểu của ông Biden về việc cô lập Nga khỏi cộng đồng thế giới vì các hành động của họ ở Ukraine, nước này vẫn là một nhân tố chính trong các cuộc đàm phán hạt nhân Iran

Thượng nghị sĩ Cotton phát biểu: "Thỏa thuận hạt nhân Iran thất bại có liên quan mật thiết đến cuộc chiến của Nga đối với Ukraine. Năm ngoái, về cơ bản, Joe Biden đã dựa vào Vladimir Putin để làm luật sư của mình trong các cuộc đàm phán này, cố gắng thông qua Putin một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, điều này sẽ còn tồi tệ hơn cả thỏa thuận khủng khiếp mà Barack Obama đã đạt được vào năm 2015 . Nó sẽ cho phép Iran trở thành một quốc gia hạt nhân ngưỡng, đồng thời cung cấp cho họ hàng trăm tỷ USD để tiếp tục thống trị ở Trung Đông".

Và Cotton cho rằng có lẽ Joe Biden nên ngừng đàm phán với Iran và bắt đầu quy trách nhiệm cho Tehran.

Người dẫn chương trình "Đêm Chủ nhật ở Mỹ" Trey Gowdy bày tỏ sự choáng váng khi Nhà Trắng đang tiếp tục đàm phán với Nga và Iran. Cotton giải thích rằng trong khi Biden đang cố gắng phục hồi thỏa thuận năm 2015 của cựu Tổng thống Barack Obama, thì thỏa thuận mới nhất liên quan đến Nga còn tồi tệ hơn nhiều.

Cotton nói: "Đó là thất bại với thỏa thuận của Barack Obama vào năm 2015. Nó đưa Iran đến con đường trở thành cường quốc hạt nhân. Nó thậm chí không đặt ra nhiều nghĩa vụ đối với họ. Thỏa thuận này sẽ còn tồi tệ hơn”.

Cotton cũng nhận xét rằng một phần của thỏa thuận cũng sẽ liên quan đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt từ Iran bất chấp một số cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan Tehran.

Về vấn đề Nga, Cotton chỉ trích Biden vì đã liên tục xoa dịu Putin bằng cách làm ngơ đường ống Nordstream và từ chối viện trợ binh sĩ Ukraine các thiết bị để tự vệ hồi tháng 12.

Cotton nói: "Ông ấy luôn hòa giải và xoa dịu Vladimir Putin ngay từ đầu. Một số điều đó liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran và một số điều đó chỉ là sự ôn hòa tự nhiên của Tổng thống Biden đối với Nga từ 50 năm trước. Logic đằng sau quyết định này là Tổng thống Biden nghĩ rằng nó sẽ kích động Nga tiến quân vào Ukraine. Nhìn lại điều đó thật khờ khạo làm sao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Biden với Nga