Năm 2016 qua đi với rất nhiều khó khăn cho ngành gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, sang năm 2017, dự báo tình hình sẽ khả quan hơn nhiều khi ngành gạo xuất khẩu được tháo gỡ một số quy định.

Thương nhân được gỡ khó, xuất khẩu gạo năm nay dự báo khả quan

tuyetnhung | 05/01/2017, 06:01

Năm 2016 qua đi với rất nhiều khó khăn cho ngành gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, sang năm 2017, dự báo tình hình sẽ khả quan hơn nhiều khi ngành gạo xuất khẩu được tháo gỡ một số quy định.

Bộ Công Thương cho biết, năm 2016,Việt Nam được dự báo là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong việc xuất khẩu gạo, các đơn hàng sụt giảm do nguồn cung giảm và nhu cầu thấp từ các thị trường chính.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đưa ra dự báo rằng, lượnggiao dịch gạo toàn cầu của3 nước cung cấpchính là Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam sẽthấp hơn so với tất cả các dự báo trước đó. Trong đó, tình hình xuất khẩu gạo của Thái Lan được cho là không mấy "sáng sủa", các đơn hàng không như kì vọng ban đầu. Xuất khẩu Việt Namgặp rất nhiều khó khăn và ít khả năng có thể cạnh tranh với gạo Thái Lan.

Về phía nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định Trung Quốc vẫn được xem là nước nhập khẩu gạo lớn nhất dù xu hướng giảm năm 2016, song nhu cầu cho năm 2017 lại được dự báo sẽ tăng trở lại. Đối với Phillipines, nhập khẩu đã giảm một nửa trong năm 2016, nhưng thời tiết xấu có thể sẽ khiến nhập khẩu của Philippines tăng trở lại trong năm 2017.

Bangladesh cũng cắt giảm nhập khẩu đáng kể trong năm 2016 do sản xuất trong nước tốt hơn, trong thời gian tới nhiều khả năng Bangladesh sẽ duy trì mức nhập khẩu thấp. Một số nước khác như: Nigeria, Indonesia và Iran cũng cắt giảm nhập khẩu trong năm 2016.

Dự báo tình hình của 3 nước xuất khẩu gạo: Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam

Năm 2017, Bộ Công Thương cho biết thương mại gạo được dự báo sẽ tăng lên do nhu cầu cao từ châu Á và Trung Đông. Ấn Độ dự kiến sẽ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới dù xuất khẩu gạo basmati chịu sự cạnh tranh gay gắt. Xuất khẩu của Thái Lan sẽ hồi phục trong khi Việt Nam cũng được dự báo tăng nhưng ít có khả năng đạt được mức như những năm trước.

Gỡ khó cho thương nhân ngành gạo

Trong những năm gần đây, xuất khẩu gạo của Việt Namđều có kết quả khá tích cực, năm 2012 đạt kỷ lục trên 7 triệu tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo từ năm 2013 đến nay đềucó xu hướng giảm và giảm mạnh nhất trong năm 2016.

Trước những khó khăn và thách thức mà doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải trải qua năm 2016, để tăng cường xuất khẩu cũng như tạo “sân chơi” bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, chiều tối 4.1.2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo - quy định đang bị phàn nàn là gây khó doanh nghiệp.

Động thái này của Bộ Công Thương được đưa ra sau hàng loạt quyết định bãi bỏ và đơn giản hóa 123 thủ tục, sửa đổi quy định về dán nhãn năng lượng. Đồng thời, trong bối cảnh tình hình thị trường xuất khẩu gạo khó khăn, cạnh tranh gay gắt, việc bãi bỏ quy định này góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Theo quyết định này, các tiêu chí, điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo quy định tại Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo ban hành kèm theo Quyết định số 6139/QĐ-BCT (quy định khống chế số lượng tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo, quy định khống chế địa bàn đầu tư xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo tại 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định tiêu chí thành tích xuất khẩu gạo) đã được chính thức bãi bỏ.

"Việc bãi bỏ các tiêu chí, điều kiện này nhằm loại bỏ các quy định điều kiện kinh doanh không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư năm 2014, đảm bảo tính minh bạch của thể chế, môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu gạo, góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo và tăng cường tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân", Bộ Công Thương cho biết

Như vậy, với diễn biến thị trường thế giới về nhu cầuđược dự báo sẽ tích cựctrong năm nay, cùng với việc xóa bỏ quy định làm khó thương nhân xuất khẩu gạo của Bộ Công Thương, ngành gạo xuất khẩu năm 2017 được nhận địnhlà sẽ đổi chiều, khởi sắc so với năm ngoái 2016.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương nhân được gỡ khó, xuất khẩu gạo năm nay dự báo khả quan