Chuyến bay chở chuyên gia Anh mắc COVID-19 – bệnh nhân 271, có 12 chuyên gia khác đi cùng đã được TP.HCM xác định và tiếp tục thực hiện cách ly tập trung. Hiện các trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả.

Tiếp tục cách ly 12 người chung chuyến bay với chuyên gia người Anh mắc COVID-19

04/05/2020, 14:28

Chuyến bay chở chuyên gia Anh mắc COVID-19 – bệnh nhân 271, có 12 chuyên gia khác đi cùng đã được TP.HCM xác định và tiếp tục thực hiện cách ly tập trung. Hiện các trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả.

Bệnh viện dã chiến Củ Chi - nơi đang điều trị chuyên gia người Anh, bệnh nhân 271 mắc COVID

TP.HCM: Phi công người Anh bị tràn khí màng phổi, tiếp tục nguy kịch

Phi công người Anh bị xẹp phổi phải, phổi trái đông đặc

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

Liên quan đến bệnh nhân 271- chuyên gia người Anh vừa bị phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2, ngày 4.5, ThS-BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết qua điều tra dịch tễ TP đã xác định được 12 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 271 và những người này đã được tiếp tục cách ly tập trung. Toàn bộ 12 người đều là chuyên gia, hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 2 lần đầu cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả xét nghiệm lần 3.

Trước đó, vào tối qua (3.5) Bộ Y tế đã thông báo bệnh nhân 271 mắc COVID-19 là chuyên gia người Anh. Bệnh nhân đi trên chuyến bay AXY 2504 (chuyến bay được thuê riêng) từ Anh đến Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào ngày 28.4 cùng với 12 chuyên gia khác. Sau khi đến Việt Nam chỉ có bệnh nhân cùng với 12 chuyên gia khác nhập cảnh vào TP.HCM, còn tổ bay trở về nước ngay, không nhập cảnh vào Việt Nam.

Bệnh nhân cùng nhóm chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 vào ngày 28.4 và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đến ngày 2.5, những người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, trong đó có 1 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2, 12 người còn lại có kết quả âm tính.

Hiện tại bệnh nhân 271 không sốt, ho, đau họng, đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị. Do bệnh nhân được cách ly ngay khi nhập cảnh, và được kiểm soát đúng quy trình nên không có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình người nhập cảnh vào Việt Nam phải đến lần xét nghiệm thứ 2, 3 mới phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết thay vì chỉ xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng thời gian cách ly của những người nhập cảnh, ngành y tế TP sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đến 4 lần đối với người nhập cảnh vào TP.HCM, trong đó lần 1 vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 5, lần 3 vào ngày thứ 10 và lần 4 vào ngày thứ 14.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19 ở TP.HCM, ông Dũng cho biết đến thời điểm này TP có 55 người mắc COVID-19, trong đó có 53 người khỏi bệnh được xuất viện, còn lại 2 người đang tiếp tục điều trị là bệnh nhân 91 và bệnh nhân 271.

Trong đó bệnh nhân 91 – phi công người Anh đang trong tình trạng nguy kịch. Hiện bệnh nhân này vẫn chưa có chuyển biến, còn rất nặng, bị tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, lọc máu và hồi sức ECMO.

Trong số 53 bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện có 6 bệnh nhân tái dương tính gồm bệnh nhân 92, 124, 151, 207, 224, 235. Tất cả các trường hợp dương tính trở lại này đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện.

TP cũng đang giám sát COVID-19 đối với 280 người thuộc các tổ bay của những chuyến bay quốc tế có lưu trú tạiTP và đã lấy mẫu xét nghiệm 280 người, trong đó có 258 người âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Trong lúc học sinh và người dân đang đi học, đi làm trở lại, ông Dũng khuyến cáo nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau rát họng... thì không nên đi làm, đi học. Liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn. Đối với người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục cách ly 12 người chung chuyến bay với chuyên gia người Anh mắc COVID-19