Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm nhưng ở mức đáng lẽ phải giảm đáng kể so với năm ngoái. Với 64 triệu người Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin và những người khác bối rối về thời điểm nhận được liều tăng cường của họ, chấm dứt đại dịch COVID-19 dường như là điều rất xa vời.

Chấm dứt đại dịch còn xa vời vì 64 triệu người Mỹ chưa tiêm vắc xin COVID-19, CDC nói đừng tự mãn khi số ca giảm

Sơn Vân | 26/10/2021, 09:12

Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm nhưng ở mức đáng lẽ phải giảm đáng kể so với năm ngoái. Với 64 triệu người Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin và những người khác bối rối về thời điểm nhận được liều tăng cường của họ, chấm dứt đại dịch COVID-19 dường như là điều rất xa vời.

Để người Mỹ biết làm thế nào được an toàn và khi nào nên tiêm nhắc lại hoặc tiêm vắc xin COVID-19 cho con cái, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Rochelle Walensky đã trả lời phỏng vấn trên Fox News.

1. Số ca mắc COVID-19 vẫn còn quá cao, đừng tự mãn

cham-dut-dai-dich-con-xa-voi-vi-64-trieu-nguoi-my-chua-tiem-vac-xin-cdc-canh-bao-dung-tu-man-khi-so-ca-covid-19-giam.jpg
Cụ ông mắc COVID-19 được chăm sóc đặc biệt

Tiến sĩ Rochelle Walensky nói: “Các con số thực sự nói lên tình trạng của đại dịch ngày nay. Các ca COVID-19 đã giảm, giảm hơn 50% so với hồi tháng 9, nhưng chúng ta chưa thể tự mãn được. Như chúng ta đã nói, đó là 75.000 ca COVID-19 và 1.500 người tử vong mỗi ngày. Tin tốt so với cách đây một năm là chúng ta có vắc xin hoạt động, có rất nhiều dữ liệu khoa học chứng minh cách chúng ta có thể tự bảo vệ mình và cách có thể giảm ca bệnh hơn nữa. Chúng ta biết rằng điều cực kỳ quan trọng là phải kêu gọi tất cả 64 triệu người chưa tiêm vắc xin đi chủng ngừa COVID-19. Sau đó, với đánh giá khoa học, chúng ta có thể có một loại vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi để tiêm cho lứa tuổi này. Trong thời gian chờ đợi, hãy thực hiện tất cả các chiến lược phù hợp để có thể giảm thiểu số ca mắc COVID-19 và tử vong".

"Tôi thực sự được khuyến khích khi xem các con số ca COVID-19 giảm trong vài ngày qua, ở mức khoảng 75.000. Vì vậy, chúng tôi vẫn còn một số công việc khó khăn trước mắt để phá vỡ, đưa những con số đó xuống đúng chỗ như vào tháng 5 và tháng 6.

Tôi được khuyến khích bởi số lượng ca COVID-19 đang giảm xuống ngay bây giờ, nhưng tôi đã học được rằng chúng ta không thể tự mãn, cần phải khiêm tốn và vi rút có xu hướng tìm đến những nơi chưa được tiêm vắc xin. Vì vậy, khi số ca mắc COVID-19 giảm xuống, chúng ta cần tiếp tục làm công việc khó khăn để ngày càng có nhiều người được tiêm vắc xin để ngăn ngừa chính xác những gì đã mô tả", bạn nói thêm.

2. Cách chọn loại vắc xin để tiêm liều tăng cường

cham-dut-dai-dich-con-xa-voi-vi-64-trieu-nguoi-my-chua-tiem-vac-xin-cdc-canh-bao-dung-tu-man-khi-so-ca-covid-19-giam1.jpg
Người Mỹ có thể sử dụng vắc xin Moderna và Pfizer làm liều tăng cường

Trước câu hỏi: "Có đúng là bạn được bảo vệ nhiều hơn khi tiêm liều tăng cường Moderna hoặc Pfizer sau khi nhận vắc xin Johnson & Johnson không?", bà Rochelle Walensky trả lời: “Đây là một bước quan trọng tiếp theo trong kế hoạch tăng cường của chúng tôi trên khắp nước này, bởi ngay bây giờ chúng tôi có một kế hoạch tăng cường cho mọi loại vắc xin mà Mỹ đang sử dụng. Vắc xin Moderna cũng sẽ đủ điều kiện để tăng cường theo cách tương tự như Pfizer.

Với một số người, họ sẽ tiêm vắc xin sau 6 tháng cũng như kế hoạch tiêm nhắc lại vắc xin Johnson & Johnson hai tháng sau liều ban đầu. Chúng tôi đã phê duyệt kế hoạch để có thể tiêm kết hợp vắc xin. FDA (Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ) và CDC đã xem dữ liệu quan trọng từ NIH (Viện Y tế Quốc gia Mỹ) về phương pháp kết hợp vắc xin và cách thức. Khi đã nhận vắc xin Johnson & Johnson và tiêm tăng cường bằng liều Pfizer hoặc Moderna, bạn sẽ nhận được đáp ứng kháng thể thực sự tốt.

