Hôm 25.10, Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ và thường được dung nạp tốt ở trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

‘Vắc xin COVID-19 của Moderna tạo kháng thể mạnh mẽ, an toàn ở trẻ nhỏ 6-11 tuổi’

Sơn Vân | 25/10/2021, 21:03

Hôm 25.10, Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ và thường được dung nạp tốt ở trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ có kế hoạch sớm gửi dữ liệu cho các cơ quan quản lý.

Moderna cho biết vắc xin hai liều của họ tạo ra kháng thể trung hòa vi rút SARS-COV-2 ở trẻ em và độ an toàn có thể so sánh với những gì từng thấy trước đây trong các thử nghiệm lâm sàng ở thanh thiếu niên, người lớn.

Moderna nói phần lớn các tác dụng phụ trong cuộc thử nghiệm với 4.753 người tham gia, ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, với mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau vết tiêm là phổ biến nhất.

Vắc xin được sử dụng trong thử nghiệm có liều lượng 50 microgram, bằng một nửa sức mạnh được sử dụng trong vắc xin chính dành cho người lớn. Liều 50 microgram cũng được phép sử dụng như một mũi tiêm tăng cường của Moderna.

Cổ phiếu Moderna tăng 2% trong phiên giao dịch buổi sáng.

vac-xin-covid-19-cua-moderna-tao-khang-the-trung-hoa-manh-me-an-toan-o-tre-nho.jpg
Moderna cho biết vVắc xin COVID-19 của họ tạo kháng thể mạnh mẽ, an toàn ở trẻ nhỏ 6-11 tuổi

Một hội đồng gồm các cố vấn bên ngoài của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ nhóm họp vào 26.10 để quyết định xem có nên khuyên dùng vắc xin Pfizer cho trẻ em 5 - 11 tuổi hay không.

Vắc xin COVID-19 của Moderna đã được phê duyệt sử dụng cho người lớn trên 18 tuổi và gần đây đã được phép tiêm liều thứ ba ở một số nhóm người Mỹ.

Tuy nhiên, FDA vẫn chưa cho phép sử dụng vắc xin của Moderna cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Thụy Điển đã tạm dừng sử dụng vắc xin Moderna cho các nhóm tuổi nhỏ hơn sau khi có báo cáo về các trường hợp viêm cơ tim ở thanh niên.

Hôm 22.10, Pfizer - BioNTech cho biết vắc xin của họ hiệu quả 90,7% chống lại COVID-19 trong một thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Trong cuộc thử nghiệm, 16 trẻ em nhận giả dược đã mắc COVID-19, so với 3 trẻ được tiêm vắc xin, Pfizer cho biết trong các tài liệu tóm tắt nộp cho FDA.

Trong cuộc thử nghiệm với 2.268 người tham gia, số trẻ em đã được tiêm vắc xin nhiều hơn gấp đôi so với giả dược, tương đương hiệu quả tốt hơn 90%.

Thử nghiệm lâm sàng của Pfizer ở những người từ 5 đến 11 tuổi không chủ yếu được thiết kế để đo lường hiệu quả chống lại vi rút SARS-CoV-2. Thay vào đó, thử nghiệm so sánh lượng kháng thể trung hòa do vắc xin tạo ra ở trẻ em với những người lớn tuổi hơn trong thử nghiệm dành cho người lớn.

Dựa trên những kết quả đó, Pfizer và BioNTech vào tháng trước cho biết vắc xin COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em.

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vắc xin với liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Cả vắc xin Moderna và Pfizer - BioNTech dành cho người lớn đều có liên quan đến bệnh viêm cơ tim ở nam giới trẻ tuổi. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim ở những người nhận vắc xin Moderna có thể cao hơn ở những người nhận Pfizer, có lẽ vì liều lượng vắc xin mạnh hơn.

Trong khi trẻ em hiếm khi bị bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19, một số bé phát triển các biến chứng hiếm gặp. Các ca mắc COVID-19 ở trẻ em chưa được tiêm vắc xin đã tăng lên do biến thể Delta dễ lây lan.

Trẻ em cũng có thể lây lan SARS-CoV-2, lây nhiễm cho những người không được bảo vệ bằng vắc xin và tạo cho vi rút có thêm không gian để phát triển các biến thể mới.

Bài liên quan
Các chuyên gia thúc giục Mỹ cho kết hợp vắc xin J&J với Moderna, Pfizer khi tiêm liều tăng cường
Các nhà quản lý Mỹ đang xem xét sửa đổi quy tắc với vắc xin COVID-19 để cho phép mọi người lựa chọn tiêm nhắc lại một loại khác so với liều được nhận ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vắc xin COVID-19 của Moderna tạo kháng thể mạnh mẽ, an toàn ở trẻ nhỏ 6-11 tuổi’