Google, Meta, Twitter, TikTok, Zoom, Likee đã thực hiện ít nhất một chính sách nhưng chưa thành lập văn phòng tại Nga.

Google, Meta, Twitter, TikTok, Zoom đối mặt án phạt nặng từ Nga, số người cài ứng dụng VPN tăng cao

Sơn Vân | 01/03/2022, 22:32

Google, Meta, Twitter, TikTok, Zoom, Likee đã thực hiện ít nhất một chính sách nhưng chưa thành lập văn phòng tại Nga.

Alphabet (chủ sở hữu Google) và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) nằm trong số các công ty internet phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra ở Nga sau khi không mở văn phòng tại địa phương và thực hiện các biện pháp khác theo yêu cầu của luật truyền thông.

Luật của Nga do Tổng thống Vladimir Putin ký đã buộc các công ty truyền thông xã hội nước ngoài với hơn 500.000 người dùng hàng ngày phải mở văn phòng địa phương kể từ tháng 7.2021 hoặc phải chịu các hạn chế nghiêm trọng như lệnh cấm hoàn toàn.

Hai yêu cầu khác là đăng ký tài khoản với cơ quan quản lý, cung cấp cho người dùng cách liên lạc trực tiếp với công ty.

Hồi tháng 11.2021, Cơ quan Giám sát truyền thông Liên bang Nga (Roskomnadzor) đã liệt kê 13 công ty mà họ muốn thành lập chính thức trên đất Nga và tháng trước cho biết sẽ bắt đầu áp đặt các hạn chế vào cuối tháng 2.2022.

Trước thời hạn hôm 28.2, chỉ một số ít công ty đã tuân thủ. Việc Nga tấn công Ukraine tuần trước đã gây thêm áp lực buộc các doanh nghiệp phương Tây phải đẩy lùi ông Putin bằng mọi cách có thể.

Các quy định mới cũng yêu cầu các công ty phải đăng ký với Roskomnadzor và có hệ thống giải quyết khiếu nại của người dùng.

Apple và Spotify đã tuân thủ đầy đủ trước khi cuộc giao tranh bắt đầu ở Ukraine. Trang web Roskomnadzor hôm 28.2 cũng cho thấy Viber (ứng dụng nhắn tin của Rakuten Group) đã hoàn thành tất cả các bước cần thiết.

6 công ty khác thực hiện ít nhất một chính sách nhưng chưa thành lập pháp nhân Nga hoặc văn phòng địa phương là Google, Meta, Twitter, TikTok (ứng dụng video ngắn của ByteDance), Zoom Video Communications, Likee (ứng dụng video của JOYY), theo trang web chính phủ.

4 công ty - công cụ trò chuyện Discord, đơn vị phát trực tiếp Twitch của Amazon.com, ứng dụng nhắn tin Telegram và dịch vụ đánh dấu trang Pinterest - đã không thực hiện bất kỳ bước nào để tuân thủ.

Likee nói hồ sơ đăng ký thành lập pháp nhân Nga vào ngày 16.2 đang được xem xét và có kế hoạch tuân thủ luật pháp. Twitter từ chối bình luận, trong khi 11 công ty khác không trả lời bình luận.

google-meta-twitter-tiktok-zoom-doi-mat-an-phat-nang-tu-nga.jpg
Google, Facebook và Twitter sắp đối mặt án phạt nặng từ Nga

Tháng trước, Roskomnadzor cho biết sẽ bắt đầu cấm các công ty không tuân thủ bán quảng cáo ở Nga. Trước đây, Roskomnadzor nói rằng việc chặn truy cập vào các dịch vụ được nhắm mục tiêu sẽ là phương sách cuối cùng và các hình phạt khác có thể bao gồm việc hạn chế thu thập dữ liệu, phạt tiền.

Quy định này là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm kiểm soát internet mà các nhà phê bình cho rằng đe dọa quyền tự do cá nhân và doanh nghiệp. Các nhà chức trách ở Nga đã đưa ra các khoản phạt nhỏ với các công ty truyền thông xã hội trong năm ngoái vì phớt lờ yêu cầu kiểm duyệt thông tin hoặc nhà hoạt động chống chính phủ.

Gọi các hành động của mình ở Ukraine là "hoạt động đặc biệt", Nga đã hạn chế quyền truy cập vào Facebook những ngày gần đây để trả đũa việc kiểm duyệt các dịch vụ truyền thông nhà nước.

Roskomnadzor cho biết Facebook đã phớt lờ yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế với 4 hãng truyền thông Nga gồm hãng thông tấn RIA, Zvezda TV của Bộ Quốc phòng, trang gazeta.ru và lenta.ru.

Twitter cũng cho biết dịch vụ của họ đang bị hạn chế với một số người dùng Nga.

Nhu cầu về các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN), có thể giúp vượt qua các hạn chế về internet, đã tăng lên ở Nga trong bối cảnh chiến dịch đàn áp mới nhất. 3 trong số 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple hôm 28.2 là VPN và tạo ra tổng cộng 383.000 lượt cài đặt trong 7 ngày qua, nhiều hơn 15 lần so với khoảng thời gian 7 ngày trước đó, theo ước tính từ trang Tracker Sensor Tower.

Theo trang nghiên cứu Insider Intelligence, Nga (quốc gia với dân số khoảng 144 triệu người) có gần 51 triệu người dùng trên Instagram và 7,5 triệu trên Facebook tính đến tháng 11.2021.

Nga: Meta, Google phải chịu trách nhiệm vì "kích động chiến tranh"

Hôm 1.3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết một hệ thống nên được tạo ra để giữ các gã khổng lồ công nghệ phương Tây, bao gồm cả Meta Platforms và Alphabet, chịu trách nhiệm về cái mà họ gọi là "kích động chiến tranh", theo hãng tin  Interfax.

Roskomnadzor cũng yêu cầu các dịch vụ internet nước ngoài ngừng phân biệt đối xử với truyền thông Nga ở châu Âu.

YouTube chặn các kênh liên kết với RT và Sputnik của Nga trên khắp châu Âu

YouTube đang chặn các kênh kết nối với các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga hậu thuẫn là RT và Sputnik trên khắp châu Âu do tình hình ở Ukraine.

"Sẽ mất thời gian để hệ thống của chúng tôi hoạt động hoàn toàn. Các nhóm của chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình suốt ngày đêm để đưa ra hành động nhanh chóng", người phát ngôn của YouTube cho biết.

Động thái này diễn ra sau khi Meta Platforms hôm 28.2 cho biết sẽ hạn chế quyền truy cập vào RT và Sputnik trên các nền tảng của mình khắp Liên minh châu Âu (EU).

Twitter cũng nói rằng sẽ gắn nhãn các tweet chứa nội dung từ các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát và làm giảm khả năng hiển thị của chúng.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX
Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google, Meta, Twitter, TikTok, Zoom đối mặt án phạt nặng từ Nga, số người cài ứng dụng VPN tăng cao