Financial Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự để hỗ trợ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Mỹ cáo buộc Nga đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ quân sự ở Ukraine

Hoàng Vũ | 14/03/2022, 08:53

Financial Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự để hỗ trợ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Động thái làm dấy lên lo ngại tại Nhà Trắng rằng Bắc Kinh có thể làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây nhằm giúp lực lượng Ukraine bảo vệ đất nước. Giới chức Mỹ cho rằng Nga đã yêu cầu thiết bị quân sự và các hỗ trợ khác kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Theo một nguồn thạo tin, Mỹ đang chuẩn bị cảnh báo các đồng minh của mình, trong bối cảnh một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị giúp đỡ Nga.

Một số quan chức Mỹ cũng tiết lộ có dấu hiệu cho thấy Nga sắp hết một số loại vũ khí khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang tuần thứ ba.

Thông tin trên được đưa ra khi Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tới Rome (Ý) hôm 14.3 để đàm phán với Dương Khiết Trì, quan chức chính sách đối ngoại hàng đầu của Bắc Kinh và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

jake.jpeg
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan - Ảnh: Reuters

Trước khi rời Washington, ông Sullivan cảnh báo Trung Quốc không nên cố gắng “cứu trợ” Nga bằng cách giúp Moscow lách các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh đã áp đặt lên Tổng thống Vladimir Putin và chính quyền của ông.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng không Trung Quốc hay bất kỳ ai khác có thể hỗ trợ Nga về những tổn thất này. Về phương thức cụ thể để làm điều đó, một lần nữa, tôi sẽ không công khai tất cả, nhưng chúng tôi sẽ thông báo điều đó một cách riêng tư với Trung Quốc, như chúng tôi đã làm và sẽ tiếp tục làm”, ông Sullivan nói với đài truyền hình NBC hôm 13.3.

"Bắc Kinh chắc chắn phải chịu hậu quả nếu giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt quy mô lớn. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn, cũng không cho phép ai giúp Nga né lệnh trừng phạt kinh tế từ bất kỳ quốc gia nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Nga đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ quân sự ở Ukraine