Sáng nay (8.9), các đơn vị chức năng liên quan và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp xem xét việc tiêm trộn mũi 2 vắc xin khác loại cho người tiêm mũi một vắc xin Moderna.

Tiêm trộn Moderna và Pfizer được các nhà khoa học đánh giá cao

Anh Tú (theo CBC) | 08/09/2021, 14:42

Sáng nay (8.9), các đơn vị chức năng liên quan và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp xem xét việc tiêm trộn mũi 2 vắc xin khác loại cho người tiêm mũi một vắc xin Moderna.

Các chuyên gia khuyến khích tiêm trộn Moderna và Pfizer

Trên CBC – trang thông tin hàng đầu của Canada, các chuyên gia cho biết, những người Canada được tiêm mũi thứ hai bằng một loại vắc xin COVID-19 khác mũi 1 không nên ngần ngại trộn và kết hợp, nếu đó là tiêm thay thế giữa Pfizer-BioNTech và Moderna.

Trong cập nhật hướng dẫn của mình vào đầu tháng 6, Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) của Canada cho phép sử dụng vắc xin Moderna và Pfizer thay thế cho nhau, do cả hai đều sử dụng công nghệ mRNA tương tự.

Tuy nhiên, nhiều người Canada đã tiêm mũi 1 Pfizer tỏ ra ngần ngại khi tiêm Moderna liều thứ hai vì những lo ngại sai lầm rằng việc trộn hai mũi này có thể không an toàn hoặc hiệu quả.

Tiến sĩ Kashif Pirzada, một bác sĩ cấp cứu ở Toronto, cho biết ông đã thấy mọi người những người đã tiêm Pfizer vẫn kỳ vọng tiêm mũi thứ hai cùng loại và sau đó rời đi khi họ được thông báo rằng họ phải tiêm mũi thứ 2 Moderna.

Kashif Pirzada nói: "Thật không may khi mọi người hủy cuộc hẹn tiêm mũi 2, bởi vì nếu bạn nhìn vào cấu trúc của vắc-xin, chúng giống hệt nhau về mọi mặt và nếu bạn nhìn vào cách chúng thực hiện ... chúng hầu như giống hệt nhau luôn".

Tiến sĩ Gerald Evans, giám đốc y tế phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Kingston và chủ nhiệm các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Queen, cho biết ông rất ngạc nhiên khi nghe câu chuyện mọi người ngại tiêm trộn Pfizer và Moderna. Evans khẳng định: "Đừng từ chối Moderna, đó là một loại vắc xin thực sự tốt - nó cũng tương tự như Pfizer".

Pfizer đã chiếm thị phần lớn trong việc triển khai vắc xin của Canada. Tính đến nửa đầu năm nay, hơn 17,8 triệu người Canada đã nhận được ít nhất một liều vắc xin này cho đến nay - so với hơn 4,4 triệu người tiêm Moderna.

Alyson Kelvin, một trợ lý giáo sư tại Đại học Dalhousie và nhà vi rút học học tại Trung tâm Tiêm chủng Canada ở Halifax, cho biết Canada cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai để tránh các vấn đề trong tương lai. Bà nói: “Tiêm vắc xin là những gì sẽ bảo vệ chúng ta khỏi [vi rút] trong thời gian dài hơn, nó sẽ ngăn mọi người ra khỏi bệnh viện. Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi phải tiêm hai liều vào mọi người càng sớm càng tốt."

Việt Nam cũng cân nhắc tiêm trộn Pfizer và Moderna

Tại Việt Nam cũng có tình trạng khá giống như Canada nhưng trình tự hơi ngược. Việt Nam có nhiều người đã tiêm mũi 1 Moderna và chúng ta cân nhắc tiêm mũi 2 Pfizer, nhất là trong bối cảnh lượng Pfizer sẽ dồi dào trong những tháng cuối năm.

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 5 triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ tài trợ thông qua cơ chế COVAX. Số vắc xin này về Việt Nam từ tháng 7. Thực tế, một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM hiện có tình trạng hết vắc xin Moderna để tiêm mũi hai cho người dân.

Những ngày gần đây, một số điểm tại TP.HCM đã tiêm mũi 2 bằng vắc xin Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vắc xin Moderna không còn.

Tại tỉnh Bình Dương, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng cho biết, riêng vắc xin Moderna, tỉnh đã tiêm hết 145.000 liều được phân bổ nên không còn để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 vắc xin này. Hiện nay, người dân đã đến hạn tiêm mũi 2 nhưng chưa có vắc xin Moderna để tiêm.

Do vậy, đã đến lúc cần học tập theo chính sách tiêm trộn vắc xin của một số nước tiên tiến mà chính Canada là một bài học đáng tham khảo. Hay nói cách khác, việc các đơn vị chức năng liên quan và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp xem xét việc tiêm trộn mũi 2 vắc xin khác loại cho người tiêm mũi một vắc xin Moderna, là điều hết sức cần thiết.

Trộn và kết hợp vắc xin 'không phải là một khái niệm mới'

Kelvin - nhà vi rút học học tại Trung tâm Tiêm chủng Canada ở Halifax cho biết người Canada cần lưu ý rằng họ "vô cùng may mắn" khi được cung cấp cả liều thứ nhất và thứ hai của Pfizer hoặc Moderna, đặc biệt là vì chúng "có thể thay thế cho nhau."

Nhà dược học Sabina Vohra-Miller có trụ sở tại Toronto cho biết hai loại vắc xin này "rất giống nhau" về cách chúng điều chỉnh hệ thống miễn dịch để nhắm mục tiêu protein tăng đột biến của vi rút. Bà nói thêm, các kháng thể được hình thành trong cơ thể từ một trong hai lần tiêm sẽ "phản ứng chéo thực sự rất tốt".

Bà nói: “Thực sự không có lý do gì để tin rằng hai loại vắc-xin này sẽ có bất kỳ mối quan ngại đáng kể nào về hiệu quả hoặc tính an toàn. "Đó không phải là một khái niệm mới, chúng tôi làm điều đó cho rất nhiều loại vắc-xin khác”.

"Rất rủi ro là nếu bạn ngồi chờ để tiêm liều Pfizer thứ hai cùng loại trong khi bạn rất có thể được tiêm Moderna ngay vào ngày mai và được bảo vệ hoàn toàn", Vohra-Miller nói.

Do vậy, từ lời khuyên của các nhà khoa học Canada, nếu được các cơ quan chức năng nước ta thông qua thì hàng triệu người Việt Nam nếu đã tiêm mũi 1 Moderna có thể yên tâm thực hiện tiêm mũi 2 Pfizer. Khi có được 2 mũi vắc xin thì cơ thể sẽ có đủ kháng thể để chống chọi lại vi rút COVID-19. Việc này sẽ giúp cho xã hội sớm trở lại bình thường và khôi phục phát triển nền kinh tế.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm trộn Moderna và Pfizer được các nhà khoa học đánh giá cao