Chúng tôi cũng thấy dữ liệu lâm sàng từ chính Johnson & Johnson rằng khi bạn tiêm tăng cường bằng liều vắc xin Johnson & Johnson, bạn cũng thực sự nhận được hiệu quả thực sự tốt.

Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi giao nó cho mọi người tự quyết, bởi thành thật mà nói, hầu hết đã nhận loại vắc xin ban đầu thực sự tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thứ gì đó khác, chúng tôi đã để tùy chọn này cho bạn".

Về thời điểm, lời khuyên chính thức của CDC là:

Với những cá nhân đã nhận vắc xin Pfizer - BioNTech hoặc Moderna, các nhóm sau đây đủ điều kiện để được tiêm nhắc lại sau đợt đầu tiên từ 6 tháng trở lên:

65 tuổi trở lên.

Từ 18 tuổi sống trong môi trường được chăm sóc dài hạn.

Từ 18 tuổi có các tình trạng bệnh lý nền.

Từ 18 tuổi làm việc hoặc sống ở những nơi có nguy cơ cao.

Với gần 15 triệu người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson, các mũi tiêm nhắc lại cũng được khuyến nghị cho những người từ 18 tuổi trở lên đã chích ngừa cách đây 2 tháng trở lên.

3. Thời điểm có vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Giám đốc CDC nói: “Chúng tôi biết có bao nhiêu bậc cha mẹ quan tâm đến việc đưa con họ từ 5 đến 11 tuổi đi tiêm chủng. Chúng tôi dự định sẽ hành động nhanh nhất có thể. Vì vậy, quan trọng là FDA sẽ họp trong tuần này. Ngay sau đó, sau khi họ có thể xem xét tất cả dữ liệu khoa học và tiến hành công việc theo quy định, CDC sẽ họp và nếu tất cả những điều đó diễn ra suôn sẻ, sau khi xem xét tất cả dữ liệu và thực hiện thẩm định thích hợp, chúng tôi sẽ nhanh chóng hành động. Điều tôi cũng có thể nói là trong thời gian chờ đợi, có các kế hoạch thực hiện và hậu cần quan trọng đang được tiến hành để vắc xin đó sẽ được đưa ra thị trường ngay sau khi chúng tôi hành động".

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, dự đoán vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 – 11 tuổi có thể có sẵn vào đầu tháng 11.2021.

4. Quy định tiêm vắc xin

Bà Rochelle Walensky cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những quy định ngày càng được đón nhận bởi nhiều người chưa tiêm vắc xin. Chúng tôi biết điều khó khăn nhất mà bạn có thể đối mặt với với một lực lượng lao động là bùng phát COVID-19 trong số họ. Điều đó chắc chắn không chỉ đưa nhiều người về nhà mà còn đến bệnh viện...".

Rochelle Walensky đề cập đến một số cảnh sát thà nghỉ việc hơn là tiêm vắc xin: "Những gì chúng tôi biết từ lực lượng cảnh sát là đã có nhiều trường hợp tử vong do COVID-19 hơn trong 1 năm rưỡi qua. Vì vậy, chúng tôi tin rằng việc tiêm vắc xin cho những người này là rất quan trọng. Nên có một kế hoạch, những người không muốn tiêm vắc xin nên được tư vấn để có thông tin cần thiết và cảm thấy thoải mái để đi chủng ngừa. Cách bạn có thể hạ gục một lực lượng cảnh sát là bùng phát COVID-19 trong lực lượng đó. Vì vậy, những gì chúng tôi đang làm là giảm thiểu điều đó xảy ra”.

5. Làm thế nào để giữ an toàn?

cham-dut-dai-dich-con-xa-voi-vi-64-trieu-nguoi-my-chua-tiem-vac-xin-cdc-canh-bao-dung-tu-man-khi-so-ca-covid-19-giam33.jpg
Người phụ nữ đeo khẩu trang KN95 FPP2

Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về sức khỏe cộng đồng để giúp chấm dứt đại dịch này, bất kể bạn sống ở đâu, hãy tiêm vắc xin càng sớm càng tốt. Nếu bạn sống trong khu vực có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp, hãy đeo khẩu trang N95, không đi lại, giãn xa xã hội, tránh đám đông lớn, không đi vào nhà với những người không quen biết (đặc biệt là trong quán bar), thực hành tốt vệ sinh tay.

Bài liên quan
FDA phê duyệt liều Moderna và J&J tăng cường, ủng hộ tiêm kết hợp vắc xin COVID-19 khác nhau
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 20.10 đã phê duyệt liều tăng cường của vắc xin COVID-19 từ Moderna và Johnson & Johnson, đồng thời cho biết người Mỹ có thể chọn vắc xin khác với loại ban đầu để tiêm nhắc lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm dứt đại dịch còn xa vời vì 64 triệu người Mỹ chưa tiêm vắc xin COVID-19, CDC nói đừng tự mãn khi số ca giảm